Bộ sưu tập kim cương tinh tế nhất thế giới của Nữ hoàng Anh

Thứ Bảy, 02/06/2012, 08:40

Khi nói đến từ nữ hoàng, người ta nghĩ ngay đến Nữ hoàng Elizabeth II. Nhân lễ kỷ niệm kim cương trong năm nay, Nữ hoàng Anh cho phép nghiên cứu và công bố bộ sưu tập kim cương được coi là tinh tế nhất thế giới và biểu tượng sáng chói của hoàng gia. Bộ sưu tập là sự thể hiện sự quý mến, lòng tôn kính và nhất là tình yêu của mọi người đối với Nữ hoàng.

Lần đầu tiên bộ sưu tập kim cương quý giá của Nữ hoàng Anh được phép công bố trong tập sách "The Queen's Diamonds" (Những viên kim cương của Nữ hoàng) của Sir Hugh Roberts - cựu giám đốc và giám định viên danh dự của Bộ sưu tập trang sức Hoàng gia. Không chỉ được phép nghiên cứu cùng với Angela Kelly, chuyên gia quản lý trang sức của Nữ hoàng, mà Hugh Roberts còn được tham khảo thư khố và các giải trình mô tả kho báu trang sức phong phú của Hoàng gia Anh.

Những món trang sức kim cương nằm trong bộ sưu tập sống trong Điện Buckingham hoặc bất cứ nơi đâu để Nữ hoàng có thể bất ngờ cần đến. Chúng không được sử dụng trong những nghi lễ Hoàng gia như vương trượng, mà chỉ được đeo lên người vào những dịp tiếp khách, đám cưới Hoàng gia hay trong quốc tiệc. Chúng được coi là báu vật Hoàng gia Anh truyền từ đời nữ hoàng này sang nữ hoàng khác.

Một số món trang sức kim cương có thể nhận biết ngay lập tức, như là vương miện có tên gọi "Girls Of Great Britain And Ireland Tiara" - món quà cưới cho Hoàng hậu Mary năm 1893 và hiện được truyền lại cho Nữ hoàng. Những món khác ít được biết đến song chúng cũng có những câu chuyện riêng. Ví dụ, trâm cài có tên gọi "Maple Leaf Brooch" của nữ hoàng là món quà của Vua George VI tặng cho vợ trước chuyến công du đến Canada năm 1939.

Vương miện "Girls Of Great Britain and Ireland Tiara".

Trong giai đoạn Chiến tranh thế giới lần 2 bùng nổ, chuyến công du của Hoàng hậu Mary không là sự kiện bình thường mà mang một sứ mạng ngoại giao quan trọng. Hoàng hậu Mary đã trân trọng giữ gìn món trang sức Canada này cho đến khi qua đời vào năm 2002 và từ đó giao lại cho Nữ hoàng Elizabeth II.

Đến lượt mình, Nữ hoàng cho nữ Công tước Cambridge mượn khi thực hiện chuyến công du đến Canada - một hành động ủng hộ đầy cảm xúc và gây ấn tượng mạnh. Nhưng,  giữa sự nhộn nhịp của chuyến du ngoạn ra hải ngoại này, một số nhà bình luận xem ra hết sức bận rộn với những trang phục bắt mắt của nữ Công tước hơn là món trang sức kim cương của Nữ hoàng đính trên ve áo.

Mỗi một món trong số 100 món trang sức kim cương của Nữ hoàng Elizabeth II đều có câu chuyện riêng, song có lẽ cây trâm "Maple Leaf Brooch" mang câu chuyện sâu sắc hơn. Qua cuốn sách của chuyên gia Hugh Roberts, mọi người sẽ cảm thấy thích thú với lịch sử của món trang sức "Fringe Brooch" của Nữ hoàng Victoria -  món quà vô giá của Quốc vương Thổ Nhĩ Kỳ Abdul Mejid I tặng cho Nữ hoàng năm 1856 như lời cảm ơn vai trò của nước Anh trong cuộc chiến ở bán đảo Crimea.

Từ trái qua phải: Trâm cài hình lá phong - "Maple Leaf Brooch", của Nữ hoàng; cây trâm Williamson đính kim cương hồng; Hoàng hậu Mary hợp nhất 2 món quà cưới thành món trang sức gọi là "Cái yếm của Mary" và cây trâm "Lover's Knot" được Nữ hoàng mang trong lễ cưới của Thái tử William.

Trong lịch sử châu Âu, các vua chúa thường khẳng định địa vị độc tôn và quyền lực của mình bằng những món trang sức vàng, bạc và các loại đá quý như hồng ngọc, ngọc bích, ngọc lục bảo v.v… Cho đến tận thế kỷ XVII, thường chỉ có vua mới mang đồ trang sức. Và từ thế kỷ XVIII, kim cương được chế tác khá tinh tế nhờ kỹ thuật cắt gọt tiến bộ hơn. Sau đó người phụ nữ quyền quý đầu tiên mang đồ trang sức kim cương là Hoàng hậu Charlotte, vợ của Vua George III, người mang bộ sưu tập châu báu từ quê hương Hanover của Charlotte về triều đình Anh. "Vua không bao giờ để cho hoàng hậu xuất hiện trước công chúng mà không đeo đồ trang sức kim cương", Hugh Roberts giải thích trong cuốn sách.

Năm 1905, ở Nam Phi xuất hiện báu vật lớn nhất và nổi tiếng thế giới gọi là "Kim cương Culinan". Sau khi được trao tặng cho Vua Edward VII, Cullinan được cắt ra thành 9 viên với độ lớn nhỏ khác nhau. Ngày nay, "Cullinan I" hay "Ngôi sao châu Phi" được đính trên vương trượng của Nữ hoàng Elizabeth II; còn "Cullinan II" hay "Ngôi sao châu phi II" nằm trên vương miện của Nữ hoàng.

Hoàng hậu Mary được mô tả là "Nữ hoàng kim cương" trong cuốn sách của Hugh Roberts. Trước khi chồng trở thành Vua George VI, Mary đã sở hữu bộ sưu tập trang sức kim cương riêng bao gồm 3 vương miện hình lưỡi liềm, 26 vòng tay, 44 cây trâm và 15 vòng cổ. Mary luôn mong muốn làm mới bộ sưu tập kim cương của mình. Ví dụ, gần 30 năm sau đám cưới với George VI, Mary hợp nhất hai món quà cưới - cây trâm nạm kim cương trị giá 170 bảng Anh từ người dân Swansea của xứ Wales và trâm cài thứ hai từ Hoàng tử Ấn Độ Kapurthla - thành món duy nhất nay gọi là "Cái yếm của Mary".

Trong cuốn sách của Hugh Roberts, mỗi món trang sức kim cương dù lớn hay nhỏ đều có lịch sử trong Hoàng gia Anh. Và sắp tới đây, mọi người sẽ có dịp ngắm nghía những báu vật của Nữ hoàng tại cuộc triển lãm mùa hè tổ chức ở Điện Buckingham

Duy Ân (tổng hợp)
.
.