Bộ phim gây tranh cãi về Michael Jackson

Thứ Tư, 27/02/2019, 07:35
Tuy Michael Jackson đã qua đời từ năm 2009, nhưng nhiều kẻ vẫn muốn nổi tiếng bằng cách lật lại những bản án đã tuyên liên quan tới cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em của ông hoàng nhạc pop.

“Bức màn về cuộc sống cá nhân của Michael Jackson đã được vén mở và những gì được phơi bày là một ngôi sao nhạc pop sử dụng danh tiếng của mình làm mồi nhử các chàng trai nhỏ tuổi” - đây là những lời giới thiệu khởi đầu của bộ phim tài liệu gây tranh cãi “Leaving Neverland” (Rời khỏi Neverland), được công chiếu ngày 25-1 vừa qua tại Liên hoan phim Sundance ở Park City, bang Utah, Mỹ.

Trong bộ phim gồm hai phần kéo dài 236 phút, Wade Robson (36 tuổi) và James Safechuck (42 tuổi) cùng gia đình của họ kể chi tiết về cách họ kết bạn với Jackson vào những năm 1980 cũng như nêu lên các cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em chống lại Michael Jackson.

Ngôi sao nhạc pop nổi tiếng nhất thế kỷ 20 Michael Jackson trong buổi biểu diễn năm 1986.

Thiên sứ hay yêu râu xanh?

Gần 10 năm kể từ khi qua đời, vị trí của Michael Jackson trong làng giải trí thế giới cho đến nay vẫn chưa ai có thể thay thế được. Những cống hiến của danh ca Mỹ không chỉ ở những bản nhạc pop bất hủ mà nghệ thuật biểu diễn kèm điệu nhảy moonwalk và những cú nhảy nghiêng 45o gắn liền với ông cũng trở thành di sản và niềm cảm hứng cho thế hệ sau.

Danh tiếng là thế, nhưng 15 năm cuối đời của Michael Jackson bị gắn liền với nhiều tai tiếng bao gồm các cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em. Điều này đã làm hỏng sự nghiệp và tinh thần của ông vua nhạc pop khiến ông rơi vào tình trạng phụ thuộc vào các chất kích thích.

Theo một câu chuyện được đăng tải vào tháng 10-1994 tại Tạp chí GQ, Michael Jackson bắt đầu kết bạn với cậu bé Jordan Chandler (khi đó 13 tuổi) vào tháng 5-1992 sau khi người thân của cậu bé thuyết phục nam ca sĩ gọi điện thoại cho Jordan vì cậu là người rất hâm mộ âm nhạc của Jackson.

Vào tháng 2 năm sau, Jordan, cùng với chị gái và mẹ cậu bé đã ở lại trang trại Neverland của Jackson lần đầu tiên sau một vài chuyến thăm. Cuối tháng 3 cùng năm đó, gia đình Jordan bắt đầu đi du lịch cùng Jackson đến Las Vegas, Morocco và Paris. Trong thời gian này, theo gia đình Chandler, Jordan và Jackson thường ngủ chung phòng.

Tới ngày 25-5-1993, ấn phẩm The National Enquirer xuất bản một câu chuyện có tựa đề “Gia đình bí mật của Michael Jackson”, theo lời cáo buộc của Evan Chandler, cha của Jordan, người đã ly hôn với mẹ cậu bé từ nhiều năm trước và sống tại Los Angeles. Evan nói về những chuyến đi thường xuyên của Jordan đến trang trại Neverland và những chuyến du lịch khác với Jackson đã làm gián đoạn lịch trình thăm con của ông và vị nha sỹ này nghi ngờ có điều gì mờ ám đã xảy ra.

Sự việc không dừng lại đó khi Evan ngày càng bất hòa với vợ cũ, June, về tình bạn của Jordan và Jackson. Evan bắt đầu làm việc với các luật sư về việc đệ trình lệnh cấm đối với Jackson và một vụ kiện về quyền nuôi con chống lại June. Evan còn liên tục đe dọa sẽ hủy hoại danh tiếng của danh ca nổi tiếng trong các cuộc điện thoại được ghi âm bí mật sau đó (do các luật sư của Jackson tiến hành). Jordan sau đó cũng được phỏng vấn bởi điều tra viên tư nhân, trong đó, cậu bé phủ nhận việc bị nam ca sỹ quấy rối tình dục.

Về phía Evan, ông ta liên tục cáo buộc rằng Jordan tiết lộ với ông rằng Jackson đã quấy rối cậu nhiều lần. Nhưng cái kết sau đó, Evan gặp luật sư của Jackson để yêu cầu 20 triệu USD đổi lấy việc dừng các cáo buộc chống lại Jackson. Cùng thời điểm này, trong các tài liệu nộp tòa án của vụ kiện giành quyền nuôi con, Evan Chandler không đề cập đến Jackson.

Hình ảnh Michael Jackson và Wade Robson được đăng tải trong phim “Rời khỏi Neverland”.

