Bi hài chuyện silicon

Thứ Sáu, 11/06/2010, 20:30

Trên các phương tiện truyền thông đại chúng, thỉnh thoảng chúng ta vẫn hay đọc được những tin, bài, đại loại như bà A, cô B, chị C…, sau khi tiêm silicon để tân trang nhan sắc thì chỉ một thời gian ngắn, đã phải vào bệnh viện để nhờ các bác sĩ lấy "cái của nợ" ra khỏi người. Thế nhưng, vẫn có nhiều người do không biết - hoặc biết nhưng vẫn tin vào những lời quảng cáo kêu như sấm của các lang băm, mà đánh đu với số mệnh…

1. Tuổi đời xấp xỉ "5 bó", chồng là chủ thầu xây dựng, hai đứa con đều đã trưởng thành, có công ăn việc làm tử tế, gia đình bà B ở quận 11, TP HCM là niềm mơ ước của nhiều người trong khu phố. Nhưng mấy ai biết bà luôn mang trong lòng một tâm sự u uẩn, chẳng biết phải nói thế nào.

Ấy là ngực bà... bé quá! Rất nhiều lần, trong những dịp gặp gỡ bạn bè, hoặc đám cưới, đám thôi nôi, đầy tháng, khi thấy mấy người bạn, người nào người nấy đều  "hoành tráng" thì cố gắng lắm, bà mới nén nổi tiếng thở dài. Đã thế, thỉnh thoảng bà lại còn nghe bạn bè kháo nhau, rằng "mình già rồi, nếu không biết cách... "làm mới" thì chồng rất dễ có bồ nhí" khiến cái mặc cảm về bộ ngực xẹp lép trong bà lại tăng lên. Và mặc dù mỗi lần ra đường, bà đã cố ngụy trang nó bằng chiếc áo ngực với lớp "mouse" dày gần 5cm, nhìn rất oách nhưng đồ giả thì vẫn là đồ giả!

Đọc báo, thấy mấy cái thẩm mỹ viện quảng cáo phương pháp đặt túi ngực nếu làm cả hai bên mất gần 80 triệu nhưng chỉ sau vài tiếng đồng hồ phẫu thuật, bộ ngực  "sân bay" sẽ trở thành "núi Everest" ngay tắp lự, khiến bà ham lắm. Đối với bà, 80 triệu không phải  là nhiều, nhưng giải thích cho chồng về lý do bà tiêu 80 triệu mới là chuyện!

Thế nên, một bữa khi con nhỏ Tư "làm neo" (nail) đến cắt, giũa móng tay, móng chân cho bà, rồi lúc nó nói với bà, rằng:  "Mắc mớ chi cô phải tới mấy cái thẩm mỹ viện cho nó chém. Cô nhìn con đây nè. Hồi đó con còn nhỏ hơn cô nữa. Nhưng sau khi bơm silicon, nó bự như vầy", thì bà hỏi: "Tao nghe  có người bơm xong bị thúi thịt, ớn quá". Con Tư lắc đầu quầy quậy: "Đó là do họ tiếc tiền, bơm đồ dỏm. Chứ nếu bơm thứ thiệt thì có sao đâu. Con bơm 1 năm rồi, thúi đâu mà thúi". Bà hỏi tiếp: "Vậy tao bơm cả hai bên thì hết bao nhiêu?". Con Tư "neo" cười: "Mỗi bên 5 triệu, hai bên 10 triệu. Cô muốn bơm, mai con tới con bơm liền".

Sáng hôm sau, con Tư y hẹn. Nó kêu bà cởi áo, ngồi dựa vào ghế rồi nó lấy trong cái bị đựng đồ nghề làm móng tay của nó ra một cái chai, chứa thứ nước trong suốt và một chiếc bơm tiêm to như... khúc mía. Hút cái chất lỏng vào bơm tiêm, nó nói: "Đây là loại silicon chuyên dùng trong y khoa đó cô. Con sẽ bơm cho cô mỗi bên 30cc. Nếu được thì thôi, còn nếu cô thấy vẫn còn nhỏ, con bơm thêm nữa". Cha mẹ ơi, lúc chiếc kim to tướng chọc vào ngực bà, bà đau thấu trời xanh. Mà công nhận con Tư làm "neo" khéo tay thiệt. Chiếc bơm tiêm hết xoay bên này lại xoay bên kia. Cúi nhìn xuống, bà thấy cái "sân bay" của bà đã bắt đầu nhấp nhô đồi núi.

