“Bộ trưởng Bộ Pháp thuật” ra đi ở tuổi 91

Thứ Hai, 07/08/2017, 12:06
Nam diễn viên Robert Hardy, sinh ngày 29-10-1925, người vào vai Bộ trưởng Bộ Pháp thuật Cornelius Fudge trong series phim ăn khách “Harry Potter”, được chuyển thể từ bộ truyện cùng tên của nữ nhà văn người Anh J. K. Rowling, đã qua đời hôm 3-8 ở tuổi 91.

Trong những năm gần đây, ông được nhiều người biết tới qua vai diễn này, nhưng thực chất, nam diễn viên này đã nổi lên từ cuối thập niên 70 trong loạt phim truyền hình “All Creatures Great and Small” do hãng BBC phát hành.

Robert Hardy bắt đầu sự nghiệp từ thập niên 50 như một diễn viên cổ điển, thực hiện nhiều vai diễn khác nhau trong những tác phẩm của nhà văn vĩ đại nhất của Anh William Shakespeare, cũng như tại các nhà hát và trên truyền hình. Năm 1959, ông vào vai Sicinius đối lập với Laurence Olivier trong bộ phim “Coriolanus at Stratford-upon-Avon” của đạo diễn Peter Hall. 1 năm sau, ông tham gia vở kịch “Henry V của Shakespeare” và “An Age of Kings”. Năm 1963, Robert Hardy xuất hiện trong bộ phim “The Spread of the Eagle” và “Sir Toby Belch” năm 1980.

BBC ký hợp đồng với nam diễn viên này lần đầu tiên vào năm 1966 khi ông tham gia series “The Troubleshooters” kéo dài cho tới năm 1970. Trong “The Troubleshooters”, Robert Hardy vào vai nhà kinh doanh Alec Stewart và đây là vai diễn đầu tiên của ông trong thể loại phim truyền hình. Ông cũng nhận được nhiều lời khen ngợi cho vai diễn Abwehr Sgt. Gratz trong loạt phim chiến tranh nổi tiếng “Manhunt” năm 1969. Năm 1975, Robert Hardy nhận giải thưởng cho vai diễn Hoàng tử Albert trong bộ phim truyền hình “Edward the Seventh”.

Robert Hardy trong vai diễn Bộ trưởng Bộ Pháp thuật Cornelius Fudge.

Trong khoảng 1978 - 1980, ông tham gia phần đầu của “All Creatures Great and Small”, và 1 năm sau, năm 1981, ông được Nữ hoàng Elizabeth phong tặng danh hiệu CBE (Commander of the British Empire - tạm dịch: Sĩ quan Hoàng gia Anh) vì những cống hiến cho lĩnh vực nghệ thuật. Robert Hardy cũng vào vai Thủ tướng Anh Winston Churchill trong nhiều bộ phim khác nhau, và nổi tiếng nhất trong số đó là “Winston Churchill: The Wilderness Years” được công chiếu năm 1981. Với bộ phim này, ông đã đoạt giải thưởng BAFTA - giải thưởng của Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh quốc.

Năm 1993, ông vào vai Andrew Baydon trong bộ phim truyền hình dài tập Thanh tra Morse, và vai giáo sư Neddy Welch lập dị trong một bộ phim của đạo diễn Lucky Jim và WTTV/WGBH Boston đồng thực hiện, được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết của tác giả Kingsley Amis.

Và không thể không nhắc tới vai diễn Bộ trưởng Bộ Pháp thuật Cornelius Fudge trong series phim ăn khách “Harry Potter”. Cornelius Fudge được đánh giá là vai diễn lớn trong sự nghiệp của Robert Hardy.

Về đời sống cá nhân, Robert Hardy kết hôn lần đầu tiên năm 1952 với bà Elizabeth Fox, con gái của Sir Lionel Fox. Họ có một người con trai tên là Paul Hardy. Cuộc hôn nhân này kéo dài tới năm 1956. 5 năm sau, Robert Hardy kết hôn lần thứ hai với Sally Pearson, con gái của Sir Neville Pearson và Dame Gladys Cooper.

Sally Pearson đã sinh hạ cho Robert Hardy 2 người con là Justine Hardy - một nhà báo, nhà hoạt động và nhà tâm lý, người sáng lập ra Healing Kashmir - và Emma, một nhiếp ảnh gia. Cuộc hôn nhân này kết thúc năm 1986.

Bộ phim “Harry Potter” là loạt phim điện ảnh hợp tác giữa Anh và Mỹ, dựa trên bộ truyện tiểu thuyết cùng tên của nữ nhà văn người Anh J. K. Rowling. Loạt phim giả tưởng được sản xuất bởi hãng Warner Bros. Pictures, bao gồm 8 phần (tập truyện cuối được chia làm 2 phần), bắt đầu công chiếu phần 1 “Harry Potter và Hòn đá phù thủy” vào năm 2001 và kết thúc với phần 2 “Harry Potter và Bảo bối tử thần” năm 2011. Vai diễn Bộ trưởng Bộ Pháp thuật của Robert Hardy xuất hiện trong phần “Harry Potter và Chiếc cốc lửa” được công chiếu vào ngày 18-11-2005.

Trong năm 2013, ông John Jefffires ở Tregony (Australia) đã vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra tên của Bộ trưởng Bộ Pháp thuật Cornelius Fudge được khắc trên chiếc sừng kỳ lân biển hơn 130 năm tuổi mà ông đã mua từ hơn 40 năm trước. Chiếc sừng được tìm thấy là của một chú kỳ lân biển vùng Bắc Cực và ghi rõ thuộc về Cornelius Fudge vào năm 1881. Một miếng kim loại nhỏ bên dưới chiếc sừng dài 2,5m ghi rõ ông Fudge “gốc” là một thủy thủ của đơn vị hải quân.

Ông Jeffries cho biết đã mua chiếc sừng khổng lồ này từ một người bán hàng ở New Forest khi mới 21 tuổi và không mảy may có chút ấn tượng nào với cái tên cho đến khi ông phát hiện ra nó trùng với tên một nhân vật trong sách của Rowling từ nhiều năm trước.

Ông Jefffires đã viết thư hỏi tác giả bộ truyện Harry Potter xem liệu có phải bà đã từng nhìn thấy chiếc sừng và cái tên được khắc trên đó. Phải đến gần đây ông mới nhận được phản hồi từ bà JK Rowling rằng đó đúng là một sự tình cờ đặc biệt song bà chưa từng nhìn thấy chiếc sừng bao giờ.

“Bà ấy nói rằng, cái tên là do bà tự nghĩ ra, nhưng cũng không hoàn toàn chắc chắn. Trên phương diện nào đó thì nguồn gốc của chiếc sừng cũng vẫn còn là một điều bí ẩn. Và cũng rất thú vị khi cho rằng kỳ lân biển là một trong những sinh vật huyền bí có họ hàng với loài kỳ lân gắn liền với những câu truyện về Harry Potter”, ông Jeffries kể lại.

Chiếc sừng đã được đem bán đấu giá hồi tháng 10-2013 và đem lại cho ông Jeffries một món hời lớn khi thu về 36,000 bảng Anh.


Khổng Hà
.
.