Bùng nổ dịch vụ trang bị “hầm trú ẩn hạt nhân” ở Hàn Quốc

Thứ Sáu, 07/09/2018, 09:19
Mặt nạ phòng độc, bộ đồ khử độc (Hazmat), tất cả đều có giá trên trời. Người giàu Hàn Quốc không ngại ngần chi tiền để xây dựng hầm trú ẩn hạt nhân cho riêng mình khi họ vẫn còn lo ngại về viễn cảnh một vụ tấn công hạt nhân từ Bắc Triều Tiên.

Tại Hàn Quốc, đang có cả một thị trường cung cấp đủ dạng cứu hộ và chúng có thể giúp cho dân Hàn sống sót trong trường hợp lời đe dọa về một “biển lửa hạt nhân” trở thành sự thật.

Người ta gọi nó là “nền kinh tế tiền hoảng sợ chiến tranh”: một ngành công nghiệp nhỏ chuyên bán buôn đủ thứ mà khách hàng cần nhằm mục đích sống sót là mặt nạ phòng độc, quần áo khử độc (hazmat) và những khẩu phần khẩn cấp. Với tầng lớp có tiền, họ còn trang bị cả hầm trú ẩn hạt nhân.

Go Wan-hyeok, tuổi ngoại ngũ tuần, một doanh nhân có trụ sở công ty ở thủ đô Seoul, tháng 9-2017, đã mở một phòng triển lãm chuyên bán các kiểu mái hầm trú ẩn chống bức xạ hạt nhân có thể tùy chỉnh.

Quả là doanh nhân Go Wan-hyeok gặp thời. Cửa hàng của doanh nhân Go liên tục nhận hàng chục cuộc gọi đến của khách hàng. Ông nói: “Khách hàng của tôi giàu. Họ có quyền trang bị hầm trú ẩn hạt nhân ngay dưới nhà mình”.

Căn hầm trú ẩn đắt tiền nhất của doanh nhân Go vào khoảng 37.000 USD và sở hữu một không gian sống ngầm rộng khoảng 55m2 gồm có 4 giường ngủ, một bồn rửa chứa nước tinh khiết, máy phát điện tay quay và máy lọc không khí có chức năng lọc bức xạ. Bạn đọc hãy tưởng tượng việc ngụ trong một căn hộ nhỏ với các vách tường tròn làm bằng thép như bên trong một chiếc tàu ngầm, và lối vào có khung cửa kiên cố như cửa vào kho tiền của nhà băng.

Một kiểu hầm trú ẩn hạt nhân có thể tự điều chỉnh của doanh nhân Go Wan-hyeok. Ảnh: Daily Star.

Theo giám đốc Go thì để làm cho hầm trú ẩn thực sự có thể chống bom hạt nhân, nó phải được chôn ngầm và gia cố bằng bê tông. Ông Go giải thích: “Khách hàng của tôi tuổi lục tuần hoặc già hơn. Những người này từng có ký ức về chiến tranh.

Những ký ức kinh hoàng vẫn còn mãi trong họ vì thế một số người Hàn cao tuổi cảm thấy đặc biệt lo lắng trước nguy cơ đe dọa hạt nhân.

Kể từ khi khai trương, doanh nhân Go đã bán được 10 hầm trú hạt nhân nhưng khi mối quan hệ giữa “ông Trump và ông Kim” trở nên thân mật hơn thì mối lo lắng của người Hàn cũng giảm thấy rõ.

Doanh nhân Go điềm tĩnh nhận định: “Những cái bắt tay đó là một dấu hiệu cực tốt, cho thấy hòa bình đã đến Bán đảo Triều Tiên”. Giám đốc Go đã nuôi ý tưởng xây dựng hầm trú ẩn cho người dân Hàn để đối phó với những sự kiện kiểu như Fukushima hoặc sóng thần.

Niềm tin về sắp xảy ra chiến tranh đã kiến Lee Sang Joon, một cựu sinh viên 25 tuổi từng học về hàng không vũ trụ tại trường đại học, đã quyết định mở cửa hàng. Lee bán hàng trăm mặt hàng và tất cả cùng nhằm 2 mục đích là đối phó với chiến tranh hạt nhân hoặc tấn công bằng vũ khí hóa học.

Một số sản phẩm của riêng Lee bao gồm: súng, dùi cui tấn công, máy dò bức xạ, 4 loại mặt nạ phòng độc, các khẩu phần khẩn cấp kiểu như món gà hầm Basque của người Pháp. Lee nói rằng mỗi khách hàng tìm đến cửa hàng Prepper đều có một câu chuyện riêng của họ.

Phía ngoài một hầm trú hạt nhân của doanh nhân Go Wan-hyeok. Ảnh: Mirror.

Thảm họa của Lee là bệnh ung thư hạch hồi còn ngồi ở giảng đường đại học và phải trải qua hàng chục lần hóa trị liệu thì mới tiêu trừ được căn bệnh, vì thế mà Lee có thêm bài học: không thể dự đoán được cuộc đời. Theo Lee, ở Hàn Quốc, dân tình cũng có những biểu hiện tương tự, họ nhạy cảm với những câu chuyện tranh luận về chiến tranh.

Cũng theo Lee, một số sự kiện sẽ khiến dân tình hoảng loạn, kiểu như Bình Nhưỡng tăng cường việc thử nghiệm hạt nhân và Tổng thống Mỹ dọa tiến hành chiến tranh. Khi điều đó xảy ra, hàng triệu người Hàn bắt đầu nghĩ nhiều về cửa hàng Prepper trong giấc ngủ chập chờn của họ. Đột nhiên dân Hàn đổ xô đi mua mặt nạ phòng độc. Cứ mỗi tin tức đe dọa hạt nhân phát đi từ Bắc Triều Tiên là Lee phải đối mặt với làn sóng các cuộc gọi mới.

Mặc dầu vậy, chính Lee cũng mơ hồ không hiểu chiến tranh có thật sự xảy ra hay không. Thế nên khi thấy 2 ông Trump và Kim cuối cùng đã gặp và bắt tay nhau thì Lee cũng thở phào nhẹ nhõm dù rằng doanh số bán hàng đã tăng đến 90%. Vị doanh nhân trẻ lạc quan nói: “Bây giờ tôi hạnh phúc lắm. Chúng tôi hy vọng về một kỷ nguyên hòa bình”.

Cũng giống như số đông người Hàn khác, Lee không đủ giàu có để mua cho mình một khu hầm trú ẩn. Nhưng doanh nhân trẻ lạc quan cho biết: “Tại căn hộ của mình, tôi có thể xuống tầng hầm chỉ trong vòng 5 phút!”.

Nguyễn Thanh Hải (tổng hợp)
.
.