20 phút sau, công đoạn tân trang hoàn tất. Bộ ngực của bà bây giờ nhìn như hai trái bưởi. Một cảm giác khoan khoái dâng đầy trong lòng bà. Thế nhưng chưa đầy một tuần, ngực bà xuất hiện những mảng thâm tím. Đã vậy, nó lại còn đau nhức và cơn đau mỗi lúc một tăng. Hoảng quá, bà vào Bệnh viện Chợ Rẫy. Tại khoa Bỏng, Phẫu thuật tạo hình, thiếu điều bà muốn té xỉu khi nghe bác sĩ nói phải mổ lấy sạch silicon ra vì nếu không, nó sẽ lan theo các thớ cơ, rất nguy hiểm.

Hậu quả của việc tiêm silicon và gương mặt sau khi được các bác sĩ nỗ lực chỉnh sửa.

Bà B chỉ là một trong những nạn nhân, được các "chuyên gia thẩm mỹ dạo" tân trang nhan sắc bằng cách tiêm silicon vào người, nhưng số bà vẫn còn may mắn lắm. 16h ngày 16/5/2010, bà C., chủ một khách sạn ở xã Mỹ An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang được người nhà đưa đến trạm y tế xã trong tình trạng hôn mê. Tiến hành thăm khám, y sĩ trực hỏi về tiền sử bệnh tật và nguyên nhân bệnh lý thì người nhà chỉ nói quanh co. Sau khi sơ cứu bằng cách nâng thể trạng, bà C. tỉnh lại, kêu nhức đầu rồi xin đi vệ sinh.

Một lát, bà C. lại rơi vào trạng thái bất tỉnh. Nhận thấy phương tiện ở trạm không đủ để xử trí, bà C. được chuyển lên bệnh viện huyện. Sáng hôm sau, Công an huyện Chợ Mới làm việc với trạm để hỏi về thời gian bà C.  được đưa đến trạm, về bệnh lý và về phác đồ mà trạm đã điều trị cho bà C. Tới lúc đó, cán bộ trạm mới biết bà C. đã chết ở bệnh viện huyện.

Vậy nguyên nhân cái chết của bà C. là gì? Theo các bác sĩ ở Bệnh viện huyện Chợ Mới, thì nạn nhân tử vong do sốc phản vệ với chất silicon. Thân nhân bà cho biết: sáng 16/5, bà C. kêu bà N., ở xã Tân Quới, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp đến... tân trang lại nhan sắc cho mình bằng cách tiêm

silicon vào môi, vào ngực với giá 10 triệu đồng. Vài phút sau khi tiêm xong, bà C. kêu nhức đầu, chóng mặt rồi ngất xỉu. Thấy vậy, gia đình vội vã đưa bà đến trạm y tế xã, còn bà N. trong lúc nhốn nháo, đã lặn mất tăm.--PageBreak--

2. Silicon được nhà hóa học Jons Berzelius tổng hợp thành công vào năm 1923 rồi sau đó, những hãng sản xuất đưa ra thị trường dưới nhiều  hình thức khác nhau như silicon lỏng, silicon dầu, silicon  dẻo, chủ yếu dùng trong các ngành công nghiệp.

Nắm được đặc tính của silicon, là không bị biến đổi trong suốt thời gian dài, y  học bèn ứng dụng chất này vào lĩnh vực thẩm mỹ. Silicon trong y khoa khác hẳn silicon công nghiệp mà cụ thể silicon lỏng là chất nước không màu, trong, nhờn và dính. Nó không thay đổi theo thời gian và nhiệt độ, có tác dụng làm đầy nếp nhăn, vết sẹo rỗ, bơm vào da để nâng cao sống mũi, ngực, mông... Năm 1950, ca tiêm silicon để làm đẹp lần đầu tiên được thực hiện.

