Ca sĩ Tấn Minh - Thu Huyền: Chắt chiu hạnh phúc

Thứ Ba, 05/02/2013, 00:15

Bước chân vào căn nhà xinh xắn, gọn gàng được trang trí giản đơn mà ấm cúng, sang trọng, lịch sự của vợ chồng ca sĩ Tấn Minh - Thu Huyền, cảm giác đầu tiên thể hiện rõ ràng không thể che giấu, đó là một không gian hạnh phúc. Một niềm hạnh phúc tỏa ra từ tiếng cười, tiếng nói, lời mời khách không một chút khách sáo của gia chủ. Niềm hạnh phúc tỏa ra từ tiếng cười trẻ thơ đang bi bô ùa vào lòng bố mẹ nũng nịu đòi âu yếm vuốt ve. Niềm hạnh phúc tỏa ra từ cái nhìn họ âu yếu dành cho nhau, như thể hiểu nhau tận chân tơ kẽ tóc…

Tấn Minh quả thật là con người của những ca khúc đã thuộc về anh. Những ca khúc ngọt ngào, dịu êm như ru hồn người vào giai điệu và ca từ về một mái ấm gia đình, về ngôi nhà và những đứa trẻ, về một niềm hạnh phúc lên ngôi không thể nào phá vỡ. Cảm giác về anh khi nghe anh hát và gặp gỡ con người anh của cuộc sống gia đình, là một. Giản dị, chân thành và đầy trách nhiệm với những gì thuộc về mình, đó là cách mà Tấn Minh đã đến và neo đậu vào lòng khán giả trong suốt những tháng năm qua.

Còn Thu Huyền, người đàn bà có vẻ ngoài thông minh, sắc sảo có phần bướng bỉnh, lại trở về căn nhà của chị trong một hình ảnh khác hẳn. Chị lao vào căn nhà quen thuộc không phải bằng bóng hình của một Thu Huyền đa tình lúng liếng, không phải là một thiếu nữ đài các Hà thành với những bộ quần áo mớ ba mớ bảy lượt là trên sân khấu, mà là một Thu Huyền - mẹ của hai cậu con trai bé bỏng, trút bỏ những xiêm y lộng lẫy, lúi húi ở góc bếp hâm nóng mọi thứ cho căn nhà trở nên ấm áp, cho bữa cơm chiều thơm ngon, nóng hổi, để được ngắm chồng con vui đùa bên nhau.

Và trong câu chuyện ban đầu ấy, họ chia sẻ thật lòng bí quyết giữ gìn hạnh phúc: Hãy bỏ lại con người với những ánh hào quang sân khấu khi bước về tới cánh cửa căn nhà nhỏ của mình, để được làm chồng, làm vợ, để được sống đúng nghĩa con người mình, để được đích thực là một người mẹ, người cha nâng niu từng bước chân, nắn nót từng lời nói, điệu cười con trẻ. Bởi vì không đâu khác, mà chính ở nơi đó, họ mới được thỏa mãn với những thăng hoa, mà nghệ thuật dù có tuyệt vời và cao sang đến mấy, cũng không thể nào mang lại được.

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều tờ báo khi muốn viết về một gia đình nghệ sĩ hạnh phúc lại thường tìm đến Tấn Minh - Thu Huyền. Một cặp đôi nghệ sĩ được đánh giá là có một cuộc sống êm đềm và biết cách làm cho đời sống riêng tư của mình trở thành một điểm tựa tinh thần mà vững bước trên con đường nghệ thuật. Khán giả nhớ đến Tấn Minh nhẹ nhàng và chân tình như cách anh đã đi vào lòng họ. Ở Tấn Minh, cá tính âm nhạc và cá tính riêng trong cuộc đời dường như không tách biệt, vì anh luôn là người hát đắm say những bản tình ca đôi khi khiến người khác phải gai người vì nhận ra rằng, chỉ có cách sống thật đắm say, sống thật hạnh phúc mới có được những giây phút quên mình trên sân khấu.

Tấn Minh chia sẻ, anh nghi ngờ cái mà mọi người nói rằng, phải đau khổ giữa đời thường, phong ba trong đời sống tình cảm thì hát mới hay, hóa thân mới hoàn hảo khi bước lên sân khấu. Điều đó có xảy ra, nhưng chỉ là cách ngụy biện cho hoàn cảnh. Với bản thân anh, khi có vợ đẹp con ngoan, khi gia đình êm ấm, khi không phải vướng bận bởi những hệ lụy, khổ đau trong đời sống, lại chính là điểm tựa để mỗi lần lên sân khấu anh được sống thật với ca khúc, hết mình với ca khúc mình thể hiện. Và niềm hạnh phúc đời thường ấy, dù có một cái giá lớn đến ngần nào, cũng không bao giờ Tấn Minh dám đánh đổi.

Gia đình Tấn Minh - Thu Huyền.

