Ca sĩ chuyển giới Hương Giang Idol: Bĩnh tĩnh thôi em

Thứ Năm, 14/02/2013, 17:20

Hương Giang, tên đầy đủ là Nguyễn Hương Giang. Hương Giang là thí sinh đình đám nhất của chương trình Vietnam Idol 2012.
Hương Giang là thí sinh đình đám, không phải vì cô có giọng ca tốt hay ngoại hình đặc biệt. Đơn giản, Hương Giang là thí sinh chuyển giới.
Thật ra, chuyển giới hay không chuyển giới thì cũng chẳng có gì là quan trọng. Làng giải trí Việt đã có rất nhiều ca sĩ chuyển giới từ thành danh cho đến vô danh, như: Cindy Thái Tài, Lâm Chí Khanh (sau khi chuyển giới đổi tên là Khanh Chi Lâm), BB Phụng, Ái Xuân…

Thế nhưng, khi mà The Voice 2012 lấn át toàn bộ chương trình giải trí khác về độ nóng, thì nhà sản xuất chương trình Vietnam Idol "túm" được Hương Giang. Ngay lập tức, họ biến Hương Giang thành con át chủ bài của chương trình này.

Mặc cho ba giám khảo của Vietnam Idol 2012, gồm: ca sĩ Mỹ Tâm, nhạc sĩ Quốc Trung và đạo diễn Quang Dũng đều đồng ý Hương Giang hát… không hay lắm.

1. Trước khi chuyển giới, Hương Giang có tên thật là Nguyễn Trung Hiếu. Và trước khi tham gia chương trình Vietnam Idol 2012, Hương Giang cũng đã đăng ký tham dự chương trình này vào mùa trước đó. Tất nhiên, với giọng ca không có gì là đặc biệt, Hương Giang đã sớm bị loại. Và, khi xuất hiện lại ở Vietnam Idol 2012 bằng hình thể của nữ giới và câu chuyện về sự thầm kín đau đớn của người chuyển giới nhằm đi tìm kiếm lại chính mình, Hương Giang bắt đầu trở thành một thương hiệu. Vietnam Idol nhanh chóng túm vào "thương hiệu chuyển giới" của Hương Giang.

Nhà sản xuất nháo nhào tổ chức một màn đối thoại ngắn giữa Hương Giang và hai trong số ba vị giám khảo của chương trình. Vấn đề chính của màn đối thoại này, có nội dung không nằm ngoài sự… chuyển giới.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng mào đầu: “Hình như em đã thi Idol một lần rồi đúng không?”. "Vâng ạ!", Hương Giang trả lời. "Lần trước em thi hình như với một cái tên khác đúng không?", vẫn lời của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. "Vâng, lần trước tên của em là Nguyễn Trung Hiếu", nói đến đây Hương Giang bắt đầu… khóc.

"Em rất đam mê ca hát và bất kỳ một sự thay đổi nào trong cuộc sống của em là để mình làm nghệ thuật. Em không thay đổi để có được tình yêu hay hạnh phúc nào. Mỗi người có những cách chọn khác nhau. Em nghĩ đó là con người của mình và khi mình muốn đứng trên sân khấu với một hình ảnh nào đó thì mình phải thay đổi để làm được điều đó. Vì em nói em đã thi rồi nên anh mới thấy sự thán phục với em nhiều hơn vì đợt trước em rất là yếu. Và với sự thay đổi về ngoại hình cũng khác nhiều bây giờ, anh nghĩ đối với em sự thay đổi ngoại hình cũng là một sự cố gắng không phải như người khác" - nhận xét của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

Sau màn cảm phục của Nguyễn Quang Dũng là đến phần tán thưởng của nhạc sĩ Quốc Trung dành cho Hương Giang: "Tất nhiên giọng hát của em có hạn chế, không hoàn toàn là giọng nữ cao nhưng khi em hát, anh cảm phục vô cùng, nó có sự khát khao. Và bây giờ anh biết là em dám làm những điều mạnh mẽ hơn cho sự chọn lựa của mình. Em có giọng hát gần giọng nữ, em có hình dáng rất quyến rũ nhưng điều quan trọng nhất là em có một tâm hồn rất nữ tính. Thật sự anh rất khâm phục".

Chỉ với vài phút ngắn ngủi ấy, cái tên Hương Giang trở thành một thương hiệu. Hàng trăm bài báo ngắn dài xuất hiện, băm nát quá khứ đau thương thầm kín muốn đi tìm lại chính mình của Hương Giang.