Tuy nhiên,  những công trình nghiên cứu từ năm 1978 đến 1991 trên những người đã tiêm silicon cho thấy:  Silicon lỏng sau khi tiêm vào người, sẽ theo các thớ cơ lan tỏa đến nhiều nơi khác, gây ra những biến chứng nặng nề như xơ hóa, nhiễm trùng, đổi màu da, silicon vón cục làm sưng tấy và thậm chí một vài trường hợp có thể gây ung thư. Năm 1991, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã có luật cấm tuyệt đối tiêm  silicon vào cơ thể người trong lĩnh vực thẩm mỹ, ngoại  trừ vài trường hợp trong ngành nhãn khoa mà cụ thể là tiêm một lượng rất nhỏ vào mắt khi bệnh nhân bị bong võng mạc nhưng sau đó Hội Nhãn khoa Hoa Kỳ cũng cấm luôn!

Vậy là, người ta chuyển sang nghiên cứu các hình thức khác. Để nâng cao bộ ngực chẳng hạn, thay vì tiêm trực tiếp silicon vào ngực, người ta dùng một chiếc túi cũng bằng silicon, trong chứa nước muối sinh lý. Khó mà thống kê được là hiện nay, bao nhiêu người đang có chất silicon trong một bộ phận nào đó trong người. Theo ước tính, có gần 300 triệu phụ nữ đã được dùng chất silicon Silastic 370 Medical Grade Elastomere hoặc Teflon, Prolast để nâng mũi. 

Ở Hoa Kỳ, Công ty Dow Corning là công ty  đứng đầu thế giới về sản xuất túi ngực, chất độn cằm, độn mũi, "van" tim.  Một anh bạn tôi, là bác sĩ thuộc Khoa Bỏng, Phẫu thuật tạo hình - Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết: "Thay vì sử dụng silicon y tế, và sử dụng đúng quy trình cho phép của ngành chức năng, khá nhiều những "chuyên gia thẩm mỹ" - chủ yếu là những người làm móng chân, móng tay, làm tóc dạo, dùng silicon công nghiệp để bơm cho thân chủ vì loại này mua rất dễ dàng, giá lại rẻ. Cần làm to chỗ nào, người ta bơm vào chỗ đó, thế là xong, nên họ thường xuyên thu hút được những người thích làm đẹp - mà chỉ tốn ít tiền!".

Để chứng minh, anh dẫn tôi ra phòng chờ khám, giới thiệu cho tôi tiếp xúc với hai bệnh nhân thuộc loại... điển hình! Trường hợp thứ nhất, bệnh nhân tên T., 30 tuổi, công tác tại một ngân hàng cổ phần. Ba năm trước, thấy mông mình bé quá, mặc gì cũng chẳng đẹp, T. nhờ một bà làm móng tay dạo gần xóm tiêm vào hai bên, mỗi bên 50cc silicon (?!). T. kể: "Thời gian đầu công nhận là có đẹp thật. Em mặc quần jean, mặc váy, ai cũng khen". Tuy nhiên, bắt đầu bước vào năm thứ ba, cả hai mông T. chảy xệ xuống, đứng đau, ngồi đau, đi đau mà nằm cũng đau.

Chịu không nổi, T. đến khám ở một bệnh viện tư, rồi được tiến hành phẫu thuật để lấy silicon ra. T. kể tiếp: "Mổ lần đầu lấy không hết, em phải mổ lại lần thứ hai. Mổ xong vẫn đau, em đến đây khám thì được biết là phải mổ thêm một lần nữa". Nước mắt ngắn dài, T. sụt sùi: "Mấy năm làm việc, dành dụm được gần 100 triệu đồng, bây giờ hết sạch rồi mà không biết cái mông mình có... sạch không".

Trường hợp thứ hai là chị L. Anh bác sĩ bạn tôi cho biết: "Đây là ca phẫu thuật lấy silicon phức tạp nhất từ trước đến nay tôi gặp". Theo lời chị L., thì nghe bạn bè, chị nhờ một "chuyên gia thẩm mỹ dạo" bơm silicon vào ngực. Đến khi thấy bộ ngực chảy xệ, bên nọ xọ bên kia, lại thêm những mảng tím bầm thì chị biết mình bị biến chứng. Chị nói: "Tôi đã đi mổ ở nhiều nơi. Bây giờ trên ngực tôi sẹo lớn, sẹo bé chằng chịt như giun nhưng qua kiểm tra, silicon vẫn còn. Lần mổ cuối cùng trước khi vào Bệnh viện Chợ Rẫy, tôi mất hẳn một bên vú". Anh bác sĩ bạn tôi cho biết, rằng anh đã mổ nhằm làm sạch silicon cho chị L. đến 3 lần, mỗi lần kéo dài từ 3 đến 4 tiếng đồng hồ. Hiện tại, anh đang cố gắng tạo hình bộ ngực cho chị L, còn các chức năng của ngực thì vô phương cứu chữa.

