“Bước nhảy Hoàn vũ 2011”: Có hay không những “trò diễn”?

Thứ Ba, 12/07/2011, 18:55

“Bước nhảy Hoàn vũ 2011” vừa kết thúc nhưng sân chơi đầy kịch tính đã hạ màn này vẫn được dư luận săm soi, và dư âm của nó vẫn “cháy” đâu đó trong lòng khán giả và người trong cuộc.

Người thỏa mãn, kẻ bực mình. Đây là chương trình giải trí được coi là “hot” và có độ nóng nhất trên truyền hình ngay từ đầu đã không ngừng làm cho khán giả những phen dậy sóng với những kịch tính đầy biến động ngay trong từng đêm thi đấu. Nhưng, những biến động bất thường ấy như theo nhiều diễn đàn trên các trang báo mạng và blog cá nhân thì nghi án cuộc thi diễn ra tưng bừng ấy được viết ra từ một kịch bản có sẵn.

Trong suốt những tuần qua, người ta liên tục nghi ngờ về độ thiếu trung thực của cuộc thi với những thắc mắc về việc loại bỏ thí sinh, cũng như bầu chọn tin nhắn qua tổng đài cá nhân, cách cho điểm bất thường của Ban giám khảo. Và, cú hích cuối cùng, để người ta càng được cớ "vin vào" khẳng định chắc như đinh đóng cột "Bước nhảy Hoàn vũ 2011" với kịch bản có sẵn là việc nhầm lẫn, sơ sảy rất đáng tiếc và không đáng có khi hai MC được tiếng là chuyên nghiệp công bố nhầm điểm vào phút quyết định quan trọng trong đêm chung kết.

Thu Minh và bạn nhảy nhận Cúp vàng vô địch đêm Chung kết “Bước nhảy Hoàn vũ 2011”.

Có lẽ, sau VietnamIDol thì chương trình “Bước nhảy Hoàn vũ” có thể được coi như là đáng xem hơn cả trong hàng loạt các chương trình giải trí khác của truyền hình. Có thể một phần, những món ăn lạ miệng đều có vị hấp dẫn nhất định. Bởi nếu đem so với "thực đơn" khác đã quá dài tạo cảm giác ngán và chán thì tuổi đời của "Bước nhảy Hoàn vũ Việt Nam" mới có 2 năm, thêm nữa, sức hút của sân chơi rất mới mẻ này hội tụ nhiều người nổi tiếng từ thí sinh cho đến giám khảo. Điều làm cho khán giả thích thú là cũng được góp tiếng nói quan trọng khi trực tiếp tham gia bình chọn, bỏ phiếu cho thí sinh mình yêu thích.

Cũng phải nói ngay rằng, trong nhiều sân chơi mang nặng tính giải trí của truyền hình thì “Bước nhảy Hoàn vũ 2011” thu hút được khán giả đông nhất. Điều đấy cũng đồng nghĩa với việc chương trình này được giới truyền thông, cùng với khán giả chăm sóc, săm soi quá kỹ càng ngay từ khi mở màn cho đến kết thúc.

Sự cố ban đầu của cuộc thi là một vài bài báo chỉ trích về kiểu nhận xét mạnh miệng của giám khảo - nhạc sĩ Trần Tiến - về thí sinh Vũ Thu Phương khi ông cho rằng mông của cô người mẫu kiêm diễn viên xinh đẹp này chưa đủ nóng bỏng. Hay ca sĩ Hứa Vĩ Văn chưa đủ nam tính… Cái lối nói bộc trực, tưng tửng, quá ư thật thà đó lập tức đã bị không ít khán giả "khó tính" thổi còi, la ó, khiến cho đêm thi hôm sau người ta thấy rõ ở ông đã vợi đi ít nhiều nhiệt huyết khi nhận xét các thí sinh một cách dè dặt hơn, vừa nói vừa ngó, không còn cái sự thô ráp, sần sùi, vui nhộn kiểu thường thấy của Trần Tiến.

Đến hết đêm thi thứ ba, thì nhạc sĩ Trần Tiến với lý do tế nhị về việc riêng đã xin dừng việc mình ngồi ở ghế nóng làm giám khảo cuộc thi và nhường ghế lại cho một người nổi tiếng khác, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

Đội hình 4 giám khảo này được xem là khá hoàn hảo, một đạo diễn phim, một nhạc sĩ, hai kiện tướng dancesport. Sức hấp dẫn của chương trình không chỉ là bài thi của thí sinh mà người ta còn được xem những nhận xét khi trùng nhau, hoặc lúc lại đá nhau chan chát khá duyên dáng của giám khảo về một thí sinh nào đó.