Câu chuyện này đã trở thành chủ đề bàn luận trên báo chí Mỹ trong suốt thời gian đó, và vào giữa tháng 8-1993, cảnh sát Los Angeles bắt đầu điều tra các cáo buộc chống lại Jackson sau khi Jordan lặp lại cáo buộc trong cuộc phỏng vấn với cảnh sát.

Cuối cùng, vào cuối tháng 1-1994, sau nhiều tháng đàm phán, Michael Jackson đã chọn giải quyết vụ án quấy rối tình dục bên ngoài tòa án và trả cho bên nguyên đơn 22 triệu USD, bao gồm 15 triệu USD dành cho Jordan; June và Evan mỗi người nhận được 1,5 triệu USD. Số tiền còn lại được chuyển cho nhóm pháp lý của gia đình Chandler.

Sự rắc rối về cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em vẫn chưa buông tha Michael Jackson khi vào ngày 6-2-2003, bộ phim tài liệu “Sống với Michael Jackson” được phát sóng tại Mỹ, nói về tình bạn của Jackson và một bệnh nhân ung thư trẻ tên là Gavin Arvizo. Trong lần tới thăm trang trại Neverland cùng gia đình từ năm 2000, Gavin và Jackson đã nắm tay nhau và thảo luận về việc ngủ, trong đó nam ca sỹ mô tả là hoàn toàn trong sáng và là một hoạt động thường xuyên của ông và những vị khách trẻ tuổi.

Tuy nhiên, bộ phim tài liệu đã gây ra sự phẫn nộ và làm dấy lại mối quan tâm đối với các cáo buộc năm 1993. Cùng tuần đó, lời tuyên thệ các lời khai của Jordan Chandler năm 1993 trước tòa án bị rò rỉ trên mạng.

Tới tháng 6-2003, các văn phòng của Chưởng lý và Cảnh sát trưởng Hạt Santa Barbara mở lại cuộc điều tra chống lại Jackson. Bên cạnh cáo buộc quấy rối từ Gavin, mẹ của cậu bé - Janet Arvizo, còn tố cáo Jackson đã giam giữ gia đình bà tại trang trại Neverland.

Jackson chính thức bị buộc tội có hành vi dâm ô và mê hoặc trẻ em dưới 14 tuổi vào tháng 12-2003. Hơn 4 tháng sau đó, một bồi thẩm đoàn đã buộc tội Jackson về một số cáo buộc liên quan tới Gavin Arvizo, bao gồm âm mưu bắt cóc trẻ em, giam cầm và tống tiền. Phiên tòa hình sự đối với Michael Jackson bắt đầu ngày 28-2-2005 và trong suốt 3 tháng sau đó, hàng chục người đã được gọi để làm chứng, bao gồm những tên tuổi nổi tiếng như Jay Leno, diễn viên hài Chris Tucker và Macaulay Culkin.

Một số thiếu niên khác cũng làm chứng cho Jackson, trong đó có Wade Robson, người nói rằng anh ta đã qua đêm tại trang trại Neverland hơn 20 lần, ngủ trên giường của Jackson và không bao giờ bị quấy rối. Anh ta cũng bác bỏ lời khai của hầu gái Blanca Francia rằng đã chứng kiến Jackson tắm cùng Robson.

Gavin và em trai của cậu đều làm chứng và tuyên bố rằng Jackson cho họ xem phim khiêu dâm và uống rượu. Cả hai cậu bé làm chứng rằng, Jackson đã thủ dâm trước mặt họ và đã vài lần gạ gẫm tình dục Gavin. Tuy nhiên, các luật sư biện hộ cho Jackson đã chỉ ra những mâu thuẫn khác nhau trong các lời khai này. Luật sư cũng chỉ ra các bằng chứng cho thấy Janet Arvizo đã phạm tội lừa đảo phúc lợi, khai man và có tiền sử huấn luyện các con của mình nói dối. Nhờ những lý lẽ thuyết phục này, trong phiên tòa ngày 14-6-2005, bồi thẩm đoàn đã tuyên Michael Jackson vô tội.

Tuy nhiên, sau khi được tha bổng, Michael Jackson đã không bao giờ quay trở lại trang trại Neverland và nói rằng, cuộc đột kích của cảnh sát đã biến nơi đây không còn là nhà. Trong 4 năm tiếp theo, nam ca sỹ sống chủ yếu ở Bahrain và Ireland trước khi trở về Los Angeles và qua đời trong cơn đau tim ngày 25-6-2009.

Âm mưu “Kền kền”

4 năm sau khi Jackson qua đời, vào tháng 5-2013, Wade Robson, người bạn lâu năm và cũng là người bảo vệ Jackson trong phiên tòa năm 1993 và 2005, đã kiện gia sản Jackson với cáo buộc rằng ông hoàng nhạc pop đã quấy rối anh ta trong khoảng thời gian 7 năm, bắt đầu khi anh ta 7 tuổi.

