Bức thư giá… 5 triệu USD

Thứ Hai, 07/04/2008, 16:00
Lá thư có tuổi thọ hơn 1,5 thế kỷ, được đích thân Tổng thống thứ 16 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Abraham Lincoln chấp bút sẽ có giá không dưới 5 triệu USD!”.

Đó là lời nhận định của Ban lãnh đạo chi nhánh đấu giá Sotheby's tại New York, sau khi chấp thuận rao bán một trong những hiện vật hy hữu đang được trưng bày vào giữa tháng 3/2008.

A.Lincoln viết bức thư này dạo năm 1864, chưa đầy một năm trước khi ông bị ám sát chết.

Ở thời điểm khởi đầu nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai, vị chủ nhân Nhà Trắng nhận được lá thư khẩn thiết từ một nhóm 5 trẻ em nhỏ tuổi, yêu cầu Tổng thống “phải giải phóng tất cả các nô lệ nhí trên toàn quốc đang bị hành hạ”.

Đọc xong lời nhắn nhủ đẫm nước mắt trẻ thơ, Lincoln lập tức lấy giấy bút ra viết thư gửi cho giới hữu trách thuộc quyền: “Đề nghị các ngài hãy nói với những đứa trẻ ấy là tôi rất hạnh phúc bởi một điều sáng tỏ, rằng trái tim trẻ thơ luôn đầy ắp tính công bằng cùng sự hào phóng dễ thương...”.

Còn ở phần cuối thư, ông viết: “Cho dù không có quyền ban phát hết thảy những gì mà mọi người đòi hỏi, nhưng tôi luôn tin rằng họ sẽ ghi nhớ là Chúa đang hiện hữu muôn nơi với thiển ý sẵn lòng giúp đỡ mọi người”.

Lịch sử đời đời ghi nhận công lao của Abraham Lincoln trong việc giải phóng hàng triệu người nô lệ lầm than khỏi ách áp bức.

Bản thân ông đã phải trả giá bằng mạng sống của mình chỉ một thời gian ngắn sau khi ban bố Sắc lệnh giải phóng nô lệ Mỹ

T.H. (theo Reuters)
.
.