Và cũng không có gì là ngạc nhiên, khi chỉ với sự chuyển giới để tìm lại chính mình, bất chấp giọng hát Hương Giang vẫn có thể lọt vào top 4 của Vietnam Idol 2012. Dẫu chỉ dừng lại ở top 4, nhưng về độ nóng thì Hương Giang vẫn đủ sức vượt mặt tất cả các thí sinh khác cùng tham gia ở Vietnam Idol 2012. Ngay khi Hương Giang còn thi thố ở Vietnam Idol, người ta ít gọi Hương Giang là Hương Giang, thay vào đó người ta đặt biệt danh cho Hương Giang là "thí sinh chuyển giới của Vietnam Idol".

Sau màn cảm phục hết lời của các giám khảo, càng vào vòng trong khả năng ca hát của Hương Giang càng... đuối. Để rồi cuối cùng, nhạc sĩ Quốc Trung phải vừa đấm vừa xoa: "Em đã tìm cho mình cách hát phù hợp tuy nhiên bài này em dựng như thế cảm giác bị đơn giản quá, mỗi bài chỉ có câu taxi... thì hết bài, tất nhiên đoạn phiêu ở giữa rất cố gắng".

Ca sĩ Mỹ Tâm thì cố gắng sử dụng ngôn từ nhẹ nhàng nhất: "Em rất thông minh, em có sự tiến bộ. Đoạn phiêu của em những nốt đầu tiên rất tốt nhưng mấy nốt cao không thể hiện giả thanh mà dùng giọng thật nên hơi bị phô". Còn đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đưa ra nhận xét rất đúng với cá tính của anh: "Nếu tôi nhớ không nhầm hình như vòng ngoài Hương Giang đã hát Xích lô, vòng này hát Taxi, có vẻ như em quan tâm đến vấn đề giao thông".

Ca sĩ chuyển giới Vietnam idol Hương Giang.

2. Hương Giang rời Vietnam Idol với hành trang danh vọng không đến từ giọng hát. Hương Giang thông minh đến độ, Hương Giang biết chọn cách hút dư luận về thế mạnh chuyển giới của mình.

Đầu tiên, Hương Giang chơi trò đong đưa với một thí sinh khác cùng tham dự Vietnam Idol. Thí sinh này cũng có cơ hội lên báo để "trần tình về mối quan hệ với Hương Giang".

Tiếp đến, Hương Giang ỡm ờ và bức ảnh thân mật cùng thí sinh khác là Hồng Phước với sự lập lờ "Bí mật sắp được bật mí trong vài ngày tới. Các bạn hãy cùng chờ nhé". Vốn dĩ, Hương Giang đang được quan tâm, nên khi Hương Giang bảo vậy, đám đông nhanh chóng òa lên: "Công bố người tình sao?". "Sắp tổ chức kết hôn à?"…

Đỉnh cao là Hương Giang cho công bố thiệp cưới và hình ảnh Hương Giang mặc áo cô dâu. Đến lúc này, thì đám đông… đại loạn. Kết quả cuối cùng, tất cả chỉ là trò đùa của Hương Giang. Vậy đó, Hương Giang đang lao mình theo con đường mà bậc "đàn chị" Khanh Chi Lâm mải miết bước đi. Khanh Chi Lâm khoe nhẫn đính hôn hạt xoàn, Hương Giang khoe thiệp cưới. Khanh Chi Lâm khoe bạn trai, Hương Giang khoe ảnh thân mật cùng anh này chàng nọ. Đàn chị Khanh Chi Lâm mặc soa-rê, Hương Giang cũng mặc đồ cô dâu… Trong cuộc đua "song mã" này, Hương Giang có lợi thế hơn đàn chị Khanh Chi Lâm. Vì Hương Giang đang hút dư luận tốt hơn một cái tên bắt đầu bị quên  lãng như Khanh Chi Lâm.

Không chỉ dừng lại ở những chiêu trò này, Hương Giang vừa cho tung ra bức ảnh ghi lại cảnh bán nude của Hương Giang. Hương Giang chụp ảnh với tư thế, hai tay choàng lấy ngực trần, dấu vết môi son khắp người.

Hương Giang bảo: "Nghệ sĩ bình thường chụp ảnh nude đã được quan tâm rồi, huống chi tôi lại "là lạ" hơn một chút. Nhưng tôi thấy chuyện này cũng bình thường thôi, đây không phải là hướng đi hay phong cách của tôi sắp tới. Nếu có xem qua loạt hình này khán giả cũng sẽ cảm nhận rõ thông điệp mà tôi muốn gửi đến, đó là tính cách của một con người rất yêu quý bản thân của mình, thể hiện qua những vết son in trên cơ thể. Việc không mặc đồ cũng để bày tỏ quan điểm mình không có bất cứ điều gì phải che giấu".

