Bí mật như... sinh con trên máy bay(!)

Chủ Nhật, 23/01/2011, 15:45
Thông tin ban đầu cho biết, một thai phụ quê ở Hà Tĩnh là hành khách của Hãng Hàng không Jet Star Pacific (JP) đã bất ngờ chuyển dạ và sinh trên máy bay. Đây là trường hợp "vượt cạn" trên máy bay đầu tiên của Việt Nam. Điều khó hiểu là, sau những thông tin ban đầu ấy, JP đã đóng dấu "tuyệt mật" xung quanh chuyện công dân đầu tiên của bầu trời này.

Khoảng 11h30' ngày 16/1/2011, khi chuyến bay mang ký hiệu BL520 khởi hành từ Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) đến sân bay Vinh (Nghệ An) bắt đầu lăn bánh đến đường băng cất cánh thì hành khách Nguyễn Thị Lập, sinh năm 1983, bất ngờ kêu đau bụng và có dấu hiệu chuyển dạ. Phi hành đoàn đã nhanh chóng điều khiển máy bay quay ngược về sân đỗ để đội phục vụ hành khách của JP chăm sóc cho chị Nguyễn Thị Lập.

Sau đó ít phút, chị Nguyễn Thị Lập đã chuyển dạ và sinh được một bé trai nặng hơn 2,5kg ngay trên máy bay. Một hành khách ngồi cạnh chị Lập đã hỗ trợ chị trong suốt quá trình chị chuyển dạ. Đây là trường hợp sinh con trên máy bay đầu tiên của Việt Nam.

Sau đó, chị Lập đã được chuyển vào Bệnh viện Đại học Y Dược Cơ sở 4, bệnh viện có khoảng cách gần nhất so với sân bay Tân Sơn Nhất để được sự chăm sóc của bác sĩ. Ngay trong buổi trưa hôm ấy, bé trai con chị Lập đã được các bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y Dược chăm sóc tại phòng dưỡng nhi của bệnh viện.

Thông tin mà chúng tôi có được thì chị Nguyễn Thị Lập khi lên máy bay đã mang thai đến tháng thứ tám. Khi đăng ký thủ tục lên máy bay, chồng của chị Lập đã không công bố thông tin này đến nhân viên làm thủ tục bay của JP.

Theo Quy định của JP thì phụ nữ mang thai đến 28 tuần được phép bay mà không cần giấy xác nhận của bác sĩ, tuy nhiên hành khách cần phải ký vào bản tuyên bố giới hạn trách nhiệm. Nếu mang thai từ tuần thứ 28 đến tuần thứ 35, hành khách phải xuất trình giấy xác nhận tình trạng sức khỏe phù hợp cho việc di chuyển bằng đường hàng không của bác sĩ.

Điều đáng lưu ý là theo quy định của JP, khi đăng ký mua vé và làm thủ tục tại sân bay, hành khách đang mang thai phải thông báo thời gian mang thai của mình với nhân viên bán vé lẫn nhân viên làm thủ tục của JP. Nếu xét theo tất cả các quy định này của JP, thì vợ chồng chị Lập đã không làm đúng quy định.

Sáng ngày 18/1/2011, nhận được thông tin vợ chồng chị Lập chuẩn bị xuất viện, PV Chuyên đề ANTG đã đến Bệnh viện Đại học Y Dược Cơ sở 4 với ý định gặp mặt gia đình chị Lập để thực hiện phóng sự về "công dân đầu tiên của bầu trời". Lãnh đạo của Bệnh viện đã đồng ý cho phóng viên tiếp xúc với sản phụ.

Tuy nhiên, không biết vì lý do gì mà nhân viên của JP lại dặn dò gia đình chị Lập không được công bố bất cứ thông tin gì với giới truyền thông.

Tôn trọng người thân của sản phụ, phóng viên ra về mang theo nỗi thắc mắc về sự tuyệt mật đến kỳ lạ của Hãng Hàng không JP xung quanh trường hợp "vượt cạn" hy hữu này(?!)

Kinh Hữu
.
.