Là người phụ nữ, Thu Huyền chịu nhiều nỗi vất vả hơn, cố nhiên là thế. Nhưng cách mà Thu Huyền chia sẻ về đời sống gia đình cũng như lo lắng chỉn chu cho công việc ở Nhà hát Chèo Hà Nội khiến tôi có cảm tưởng rằng, chị quá thông minh và khoa học trong cách sắp xếp cuộc sống cho gia đình. Là con gái Hà Nội sung sướng từ tấm bé, nhưng chị là mẫu người hay lam hay làm. Về đến nhà, khó ai có thể nhận ra một Thu Huyền điệu đà làm duyên trên sân khấu với những điệu chèo như rút ruột nhả tơ. Chị tối mắt với cháo, bột, sữa của con, rồi thì mùi dầu mỡ chiên xào cho bữa cơm tối bám đầy trên quần áo…

Thu Huyền chia sẻ, điều hạnh phúc nhất của chị là xong xuôi mọi công việc, trở về nhà lăn vào bếp để nấu cho chồng con những món ngon, dạy con học, ru cho con những làn điệu dân ca trước khi đi ngủ. Chị như con cá chuối đắm đuối vì con. Thu Huyền không tin rằng, con cái mình sẽ hoàn thiện nhân cách khi ngay từ bé không được cha mẹ gần gũi, dạy dỗ, ôm ấp, vỗ về. Con trai thứ 2 của chị mới ba tuổi, nhưng mỗi tối, trước khi đi ngủ luôn thích mẹ hát ru bằng những bài ca dao cổ, bằng những cái xoa đầu, gãi lưng nhẹ nhàng, bằng những câu chuyện cổ tích con nghe đến hàng trăm lần đến nỗi đã thuộc làu làu, nhưng con vẫn muốn lắng nghe và đã đi vào giấc ngủ bằng chính tình yêu ngọt ngào, thơ mộng ấy.

Tấn Minh thỉnh thoảng vẫn đùa, nhiều lúc anh thấy mình bị Thu Huyền… bỏ rơi! Nghe xong câu đó, Thu Huyền cười tít mắt. Chị biết từ trong sâu thẳm tâm hồn, Tấn Minh hạnh phúc lắm. Cũng như chị, dù tình yêu của hai người không còn lãng mạn và bay bổng như thời tuổi trẻ, dù thời gian cả hai bị chia vụn ra bởi những công việc không tên, dù cuộc sống gia đình với hàng ngàn điều phải lo toan khiến vợ chồng cũng có lúc cơm chẳng lành canh chẳng ngọt, nhưng dường như, những điều nhỏ nhặt ấy trong đời sống đã không còn làm ảnh hưởng đến cái tổ ấm vững vàng của chị, bởi chị biết rằng, Tấn Minh, hơn ai hết, là người quan tâm vợ con hết mực. Bận rộn với đủ công việc, nhưng những lần con ốm, vợ thức cả đêm thì anh cũng không ngủ được, thao thức, lo lắng, ôm ấp, lau mồ hôi, chườm mát cho con. Anh không nề hà bất cứ công việc gì để đỡ đần vợ. Nghĩa vợ chồng, như thế còn có thể nào đánh đổi.

Mùa xuân năm nay, Tấn Minh - Thu Huyền tròn 10 năm ngày cưới. Mười năm chưa phải là nhiều nhưng nó là minh chứng cho một giai đoạn quan trọng nhất của đời sống vợ chồng. Để minh chứng thêm một điều, họ sinh ra là để thuộc về nhau. Hạnh phúc của họ là được chia sẻ cho nhau nghe mọi vui buồn trong đời sống, khi cùng nhau nhặt rau, vo gạo nấu cơm, hạnh phúc của họ là kể lại câu chuyện về những người bạn cũ từ thuở mới quen nhau để tặng nhau những câu đùa đầy yêu thương, trân trọng. Hạnh phúc của họ là tiếng cười trong veo của các con thơ trong căn nhà nhỏ, là căn phòng ngủ 20m2 nhưng 4 người đã có những tháng ngày thật sự ấm áp.

Chính từ cuộc sống trọn vẹn ấy, Tấn Minh và Thu Huyền đã có những bước đi vững chắc trên con đường nghệ thuật. NSƯT Tấn Minh hiện là Phó giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long và NSƯT Thu Huyền hiện là Trưởng đoàn 2 - Nhà hát Chèo Hà Nội. Cả hai đều là những người giỏi trong chuyên môn và tham gia làm quản lý trong những lĩnh vực của mình. Thu Huyền chia sẻ, ngoài những công việc chung của nhà hát, chị đang phối hợp với các trung tâm video chuẩn bị sang năm mới sẽ ra mắt hai đĩa CD và hai đĩa VCD riêng về chèo. Dù trong thời buổi kinh tế thị trường, sân khấu âm nhạc truyền thống đang dần mất vị thế trong lòng công chúng yêu nhạc, nhưng chị tin rằng, vẫn còn nhiều khán giả ủng hộ những diễn viên yêu nghề như chị.

Những ngày tết đang đến thật gần, mùa xuân, mùa của tình yêu và thăng hoa, mùa của hạnh phúc sinh sôi đâm chồi nẩy lộc. Rời căn nhà xinh xắn của vợ chồng nghệ sĩ Tấn Minh - Thu Huyền trở về, lòng tôi bỗng ấm áp đến lạ kỳ. Trên con đường dài dằng dặc kia có bao nhiêu số phận đang lao đi, bao nhiêu cuộc đời đang lao đi, có những con người hạnh phúc, có những mảnh đời bất hạnh.

Nhưng tất cả không phải đều do số phận hay tạo hóa xoay vần, mà như ca sĩ Tấn Minh đã chia sẻ, hạnh phúc đôi khi giản đơn chỉ là khi mình biết cóp nhặt, chắt chiu, trân trọng từng mảnh vụn của đời sống, cả những niềm vui lẫn nỗi buồn đã chia sẻ cùng nhau, bởi vì ắt hẳn phải có duyên nợ mới tìm thấy nhau trong cuộc đời rộng lớn này...

Trần Hoàng Thiên Kim
.
.