Bùng nổ làn sóng trồng cần sa trong gia đình ở Anh

Thứ Ba, 29/05/2012, 16:45

Trước tình hình kinh tế ảm đạm hiện nay, chính quyền Anh khuyến khích người dân tăng gia sản xuất trong gia đình để giải quyết khó khăn trong cuộc sống. Nhưng, sự bùng phát mạnh mẽ của các khu vườn cần sa trong nhà có lẽ hoàn toàn không nằm trong dự kiến của Bộ Tài chính Anh!

Cần sa được trồng lan tràn và kín đáo trong phòng ngủ, phòng khách, tầng hầm hay trên mái nhà ở các gia đình ở Anh. Một số gia đình tự trồng để sử dụng cho cá nhân, trong khi số khác trồng cần sa để cung cấp cho các mạng lưới tội phạm có tổ chức - họ kiếm được hàng triệu bảng từ hoạt động tội phạm nguy cơ tương đối thấp mà lợi nhuận cao này.

Xu hướng trồng cần sa ngay trong những chậu nhỏ trong hộ gia đình lan nhanh đến mức mỗi ngày cảnh sát khám xét bắt giữ được khoảng 20 khu vườn tư nhân bất hợp pháp. Cuối tháng 4 vừa qua, cảnh sát đã tiến hành đột kích tại các khu vực Nottingham, Sunderland và Kensingtin ở London. Hơn 7.000 vườn cần sa được phát hiện vào năm 2011 so với 3.000 vườn cách đây 3 năm!

Theo số liệu của Đại học Newcastle, lượng điện năng trị giá 200 triệu bảng Anh bị thất thoát vào tay những người trồng cần sa tại nhà - họ khôn khéo câu điện từ nguồn chính để tránh bị phát hiện khi hóa đơn tiền điện tăng cao một cách bất ngờ. Đối với những người như Jim, công nhân cơ khí 22 tuổi sống ở Yorshire, cần sa là loại cây trồng dễ kiếm tiền nhất và trong 5 năm qua anh ta đã lén lút trồng thứ này trong nhà của một người bạn. Jim cho biết, trồng cần sa ít nguy cơ mà lại kiếm được rất nhiều tiền, khoảng 10.000 bảng Anh trong vòng 4 tháng.

Cần sa có tên khoa học là Cannabis sativa, có thể cao đến 5m, cây phủ lớp lông mịn và hạt chứa nhiều dầu. Sau khi hạt nảy mầm, cây trưởng thành nhanh chỉ trong vòng từ 3 đến 6 tháng. Sự phát triển lan tràn những trại trồng cần sa thu nhỏ trong hộ gia đình được coi như tương đối vô hại và giúp người nghiện hút tránh xa bọn tội phạm có tổ chức. Nhưng cảnh sát cho biết, có nhiều khu vườn cần sa kiểu này liên kết với các tổ chức tội phạm hoạt động trong nhiều lĩnh vực như buôn ma túy cực mạnh, kinh doanh gái mại dâm và buôn lậu nói chung.

Một khu vườn cần sa trong nhà bị cảnh sát Anh phát hiện.

Hiện các băng nhóm tội phạm (chủ yếu là người Đông Nam Á) ở Anh, ngày càng quan tâm đến loại hình kinh doanh cần sa quy mô nhỏ này. Do không phải lo tránh né các trạm kiểm soát biên giới cũng như vấn đề giá cả vận chuyển tốn kém cho nên loại cần sa trồng trong nhà đang ngày càng thu hút bọn tội phạm trong nước. Theo sĩ quan chỉ huy Allan Gibson của Sở cảnh sát London, 1/5 trong số 7.000 băng nhóm tội phạm có tổ chức được xác định ở Anh liên quan đến hoạt động trồng hay buôn cần sa quy mô gia đình. Và cũng từ đó sự cạnh tranh giữa các băng nhóm thường xuyên dẫn đến bạo lực có sử dụng súng.

Đầu tháng 5 vừa qua, Hiệp hội Cảnh sát trưởng (ACPO) tiết lộ một báo cáo phân tích làn sóng trồng cần sa ở Anh. Báo cáo cho biết các băng nhóm tội phạm né tránh sự phát hiện của cảnh sát bằng cách phân tán các khu vườn cần sa vào các hộ gia đình thay vì trồng tập trung trong các trại lớn. Nhiều người được bọn chúng thuê để coi sóc những khu vườn cần sa nhỏ nằm rải rác ở nhiều địa điểm khác nhau. Thậm chí, một số khu vườn cần sa nằm lẩn khuất trong các khu công nghiệp để tránh bị phát hiện do sử dụng điện quá nhiều.

Mới đây, một cuộc đột kích của cảnh sát vào khu công nghiệp Telford ở Shropshire đã phát hiện một trại cần sa bí mật. Internet cũng hướng dẫn đến từng chi tiết cách trồng cần sa. Và những cửa hiệu bán hạt giống trực tuyến cũng lan tràn trên mạng. Mặc dù trồng cần sa được coi là bất hợp pháp, song không có gì ngăn cản người ta mua bán hay nhập khẩu hạt giống. Trước đây, người muốn trồng cần sa phải tìm mua hạt giống trực tiếp từ người bán, nhưng bây giờ chỉ cần nhấp chuột là có ngay cả gói hạt giống mang nhãn rất kêu như "Nỗi đam mê Hà Lan" hay "Kẹo bông gòn" được "chuyển phát nhanh" đến hộp thư của mỗi hộ gia đình ngay trong ngày.

Những con số ở nước Anh:

7.865 khu vườn cần sa được phát hiện trong 2 năm 2011-2012 so với 3.032 trong 2 năm 2007-2008.

936 khu vườn cần sa được phát hiện ở West Yorkshire, khu vực có sản lượng cần sa cao nhất nước Anh.

10 triệu người Anh trong khoảng tuổi từ 16 đến 59 sử dụng cần sa.

Những khu vườn cần sa trong nhà - có thể sản xuất lượng chất ma túy hạng C trị giá 250.000 bảng Anh mỗi năm - đang gia tăng đến con số chóng mặt ở mọi khu dân cư yên tĩnh trên khắp nước Anh. Cảnh sát đang lo ngại cần sa sản xuất ở Anh chứa nhiều hóa chất THC (delta-9-tetrahydro cannabinol) hơn cần sa nhập khẩu. THC là chất gây nghiện thấm vào máu rất nhanh trước khi lên não và sau đó tích tụ ở các mô mỡ.

Qua các phân tích mới đây, tỉ lệ THC trong cần sa trồng tại nhà là 20%, tức 7 lần cao hơn loại nhựa nhập khẩu (chỉ vào khoảng 3% THC). Các chuyên gia lo ngại cần sa trong nước Anh sẽ gây nhiều vấn đề về sức khỏe cho khoảng 2 triệu người sử dụng cần sa thường xuyên ở nước này.

Cách đây một thập niên, chỉ có 11% cần sa bán trên đường phố được trồng ở Anh, song bây giờ hơn 60% cần sa được sản xuất ngay trong nước. Ngoài ra, việc sử dụng trẻ em để coi sóc những khu vườn cần sa đặc biệt gây lo ngại cho các nhóm bảo vệ trẻ em. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Giám sát ma túy châu Âu (EMCD), người lớn và trẻ vị thành niên (40% ở khoảng tuổi 15 và 16) ở Anh và Wales sử dụng cần sa (và cả ecstasy, amphetamine và LSD) nhiều hơn bất cứ quốc gia nào khác trong Liên hiệp châu Âu (EU).

An An (tổng hợp)
.
.