Với cách cho điểm của giám khảo cũng hết sức lệch, số điểm leo núi của chàng ca sĩ nhạc rock Anh Khoa ở liveshow thứ 7, khi lần lượt nhận được của giám khảo Nguyễn Quang Dũng, Khánh Thi, Đức Huy, Chí Anh là 7, 8, 9, 10. Hoặc lối khen một đằng cho điểm một nẻo, chê nhưng đừng vội buồn vì kết quả điểm cũng không quá nệ vào những nhận xét. Chả thế mà MC Thanh Bạch đã công khai an ủi thí sinh khi thí sinh bị giám khảo chê là đừng quá lo lắng, vì điểm số có thể tỉ lệ nghịch với nhận xét.

Bài thi được coi là thành công nhất của Thanh Thúy khi cô hóa thân thành Marilyn Monroe.

Ở mỗi vòng loại đều có kịch tính và gây bất ngờ cho khán giả. Nếu như từ đầu, người yêu “Bước nhảy Hoàn vũ” có thể kỳ vọng vào ca sĩ Thu Minh và Thanh Thúy là hai thí sinh sáng giá, thì ngay sau đó đã có sự cố đáng tiếc xảy ra. Ở tuần thứ 7 bài thi của Thu Minh có số điểm dẫn đầu và những lời khen như mưa của giám khảo thì ngay sau đêm thi kết thúc một khán giả đã quá bất bình đẩy lên trang Youtube một đoạn clip với tiêu đề: "Vào đây mà xem Thu Minh đạo ý tưởng".

Ngay lập tức video clip bài nhảy của hai vũ công chuyên nghiệp thế giới Yalia Zagoruychenko và Maxim Kozhevnikov tại show Dance  Birds của cuộc thi World Super Stars Dance Festival được truyền đi với tốc độ chóng mặt và rất nhiều bạn đọc comment về việc trang phục và động tác của Thu Minh - thí sinh Việt Nam là bản sao của hai vũ công chuyên nghiệp thế giới nọ. Lại một phen dậy sóng với việc đạo ý tưởng. Khi một phóng viên gọi điện cho Thu Minh để hỏi về sự việc này, cô đã khôn ngoan chọn giải pháp im lặng và trả lời chưa xem clip của vũ công thế giới nên không có bất cứ bình luận gì. 

Có lẽ, Thu Minh rất may mắn khi có sự hậu thuẫn rất lớn là Chí Anh và Khánh Thi khi cả hai kiện tướng dancesport này đều lên tiếng xóa tan dư luận giải oan cho cô khi nói rằng trong khiêu vũ không có cái gọi là đạo ý tưởng. Tuy nhiên, dù gì, nói gì thì nói, người ta vẫn thấy gờn gợn vì cái ý tưởng ban đầu được xem là rất hay ho khi Thu Minh kể một câu chuyện khá cảm động là vào công viên và có ý tưởng về chú chim xanh cho bài nhảy của mình. Nhưng, có một sự thật không thể chối cãi, con chim xanh của Thu Minh Việt Nam dù vô tình hay cố ý là bản sao rất giống của con chim xanh của vũ công quốc tế năm 2006.

Một nghịch lý ở cuộc thi này, theo rất nhiều diễn đàn nếu như Thu Minh được đặc biệt ưu ái và là người nhận được nhiều nhất lời có cánh từ Ban giám khảo thì ca sĩ Thủy Tiên lại bị ban giám khảo quá khắt khe. Ngay từ đầu số điểm của ca sĩ này cũng chưa bao giờ được đứng trong top dẫn đầu khi nhiều bài thi của cô được khán giả cho là khá so với các thí sinh khác thì cô vẫn bị xếp ở vị trí gần cuối bảng xếp loại, nhưng bù lại cô gái xinh đẹp này lại may mắn có được sự yêu quý của đông đảo khán giả.

Trên các trang báo mạng: Ngôi sao, Vnxpress, trong 3 người lọt vào vòng chung kết là Thu Minh, Thủy Tiên, Nguyên Vũ,  thì Thủy Tiên luôn ở top dẫn đầu khán giả bình chọn, vượt quá xa hai đối thủ còn lại. Việc Thủy Tiên lọt vào vòng chung kết cũng đã là "sự ngạc nhiên thú vị", không phải vì năng lực của cô mà vì thí sinh mảnh mai, yêu kiều này đã bị Ban giám khảo ngay từ đầu nhận xét và cho điểm quá khắt khe so với các thí sinh khác.

Thủy Tiên bứt phá ngoạn mục trong bài thi với trăn trong đêm Chung kết.

