Bi kịch bất ngờ của những ông "vua" áo đen

Thứ Hai, 27/05/2019, 15:59
Vụ đột tử của trọng tài Victor Hugo Hurtado trong khi điều khiển trận đấu mới đây giữa đội bóng Always Ready và Oriente Petrolero tại giải hạng Nhất Bolivia đã gây rúng động làng túc cầu thế giới. Sự vụ đáng tiếc xảy đến với trọng tài Hurtado đã lại gợi sự ám ảnh của nhiều người về bi kịch thiệt mạng của những ông vua áo đen…

Không khí tang tóc đã đổ ụp xuống làng bóng đá Bolivia nói riêng và làng bóng đá thế giới nói chung từ bi kịch đáng tiếc xảy đến trong trận đấu vừa qua giữa Always Ready và Oriente Petrolero trong khuôn khổ vòng 25 tại giải hạng Nhất Bolivia 2018/19.

Trọng tài Hurtado không may qua đời khi đang cầm còi.

Đây là trận đấu được tổ chức trên sân vận động Municipal de El Alto tại thành phố El Alto (Bolivia) nằm ở độ cao 4.150 mét so với mực nước biển. Trong suốt 45 phút thi đấu đầu tiên, trọng tài chính Hurtado đã làm rất tốt nhiệm vụ "cầm cân nảy mực" mà không hề có biểu hiện bất thường gì cả. Mặc dù vậy mọi sự đã diễn ra theo chiều hướng cực kỳ tồi tệ khi trọng tài 31 tuổi đột nhiên ngã lăn ra sân trong khi chạy theo quan sát tình huống tấn công của cầu thủ đội bóng Always Ready ở phút thứ 47.

Thoạt đầu, số cầu thủ cả Always Ready lẫn Oriente Petrolero còn nhầm tưởng ông vua áo đen bị vấp chân. Chỉ đến khi tiến lại thấy Hurtado nằm ra sân trong tình trạng bất tỉnh nhân sự, cầu thủ của cả hai đội mới dừng lại rồi tri hô nhờ sự giúp đỡ của nhân viên y tế trên sân. 

"Tất cả diễn ra hết sức nhanh và bất ngờ", một cầu thủ của CLB Always Ready nhớ lại trong lúc trả lời trước giới truyền thông, "Chúng tôi chẳng biết làm cách nào ngoại trừ kêu gọi nhân viên y tế vào xử lý".

Không chỉ cánh cầu thủ mà số đông khán giả có mặt trên sân vận động Municipal de El Alto đã đứng sững người lại khi chứng kiến sự đột quỵ của trọng tài Hurtado. Sau khi tiến hành sơ cứu, nhân viên y tế làm nhiệm vụ trên sân Municipal de El Alto đã đưa Hurtado tới cấp cứu tại bệnh viện El Norte nằm ở gần đó.

Bất chấp nỗ lực cứu chữa từ ê kíp bác sỹ trực cấp cứu, ông Hurtado đã không thoát khỏi lưỡi hái gớm ghiếc của tử thần. Kết quả chụp chiếu cũng như xét nghiệm tại bệnh viện El Norte cho thấy, trọng tài xấu số bị ngất sau khi lên cơn nhồi máu cơ tim đầu tiên. Hurtado tiếp đó đã bị tử thần đánh gục khi bị cơn nhồi máu cơ tim lần thứ hai trong lúc trên đường tới bệnh viện cấp cứu.

"Đây là một bi kịch thực sự với bóng đá Bolivia", người đại diện liên đoàn bóng đá Bolivia (FBF) phát biểu trước báo giới, "Cầu mong Victor Hugo Hurtado sẽ có được sự thanh thản khi về bên đức Chúa trời". Đồng thời, người đại diện của FBF đã thông báo về việc tất cả các giải đấu ở nước này sẽ dành 1 phút mặc niệm trọng tài quá cố Hurtado trước những trận đấu ở vòng đấu sắp tới.

