Phim chất lượng cao, giá thấp cạnh tranh với việc sao, tải trái phép

Thứ Sáu, 11/12/2015, 11:05
Năm 2007, phim truyện đầu tay "Biệt đội tinh nhuệ" của đạo diễn Jose Padilha bị sao chép bất hợp pháp trước khi nó được chính thức phát hành. Một số chuyên gia ước tính có hơn 1 triệu người xem các bản sao DVD bất hợp pháp trước khi "Biệt đội tinh nhuệ" xuất hiện trên các màn ảnh rộng.

Từ lâu, Brazil được coi là thiên đường của nạn vi phạm bản quyền. Theo số liệu nghiên cứu của chính quyền, 41% người dùng Internet ở Brazil tải phim bất hợp pháp từ trên mạng. Người ta dễ dàng bắt gặp hàng loạt băng hình DVD sao chép bất hợp pháp bày bán công khai trên đường phố, hay các khu chợ và thậm chí ngay bên ngoài các rạp chiếu phim.

Đạo diễn Jose Padilha.

Brazil có lẽ là nơi khó làm ăn cho công ty dịch vụ truyền hình trực tuyến Netflix. Mặc dù vậy, từ khi tấn công thị trường Brazil năm 2011, số thuê bao Netflix không ngừng tăng cao vùn vụt. Tuy Netflix không tiết lộ con số cụ thể nhưng 2 cuộc khảo sát độc lập cho rằng, trong những năm qua Brazil đã trở thành thị trường lớn hàng thứ 4 cho Netflix - sau Mỹ, Canada và Anh. Tổng cộng, Netflix phục vụ khoảng 69 triệu người dùng trên toàn thế giới. Bản thân Giám đốc điều hành Netflix Reed Hastings cũng cho biết, Brazil chính là một "thị trường béo bở" cho công ty ông.

Sau khi phát triển dịch vụ điện ảnh truyền hình ở Bắc Mỹ, lần đầu tiên Netflix bắt đầu mở cuộc phiêu lưu đến Brazil và khu vực Mỹ Latinh vào tháng 9-2011. Cả 2 nơi này được chọn vì 3 lý do cơ bản - số lượng người dùng Internet đủ đông đảo để trở thành thị trường kinh doanh, thu nhập vào thời điểm đó đang tăng nhanh và phim ảnh Hollywood được ưa chuộng. Giám đốc truyền thông Netflix Jonathan Friedland hé lộ một lý do quan trọng khác là công ty họ dễ được cấp phép hoạt động ở Brazil và Mỹ Latinh.

Phim "Biệt đội tinh nhuệ" của đạo diễn Jose Padilha.

Friedland giải thích: "Ở các quốc gia châu Âu  như là Pháp, Đức hay Tây Ban Nha, anh phải bỏ tiền mua giấy phép từ cá nhân cho mỗi bộ phim hay chương trình truyền hình. Ở Mỹ Latinh, anh chỉ cần 2 giấy phép - một cho các quốc gia sử dụng ngôn ngữ Tây Ban Nha và một cho Brazil". Chiến lược chống vi phạm bản quyền bằng cạnh tranh của Netflix cũng được thử nghiệm ở Brazil - quốc gia mà người dùng và người bán không hề bị xét xử trước tòa án vì tội này.

Friedland chỉ rõ: "Nếu anh cung cấp nội dung hấp dẫn với giá thấp và nhanh chóng - nghĩa là tung ra thị trường các bộ phim cùng lúc ở Brazil và ở Mỹ - thì những bản phim vi phạm bản quyền sẽ thiếu sức hút". Một trong những yếu tố chủ chốt trong chiến lược của Netflix là giá cả. Giá thuê bao Netflix ở Brazil dao động từ 19,90 đến 29.90 real (5-7,50 USD) một tháng. Trong khi chỉ riêng một vé xem phim ở Sao Paulo có giá đến 30 real. Nghĩa là với cùng số tiền đó, người ta mua được chừng 10 DVD trên đường phố nhưng chất lượng thì rất tồi.

Theo Sergio Branco, Giám đốc Viện Công nghệ và Xã hội Rio de Janeiro (ITSRIO), giá thấp của Netflix là yếu tố then chốt mang đến thành công cho công ty và hấp dẫn người dùng ở Brazil hơn việc tải bất hợp pháp từ Internet. Giá thấp cũng được áp dụng đối với dịch vụ âm nhạc số Spotify và nhà cung cấp sách trực tuyến Oyster Books. Friedland cho biết, từ khi Netflix xâm nhập thị trường Brazil thì tỷ lệ file chia sẻ trên Internet sụt giảm hẳn. Ngoài giá thấp, Netflix cũng cố gắng thích nghi với thói quen của người địa phương - như là phát hành các thẻ trả tiền trước và cùng hợp tác với các ngân hàng để hỗ trợ trả phí cho những người dùng không sở hữu thẻ tín dụng.

Netflix đang kinh doanh tốt ở Brazil.

Theo Netflix, nền kinh tế trì trệ ở Brazil không tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của họ cũng do ưu đãi giá thấp cho người dùng. Tuy nhiên, vấn đề Netflix đang đối mặt hiện nay ở Brazil là sự lên xuống thất thường của tiền tệ. Và năm nay đồng tiền ở Brazil đã mất 30% giá trị. Mặc dù vậy, Friedland khẳng định Netflix vẫn ăn nên làm ra ở Brazil và hiện đang thu hút sự quan tâm từ những nhà sản xuất phim của nước này.

Cách đây 4 năm, Netflix được đạo diễn Jose Padilha tiếp xúc và đề nghị hợp tác làm một bộ phim nhiều tập về đề tài cocaine ở Mỹ Latinh. Bộ phim "Narcos" - dựa theo cuộc đời của trùm ma túy khét tiếng Pablo Escobar của Colombia - được chiếu lần đầu tiên trên Netflix vào tháng 8-2015 nhanh chóng gặt hái thành công. Mới đây, Netflix đã tổ chức một cuộc thi dành cho những nhà làm phim trẻ ở Brazil và sản phẩm của người chiến thắng sẽ được phân phối ra toàn cầu.

Duy Minh (tổng hợp)
.
.