3. Không chỉ làm đẹp bằng cách nhờ những chuyên gia thẩm mỹ dạo, có người còn tự... tiêm silicon cho mình nữa! Trời ạ! Anh P., 27 tuổi, luôn mặc cảm vì "súng" của mình bé quá. Nghe nói silicon có thể giúp cho nó to ra, P. lần mò tìm mua rồi tự tay tiêm vào chung quanh "súng", tại những chỗ mà T. thấy cần phải bằng anh bằng em!  Khoảng 3 tháng sau đó, những chỗ tiêm nổi lên những cục u, càng ngày càng lớn dần khiến việc đi tiểu trở nên khó khăn vì các cục u chèn ép vào ống dẫn tiểu. Chịu hết xiết, P. đến một bác sĩ tư rồi được bác sĩ này giới thiệu vào Bệnh viện Bình Dân, TP HCM. Tiến hành thăm khám, bác sĩ xác định P. bị u parafinoma dương vật - một loại biến chứng do silicon gây ra.

Để khôi phục lại  "súng" của P., các bác sĩ khoa Nam học - Bệnh viện Bình Dân đã phải can thiệp bằng phẫu thuật.

Cũng tương tự như P., anh H., 34 tuổi, nhờ một y tá gần nhà  tiêm silicon để cải thiện hình dạng của "súng" vì theo lời anh, trong một dịp đi nhậu với bạn bè rồi khi đi tiểu, một người bạn anh lúc quay lại bàn, đã kể cho những người ngồi chung bàn, rằng "súng của thằng H. như... trái ớt!".

Sau khi tiêm xong, chỉ hơn 1 năm, nó biến thành "của nợ". Tiến sĩ Nguyễn Thành Như, nói: "Tất cả bệnh nhân đã tiêm silicon vào dương vật, khi đến khám đều trong tình trạng bị biến dạng, méo mó, dưới da có nhiều khối xơ chai. Nó không đau, cũng không bị viêm nhiễm đến mức phải cắt bỏ nhưng muốn chữa trị, toàn bộ phần da dương vật đều phải được bóc tách hết rồi ghép lại lớp da mới".

4. "Họ tiêm ở đâu, ai tiêm cho họ và tiêm như thế nào?". Đó là câu hỏi của các bác sĩ chuyên khoa tạo hình tự đặt ra mỗi khi nhìn thấy một bệnh nhân - nạn nhân, đau khổ bước vào phòng khám. Họ thuộc nhiều lứa tuổi, đa phần là phụ nữ, có người rất nghèo nhưng cũng có người giàu. Có người mù chữ và cũng chẳng thiếu những người trình độ đại học. Khi đến phòng khám, họ đều ở trong tình trạng silicon tại vị trí tiêm bị vón cục, gây đau đớn, hình thể vùng tiêm biến dạng. Hầu hết  tinh thần họ đều khủng hoảng bởi lẽ làm sao có thể yên tâm khi mà trên khuôn mặt họ, là cái mũi xù xì, lệch hẳn sang một bên, hoặc đôi gò má chảy xệ, thâm tím, hoặc đôi gò bồng đảo biến thành... ốc đảo, hay cặp mông như độn thêm gỗ!

Cho đến nay, tai biến do tiêm silicon thì nhiều, nhưng hầu như chưa hề có một "chuyên gia thẩm mỹ" nào bị xử lý vì đã hành nghề trái phép, gây tổn thương thân thể người khác mặc dù Luật đã quy định. Vì vậy, chuyện tiêm silicon có lẽ vẫn là chuyện dài chưa có hồi kết nếu ai đó đang có ý định muốn làm đẹp, mà chưa hiểu rõ tất cả những nguy hiểm chắc chắn sẽ xảy đến với mình

Xuân Hoà
.
.