Wade Robson, một vũ công nhí và là người chuyên đóng giả ngôi sao Michael Jackson tại quê hương Australia, đã có dịp gặp thần tượng của mình sau cánh gà một sự kiện âm nhạc ở Brisbane. Trong chuyến du lịch tới Los Angeles năm 1990, gia đình của Robson đã kết nối lại với nam ca sỹ và từ đó nhanh chóng thiết lập mối quan hệ thân thiết. Theo lời kể của gia đình này, Jackson đã thuyết phục mẹ của Robson để cậu bé ở lại trang trại Neverland trong khi những thành viên còn lại đến thăm Grand Canyon.

Michael Jackson và Jordan Chandler tại London năm 1992.

Trong lần ngủ đầu tiên tại Neverland, Robson nói rằng, Jackson thực hiện quan hệ tình dục bằng miệng với anh ta. Robson kể trong phim “Rời khỏi Neverland” rằng: “Đây là cách chúng tôi thể hiện tình yêu của mình”. Robson nói rằng trong nhiều năm, anh ấy nghĩ rằng mối quan hệ của mình với Jackson là sự đồng thuận và chỉ đến khi đứa con trai của anh ta chào đời, Robson mới thấy rõ những gì đã trải qua với Jackson là bị lạm dụng tình dục.

Tương tự, tháng 8-2014, James Safechuck, người xuất hiện trong quảng cáo Pepsi với ngôi sao nhạc pop Michael Jackson năm 1986, đã kiện gia sản của Jackson với cáo buộc tương tự. 

Trong vụ kiện của mình, Safechuck tuyên bố Jackson lạm dụng tình dục anh ta hơn 100 lần trong khoảng thời gian 4 năm thường xuyên lui tới trang trại Neverland. Safechuck nói rằng đã bị tẩy não khi tin rằng những hành động lạm dụng là thể hiện sự yêu thương và bị thúc đẩy bởi chính anh hơn là từ phía Jackson.

Tuy nhiên, vào năm 2017, cả 2 vụ kiện của Robson và Safechuck đều bị bác bỏ vì đã quá nhiều thời gian trôi qua để tài sản của Jackson phải chịu trách nhiệm hình sự.

Bộ phim tài liệu gây tranh cãi

Mới đây nhất, Robson và Safechuck tiếp tục làm xôn xao dư luận với bộ phim “Rời khỏi Neverland”, trong đó tiết lộ 5 bí mật của ông hoàng nhạc pop.

“Rời khỏi Neverland” tiết lộ những chi tiết gay cấn về sự lạm dụng tình dục mà Robson và Safechuck nói rằng họ đã chịu đựng trong nhiều năm, được chứng thực bằng các cuộc phỏng vấn với các thành viên gia đình hai nhân vật chính.

James Safechuck nói thậm chí anh và Michael Jackson còn từng có lễ cưới giả, trao đổi lời thề và nhẫn kim cương. Jackson thường tặng trang sức đắt tiền để đổi lấy tình dục.

Trước vấn đề này, cơ quan đại diện Michael Jackson phản đối tác phẩm ở hai điểm chính. Đầu tiên, hai nhân vật trong phim từng thề trước tòa rằng Michael Jackson không xâm hại họ. Sau đó khi kiện Michael, cả Wade Robson và James Safechuck đều không đưa được các bằng chứng đủ mạnh để kết tội cố ca sĩ. Vấn đề quan trọng tiếp theo là đạo diễn Dan Reed (người làm bộ phim nêu trên) thừa nhận các cuộc phỏng vấn trong tác phẩm chỉ xoay quanh nạn nhân và gia đình họ.

Theo phía cơ quan đại diện cho cố ca sỹ, bằng cách cố tình tránh phỏng vấn những người từng dành nhiều thời gian với cố ca sỹ và khẳng định ông ấy tôn trọng, không làm hại trẻ em, nhà làm phim bỏ qua khâu đối chứng và tạo ra câu chuyện thiên lệch, thiếu cái nhìn cân bằng.

Gia đình Jackson lên án bộ phim tài liệu như “một điều khủng khiếp khác trong một nỗ lực tàn bạo và đáng khinh bỉ để khai thác danh tiếng và tiền của cố ca sỹ bằng “những thứ xào xáo lại các cáo buộc đã bị bác bỏ trước đây” và trong một số khía cạnh nào đó, cố tình làm tổn hại sự nghiệp thành công vang dội của Michael Jackson.

Cháu ca sĩ quá cố, anh Taj Jackson phát biểu với báo giới ngày 27-1 khẳng định bộ phim “Rời khỏi Neverland” kể những câu chuyện bịa đặt. Theo Taj, bộ phim chỉ nêu lên ý kiến 1 chiều và không thể có giá trị bằng những gì anh và những người thực sự biết về Robson và gia đình anh ta. “Bộ phim chỉ để họ trục lợi và thấy họ quan trọng”, Taj nói trên tờ People và kêu gọi giới truyền thông kiểm tra lại thông tin trước khi kết tội một người không còn sống để biện hộ cho mình.

Để khép lại, tác giả bài viết xin nhắc lại những lời nói của cố ca sĩ trong video “Sống cùng Michael Jackson”: “Tôi thà tự rạch cổ tay còn hơn làm đau một đứa trẻ”... “Tôi là một chàng trai hoàn toàn vô tội”.

Việt Thùy (theo Rolling Stone)
.
.