Bí ẩn về tia chớp xuất hiện trước động đất

Thứ Sáu, 11/04/2014, 19:45

Những tia chớp bí ẩn xuất hiện ngay trước mỗi trận động đất dường như bắt nguồn từ chuyển động của tầng đất phía dưới - các nhà khoa học Mỹ cho biết.

Những vật thể phát sáng không rõ nguồn gốc được phát hiện ngay trước khi xảy ra trận động đất lớn ở Trung Quốc và Italia mới đây. Theo các nhà khoa học, những tia sáng này có thể là kết quả của sự dịch chuyển các tầng đất khiến một điện áp vô cùng lớn được sinh ra.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một hiện tượng vật lý hoàn toàn mới khi họ tiến hành thí nghiệm với một bình chứa bột mì. Họ đổ đầy bột mì vào một chiếc bình, nghiêng qua nghiêng lại cho đến khi các vết nứt xuất hiện, và kết quả những vết nứt này tạo ra 200 vôn điện. Những nguyên lý trước đó không thể giải thích được điều này, đây dường như là một hiện tượng vật lý mới.

Họ lặp lại thí nghiệm tương tự với các vật liệu dạng hạt khác cũng cho kết quả điện áp tương tự.

Quả cầu phát sáng kỳ lạ được phát hiện trong trận động đất ở Fukushima.

Nếu hiện tượng này xảy ra dọc những đường đứt gãy địa chất thì quá trình các hạt đất trượt, nứt sẽ sinh ra hàng triệu vôn điện áp. Điều này sẽ tạo ra sét ở trên không, tạo ra một "hệ thống cảnh báo sớm" tự nhiên khi sắp xảy ra động đất.

Những câu chuyện về "tia sáng của động đất" đã được ghi nhận từ hơn 300 năm trước, nhưng các nhà khoa học thường bác bỏ điều này và coi chúng chỉ là những tin đồn hoặc trò đùa của những người đam mê UFO. Tuy nhiên trong những thập niên gần đây, với sự ra đời của Youtube, những dấu hiệu "tia chớp xuất hiện khi trời quang" đã được các nhà khoa học ghi lại, phân tích và xác nhận.

Những đoạn phim về quả cầu phát sáng trong trận động đất ở Fukushima và L'Aquila đều được chia sẻ trực tuyến rộng rãi.

Giáo sư Shinbrot tại Đại học Rutgers, New Jersey cho biết ông và những người đồng sự muốn nghiên cứu tại sao những tia chớp này lại xuất hiện mà không phải là hiện tượng khác. Không phải trước mọi trận động đất đều xuất hiện tia chớp, và không phải tất cả những tia chớp xuất hiện khi trời quang đều báo hiệu sắp có động đất.

Để hiểu được mối liên hệ giữa động đất và tia chớp, các nhà khoa học Thổ Nhĩ Kỳ đã xây dựng các tháp đo điện áp trong không khí tại những khu vực thường xuyên xảy ra động đất. Họ phát hiện dường như điện áp là tiền thân của những trận động đất lớn. Tuy nhiên, những tín hiệu điện áp này có khi cao, có khi thấp không giống nhau. Vẫn còn rất nhiều điều mà những nhà khoa học này chưa thể giải thích được.

Mục tiêu đầu tiên của họ là hiểu được thí nghiệm với bột mì - hiện tượng mới xuất hiện có thể sinh ra điện áp trong những vết nứt là gì. Đây không phải hiện tượng tĩnh điện thường thấy. Nó không giống như khi ta đi giày cao su trên thảm nylon. Đây là sự cọ sát của hai tầng có cùng một chất liệu giống nhau và tạo ra điện áp. Tại sao điều này lại có thể xảy ra hiện vẫn còn là một ẩn số chưa có lời giải đáp

Quỳnh Dương (tổng hợp)
.
.