“Bức tường xanh” ngăn chặn hiện tượng sa mạc hóa

Thứ Sáu, 08/04/2011, 19:20

Trong hai ngày hội thảo sôi nổi tại Bonn (Đức) vào cuối tháng 2/2011, đại diện của 11 quốc gia châu Phi và các tổ chức tài trợ quốc tế đã thảo luận và ký kết thỏa thuận "tạo ra một vùng đệm trung gian màu xanh (cây cối) ở giáp bờ phía nam của sa mạc Sahara" ngăn chặn đất đai không còn bị sự xói mòn, mà hơn thế nữa còn có thể bảo vệ môi trường một cách lâu dài và quản lý được lượng nước dự trữ.

Ngoài ra, mực nước càng ngày càng xuống thấp của hồ Tchad - hồ nước ngọt ở Trung Phi, nơi giáp ranh của 4 quốc gia: Tchad, Cameroon, Nigeria và Niger - cũng là chủ đề thảo luận của hội nghị.

Đúng ra Liên minh châu Phi đã quyết định từ năm 2005 thực hiện "bức tường xanh", là một dự án để đối phó với hiện tượng sa mạc hóa. Bức tường cây cối phải rộng 5 km và phải dài ít nhất 7.000 km (dài từ Dakar phía Tây Phi đến tận Djibouti mé Đông Phi chẳng hạn) và do người dân địa phương tự tay trồng dựng, với sự trợ giúp kinh nghiệm của các chuyên gia nông nghiệp. Cây trồng có thể là những loại ngũ cốc hợp với bản địa hoặc những loại cây ăn trái để đáp ứng nhu cầu thực phẩm của dân địa phương và cho cả ngành xuất khẩu.

Văn phòng thư ký LHQ phụ trách vấn đề chống sa mạc hóa, trong buổi hội nghị cho biết, Tổ chức quốc tế GEF (Global Environment Facility thành lập từ năm 1991 và có 179 quốc gia thành viên, chuyên tài trợ các dự án bảo vệ môi trường) đã hứa sẽ giúp 115 triệu USD để châu Phi thực hiện "bức tường xanh". Và nhiều tổ chức quốc tế khác nữa cũng công bố sẽ tài trợ, nâng tổng số ngân sách cho dự án lên đến hơn 3 tỉ USD

G.K. (theo Science et Vie)
.
.