Nếu như ở những vòng đầu tiên diễn viên Thanh Thúy đã tạo nên bước đột phá và được cho là ứng cứ viên số 1 cùng với ca sĩ Thu Minh tranh giải trong đêm chung kết thì sự ra đi vội vàng và chóng vánh ở vòng thứ 8 của Thanh Thúy đã khiến cho không ít khán giả nuối tiếc. Trong một clip phát trong chương trình “Bước nhảy Hoàn vũ” tuần thứ 7, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã gọi cô là "sự phát hiện thú vị", "sẽ gây ra điều bất ngờ", nhiều người cũng rất đồng tình với anh về điều này thì ngay trong đêm thi, cô lại rơi vào bảng điểm tử thần, đứng ở phía cuối bảng xếp hạng. Rồi lặng lẽ kết thúc cuộc thi ở vòng 8.

Một điểm nữa, khiến người ta không thể không băn khoăn khi Nguyên Vũ 6 lần liên tiếp đều bắt thăm vị trí số 1, trở thành người mở màn đầu tiên. Tuy nhiên, ở lần thi nào, anh cũng xuất sắc thể hiện phong độ là người đi tiên phong, mở màn cho cuộc thi nhưng người ta không thể không ái ngại đặt câu hỏi: "Đấy là sự trùng lặp vô tình hay xếp đặt có chủ ý của Ban tổ chức?".

Ở "Bước nhảy Hoàn vũ 2011" còn có những việc lình sình khác, diễn viên điển trai Huy Khánh chia tay ở tuần thứ 5 thì ngay sau đó trên trang web của vợ cũ của anh "Sao Việt" đã tung hoành những lời chẳng lấy gì làm hay ho cho Ban tổ chức vì cô nghi ngờ về sự trung thực bình chọn tin nhắn của khán giả thông qua tổng đài.

Càng về cuối cuộc đua, trên các diễn đàn mạng, rất nhiều người cũng có những thắc mắc tương tự và tỏ ra nghi ngờ việc gửi tin nhắn bình chọn cho thí sinh thông qua tổng đài. Một vài báo đã phải nhảy vào cuộc và truy kích Ban tổ chức khi tỏ ra nghi ngờ hệ thống bình chọn tin nhắn của tổng đài và cũng đã nhận được lời giải thích từ phía Ban tổ chức. Dù rằng như vậy, người nói vẫn nói, giải thích vẫn giải thích, và người nghi ngờ vẫn cứ nghi ngờ.

Nếu như ở “Bước nhảy Hoàn vũ 2010” Ngô Thanh Vân và Đoan Trang gặp nhau ở vòng chung kết là việc "tất nhiên phải thế" thì ở vòng chung kết năm nay, mùa tranh giải “Bước nhảy Hoàn vũ 2011” đã kết thúc, và người ta đã tìm ra chủ nhân của chiếc cúp vàng, nhưng, đáng tiếc là cuộc thi năm nay có nhiều hạt sạn, và sự gờn gợn của lòng tin nên vô hình trung chiếc cup năm nay xem ra có vẻ như không được thuyết phục tuyệt đối, và tâm phục khẩu phục như năm ngoái.

Cũng cần phải nói thêm rằng đây là chương trình giải trí nên yếu tố giải trí được đặt lên hàng đầu. Một điều rõ ràng mà người ta nhận thấy, ở cuộc thi này mở ra là sân chơi cho những thí sinh không chuyên, nên yếu tố kỹ thuật chỉ là phần thứ yếu, điều mà cuộc thi hướng đến là sự truyền cảm xúc cho khán giả. Yếu tố thể hình,  gương mặt tạo được cảm tình cũng đặc biệt quan trọng, điều này giải thích cho lý do tại sao ca sĩ nhạc rork Anh Khoa, và ca sĩ Thủy Tiên, diễn viên Thanh Thúy luôn luôn dành được sự yêu mến đặc biệt của đông đảo khán giả. 

Trong một cuộc thi thì bao giờ cũng "chín người, mười ý", nên có nhiều ý kiến trái chiều là chuyện đương nhiên. Nhưng trong một cuộc thi mà đã có bước khởi đầu không mấy suôn sẻ và lình sình điều tiếng chuyện này, chuyện kia trong suốt thời gian thi thì ít nhiều cũng ảnh hưởng đến kết quả. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một cuộc chơi nghệ thuật. Và trong cuộc chơi thì rất có thể có nhiều "trò diễn". Mà thêm nữa, đã là cuộc chơi thì cả người đi thi và khán giả không quá cân, đo, đong, đếm. Cuộc thi "Bước nhảy Hoàn vũ 2011" đã khép lại và khán giả lại rạo rực chờ đón mùa giải năm sau

Mỹ Trân
.
.