Cùng trong tâm trạng đau buồn, Tổng thống Bolivia, Evo Morales đã bày tỏ sự tiếc thương đối với ông Hurtado qua thông điệp đưa ra từ tài khoản cá nhân trên trang mạng xã hội Twitter: "Cá nhân tôi rất lấy làm tiếc về sự ra đi một cách đột ngột của trọng tài Victor Hugo Hurtado trong khi đang làm nhiệm vụ. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến người thân trong gia đình của Hurtado vào những thời khắc vô cùng đau thương này". Thông qua một số trang mạng xã hội phổ biến như Facebook hay Twitter, rất nhiều fan đã chia sẻ chân dung ông vua áo đen xấu số kèm những lời động viên, an ủi người thân trong gia đình ông Hurtado.

Ngay trước sự vụ đáng tiếc xảy đến với Hurtado, làng túc cầu thế giới đã ngậm ngùi chứng kiến màn đột tử trên sân đấu của trọng tài futsal 44 tuổi, Isildo Fabiano Bianchi da Silva.

Chỉ 2 phút sau khi bắt đầu trận đấu vừa qua giữa hai đội Sao Carlos và Taubate tại giải futsal Copa Paulista (Brazil) diễn ra ở nhà thi đấu Milton Olaio Filho (San Carlos), Isildo đã bất ngờ đổ gục xuống sân đấu trong ánh mắt bàng hoàng của cầu thủ và khán giả.

Dù được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Santa Casa ở Vila Prado nhưng đáng tiếc Isildo đã vĩnh viễn ra đi. Nguyên nhân chính khiến Isildo tử vong là do lên cơn đau tim. Cái chết của trọng tài futsal thuộc dạng hàng đầu tại Brazil đã gây cú sốc nặng về tinh thần với nhiều người.

Cùng với Hurtado và Isildo, danh sách những ông vua áo đen bỏ mạng trên sân đấu còn có sự hiện hữu của một số đồng nghiệp xấu số khác. Hồi tháng 6-2014, trọng tài người Mỹ John Bieniewicz đã thiệt mạng do chấn thương sọ não khi bị cầu thủ Baseel Abdul-Amir Saad đấm vào đầu trong một trận đấu nghiệp dư tại Livonia (Michigan). Không kiềm chế bản thân, Baseel đã nổi khùng lên rồi tấn công Bieniewicz sau khi nhận thẻ đỏ từ trọng tài này.

Cũng tại Mỹ, trọng tài Ricardo Portillo đã qua đời sau khi bị đấm vào đầu bởi một thủ môn trẻ trong khi điều khiển một trận đấu ở khu vực Taylorville, Salt Lake. Hãi hùng không kém là vụ trợ lý trọng tài Richard Nieuwenhuizen đã bị một nhóm cầu thủ NieuwSloten đánh hội đồng đến chết trong trận đấu giữa SC Buitenboys và NieuwSloten thuộc giải đấu U15 Hà Lan diễn ra hồi tháng 12 năm 2012.

Một bi kịch khác đã xảy đến ở một trận đấu nghiệp dư thuộc bang Maranhao, phía đông bắc Brazil hồi giữa năm 2013. Sau khi nhận thẻ đỏ từ trọng tài Octavio da Silva Catanhede Jordan, cầu thủ Josenir dos Santos Abreu đã dùng dao thủ sẵn trong người đâm Catanhede Jordan gục ngay trên sân cỏ.

Muôn hình vạn trạng song có thể thấy nghề trọng tài - vốn được mệnh danh là những "ông vua sân cỏ" - hóa ra lại tiềm ẩn khá nhiều rủi ro thậm chí mất mạng như chơi theo kiểu "sinh nghề tử nghiệp" vì nhiều lý do từ cả chủ quan lẫn khách quan đưa lại.

Bảo Quyên
.
.