Bệnh nhân Anh mua thuốc trực tuyến bị bán thông tin cá nhân

Chủ Nhật, 12/04/2015, 13:15
Nghị sĩ Quốc hội Anh nhận định Pharmacy 2U đã đặt hàng ngàn bệnh nhân vào nguy cơ cho nên có thể sẽ phải đối mặt với cuộc điều tra của cảnh sát. Thông tin xuất hiện giữa bối cảnh người dân giận dữ vì dữ liệu bệnh án và tài chính bị mua bán tràn lan cho bên thứ 3 cũng như tổ chức tội phạm.

Mạng lưới bệnh viện công thuộc Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) đang gặp rắc rối lớn khi bị buộc tội bán chi tiết thông tin cá nhân những bệnh nhân khám và mua thuốc trực tuyến - bao gồm, tên, địa chỉ và ngày sinh cùng với ngày cấp đơn thuốc gần nhất - cho bên thứ 3 là một công ty tiếp thị dược phẩm. Trong đó, Pharmacy 2U là nhà thuốc trực tuyến hàng đầu nước Anh được NHS phê chuẩn cung cấp dịch vụ khám và bán thuốc.

Nghị sĩ Quốc hội Anh nhận định Pharmacy 2U đã đặt hàng ngàn bệnh nhân vào nguy cơ cho nên có thể sẽ phải đối mặt với cuộc điều tra của cảnh sát. Thông tin xuất hiện giữa bối cảnh người dân giận dữ vì dữ liệu bệnh án và tài chính bị mua bán tràn lan cho bên thứ 3 cũng như tổ chức tội phạm.

Dữ liệu cá nhân của hàng ngàn khách hàng dịch vụ khám và bán thuốc trực tuyến bị bán cho các công ty tiếp thị để nghiên cứu thị trường dược phẩm mà họ không hề hay biết, trong đó nhiều bệnh nhân sử dụng dịch vụ Pharmacy 2U do bệnh nặng hay khuyết tật nên không thể trực tiếp đến bệnh viện thăm khám.

Ví dụ, theo kết quả điều tra của báo chí cho thấy các nha sĩ mua dữ liệu bệnh nhân để kinh doanh dịch vụ điều trị, và thông tin tài chính cá nhân - bao gồm chi tiết về thu nhập, vốn đầu tư và tiền lương hưu - được bán cho công ty tiếp thị hay bọn lừa đảo. Các nhà báo cũng dễ dàng mua được thông tin bệnh án cá nhân - bao gồm tên những bệnh nhân viêm khớp, tiểu đường, cao huyết áp và thậm chí bệnh lý về bàng quang - với giá rẻ bèo chỉ khoảng 20 penny một hồ sơ! Một số thông tin về bệnh nhân khuyết tật rơi vào tay bọn tội phạm lừa đảo.

Bệnh nhân khám bác sĩ trực tuyến sử dụng dịch vụ Pharmacy 2U (với doanh thu 17 triệu bảng Anh/năm) bị bán cho bên thứ 3 là công ty tiếp thị dược phẩm Alchemy Direct Media (UK) Ltd.

Trang web dịch vụ khám và bán thuốc trực tuyến Pharmacy 2U.

Theo mô tả trên trang web của Alchemy, bệnh nhân sử dụng dịch vụ Pharmacy 2U sẽ được "giao thuốc theo địa chỉ đến tận nhà". Khi tham gia dịch vụ Pharmacy 2U, bệnh nhân phải đồng ý một số điều kiện trong hợp đồng song hoàn toàn không có điều khoản nào về việc thông tin của họ sẽ được chuyển giao cho bên thứ 3. Về phía mình, Pharmacy thừa nhận đã bán tên và địa chỉ của "5.000 bệnh nhân" nhưng không cho biết giá bán là bao nhiêu.

Andy Burnham, người phát ngôn về y tế của Công đảng Anh, nói rằng: "Đây là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng. Chính quyền phải có trách nhiệm điều tra và cảnh sát có nhiệm vụ xem xét hành vi có phạm tội hay không. Pharmacy 2U phải bị buộc tạm ngưng hoạt động".

Bác sĩ Sarah Wollaston, thành viên đảng Bảo thủ và Chủ tịch Ủy ban Y tế sắp mãn nhiệm, cũng kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ về hoạt động của Pharmacy 2U. Bà Sarah phát biểu: "Đây là sự việc hết sức tồi tệ. Giám đốc điều hành (CEO) công ty phải chịu trách nhiệm. Nhưng, liệu ông ta có biết điều này hay không? Có lẽ mọi người không nên sử dụng dịch vụ trực tuyến này nữa. Tôi không thấy hành vi này là hợp pháp. Tôi hy vọng cảnh sát sẽ điều tra đến nơi đến chốn việc này".

Andrew Percy, cũng là thành viên của đảng Bảo thủ, cho biết: "Các bệnh nhân sử dụng dịch vụ của NHS mong muốn mọi thứ đều được riêng tư. Họ không muốn thông tin của mình bị bán khi sử dụng dịch vụ khám bệnh trực tuyến của NHS. Điều này sẽ đặt những bệnh nhân nặng vào nguy cơ. Sự việc cầm chấm dứt ngay".

Trong khi đó, người phát ngôn của Pharmacy 2U tuyên bố: "Chúng tôi chỉ bán tên và địa chỉ và không cho phép bên thứ 3 bán bất cứ dữ liệu nào khác do Pharmacy 2U cung cấp. Alchemy Direct Media (UK) Ltd và Pharmacy 2U hợp tác với thỏa thuận chặt chẽ. Và, không một dữ liệu bệnh án nào được Pharmacy 2U cung cấp cho Alchemy". Theo Michael Smith, CEO của Alchemy, thì công ty hoạt động có đăng ký với Văn phòng Điều tra thông tin Anh (ICO) và "thông tin được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu được bảo vệ theo quy định của ICO".

Di An (tổng hợp)
.
.