Chiến dịch tiêu diệt muỗi trong kỳ thế vận hội Olympic Rio 2016

Thứ Năm, 04/08/2016, 11:40
Các tổ chức sức khoẻ cộng đồng tại Brazil đang cố gắng tìm phương pháp giảm thiểu mối đe doạ của dịch sốt xuất huyết bằng cách sử dụng các loại thuốc khử côn trùng và ấu trùng tại những vùng nước đọng, điều kiện sinh sản lý tưởng của muỗi. Tuy nhiên, có một biện pháp mới phòng ngừa dịch bệnh này trong mùa Thế vận hội.

Các sân vận động là căn nguyên lây lan bệnh sốt xuất huyết

Những người hâm mộ thể thao được cảnh báo rằng, nếu họ không áp dụng các biện pháp bảo vệ cần thiết, họ có nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết.

Với lượng lớn người sẽ đến Brazil vào tháng 8 năm nay, mối lưu tâm lớn nhất về sức khoẻ là có khả năng bị cháy nắng hoặc say nắng. Tuy nhiên, giáo sư dịch tễ học Simon Hay thuộc Trường Đại học Oxford cho hay, những người hâm mộ có nguy cơ mắc những chứng bệnh nghiêm trọng hơn rất nhiều. Sốt xuất huyết là bệnh thường gặp ở Brazil, đặc biệt là vùng đông bắc. Có khoảng 1,4 triệu trường hợp mắc bệnh trên khắp cả nước vào năm ngoái. Các nhà khoa học làm việc cùng giáo sư Hay đã xác nhận, chín sân vận động của Brazil là căn nguyên lây lan bệnh sốt xuất huyết.

Các sân vận động là căn nguyên lây lan bệnh sốt xuất huyết.

Trên tạp chí Nature, giáo sư Hay cho biết: "Bệnh sốt xuất huyết là vấn đề nghiêm trọng tại một số điểm thi đấu thể thao và cần áp dụng những biện pháp phòng ngừa. Ủy ban Olympic, các nhà chức trách Brazil và những nhà tài trợ phải dùng tầm ảnh hưởng cũng như kinh nghiệm của mình để tuyên truyền cho người hâm mộ về nguy cơ này".

Mùa bệnh sốt xuất huyết thường diễn ra trong mùa hè. vùng đông bắc đang phải trải qua một đợt nắng nóng, nhân viên sức khoẻ cộng đồng cảnh báo rằng, mùa muỗi có thể kéo dài trong suốt thời gian diễn ra Olympic. Những thành phố phía đông bắc như Natal, Fortaleza, Recife và Salvador sẽ diễn ra những trận tranh tài ở rất nhiều các môn. Có môn thi đấu trong không khí ẩm ướt của thành phố Manaus, là trung tâm khu rừng nhiệt đới Amazon.

Các nhà nghiên cứu khí hậu thuộc Trường Đại học Reading cho hay, khoảng 60% khả năng sẽ diễn ra hiện tượng thời tiết El Nino trong suốt thời gian diễn ra Olympic, gây ra nắng nóng và hạn hán tại Brazil. Hiện tượng El Nino làm cho nước biển nóng lên tại Thái Bình Dương, gây ra những trận mưa khủng khiếp khiến cho vùng biển phía tây của Bắc Mỹ bị lụt lội.

Ngược lại, El Nino lại khiến thời tiết vùng Nam Mỹ trở nên khô hạn và nắng nóng hơn, đây là điều kiện lý tưởng cho loài muỗi phát triển. Bệnh sốt xuất huyết do một loại virus truyền nhiễm gây ra, người mắc sốt xuất huyết có triệu chứng sốt cao và buộc phải nằm viện để điều trị.

Bệnh sốt xuất huyết có thể gây co giật và đau khớp, đó cũng là lý do bệnh sốt xuất huyết còn được gọi là bệnh "sốt đập lưng". Virus gây bệnh được chia làm 5 giai đoạn khác nhau, lần lượt có những triệu chứng khác nhau theo từng giai đoạn. Muỗi cái Aedes aegypti  là loài trung gian khiến bệnh sốt xuất huyết lây lan. Chúng thường đốt vào ban ngày và đẻ trứng trong những vũng nước đọng.

Chiến dịch tiêu diệt bệnh

Các tổ chức sức khoẻ cộng đồng tại Brazil đang cố gắng tìm phương pháp giảm thiểu mối đe doạ của dịch sốt xuất huyết bằng cách sử dụng các loại thuốc khử côn trùng và ấu trùng tại những vùng nước đọng, điều kiện sinh sản lý tưởng của muỗi. Tuy nhiên, có một biện pháp mới phòng ngừa dịch bệnh này trong mùa Thế vận hội.

Công ty công nghệ sinh học Oxitec ở Anh đã nghiên cứu ra một loài muỗi bị biến đổi gene chỉ sống được khi có kháng sinh tetracycline. Những con muỗi đực bị biến đổi gene được thả ra để giao phối với muỗi cái truyền bệnh ra bên ngoài môi trường, thế hệ sau của chúng sẽ không thể tồn tại nếu thiếu thuốc kháng sinh.

Trong 2 năm qua, Brazil đã tiến hành thử nghiệm về loài muỗi biến đổi gene tại bang Bahia. Mới đây, Công ty Moscamed tại Brazil đã cho thả một đàn muỗi đực biến đổi gene với số lượng lớn nhất thế giới tại thị trấn Jacobina thuộc Bahia.

Aldo Malavasi, chủ tịch của Moscamed cho hay: "Có hàng nghìn trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, khiến cho đất nước tổn thất một khoản không nhỏ vì nhiều người bị mắc bệnh không thể làm việc, gia tăng kinh phí chữa trị".

Theo báo cáo của công ty này, cho đến nay, loài muỗi hoang Aedes aegypti đã giảm khoảng 90% tại thị trấn này.

V.N-T.P. (theo Huff)
.
.