Chụp ảnh nude hay không chụp ảnh nude, cũng không có gì là quan trọng. Rất nhiều người đẹp không cần qua chuyển giới, lại có sẵn tên tuổi đã làm điều này để rồi sau đó… hứng một rổ đá từ đám đông. Bất chấp, ảnh nude ấy nhân danh bảo vệ môi trường, hay bảo vệ biển hoặc chống sự nóng lên của trái đất.

Điều lạ duy nhất trong ảnh bán nude của Hương Giang, đúng như lời Hương Giang nói chính là, "Tại tôi "là lạ" hơn một chút". Bấy lâu nay, đám đông chỉ được dịp chiêm ngưỡng miễn phí hình thể của những người đẹp theo đúng chuẩn mà tạo hóa đã ban tặng. Thì nay, với Hương Giang, đám đông lại thỏa mãn trí tò mò với hình thể của một người đẹp được… nhân tạo.

Hương Giang có nói, Hương Giang chụp ảnh nude cũng ngại. Nhưng thấy nhiều ngôi sao quốc tế từng chụp, nên đã bớt ngại đi. Hơn nữa, đây là ảnh chụp cho một tờ tạp chí nhân dịp ngày Lễ tình nhân 14/2 sắp tới. Hương Giang cũng khẳng định, Hương Giang muốn lao động nghiêm túc để giữ được tên tuổi của mình.

Tiếc là, sau đó Hương Giang lại đúc kết: "Tôi cũng không biết phải giải thích như thế nào vì khán giả bây giờ cũng nghi ngờ rất nhiều và cũng khá nhạy cảm. Bản thân tôi thấy những chuyện mình làm không có vấn đề gì cả, nếu mọi người nghĩ như vậy thì tôi cũng rất khó để thay đổi. Nhưng nghĩ lại, việc báo chí và khán giả suy diễn như vậy cũng là đương nhiên, vì bây giờ showbiz có quá nhiều người dùng chiêu trò để đánh bóng tên tuổi. Tôi sẵn sàng chấp nhận sự nghi ngờ đó và có thể là sau này sẽ cẩn thận hơn một chút".

Lời nói và hành động, không phải khi nào cũng tương  thích được với nhau là vì vậy.

Vietnam Idol 2012 đã mang lại cho Hương Giang nhiều thứ.

3. Tôi biết nhiều ca sĩ chuyển giới, tôi cũng đã ngồi trò chuyện rất lâu với họ. Lẩn khuất sau những câu chuyện ấy luôn là nhiều nỗi niềm. Những ca sĩ chuyển giới mà tôi biết, họ chịu sự đau đớn của những lần đại phẫu, không phải nhăm nhăm vào ý đồ kiếm tiền danh vọng mà chỉ là, họ muốn trở về với hình hài mà giới tính của họ đã quy chuẩn. Họ đã từng đi hát rất lâu trước khi chuyển giới. Vì vậy, Hương Giang với những chiêu trò liên quan đến cái mác "thí sinh chuyển giới" khiến tôi thấy hơi lợn cợn.

Tôi luôn ủng hộ sự dũng cảm đi tìm lại chính mình của bất cứ cá nhân nào, không chỉ là những người nổi tiếng. Tuy nhiên, tôi không thể nào thỏa hiệp được với những cá nhân mua bán chuyện riêng tư của mình để kiếm tìm một danh vọng.

Hương Giang còn rất trẻ, Hương Giang chỉ vừa chớm 22 tuổi. Hương Giang có quá nhiều thời gian lẫn cơ hội để khẳng định mình trong làng giải trí Việt bằng tài năng thực thụ, chứ không phải bằng những câu chuyện "là lạ" liên quan đến hình thể mà Hương Giang đang sở hữu.

Chiêu trò nào rồi cũng qua đi, scandal nào lố bịch cũng trở nên nhàm chán. Cứ nhìn Phi Thanh Vân, Long Nhật, Lê Kiều Như... lẫn  rất nhiều nghệ sĩ khác, những ông hoàng bà chúa scandal từng khuấy đảo dư luận bằng những phi vụ tạo nên thị phi, Hương Giang sẽ có được câu trả lời cho cơn hưng phấn nhất thời của mình.

Phi Thanh Vân từng nói với đại ý, "Chơi scandal cũng như ôm bom vậy. Không biết nó nổ khiến mình tan xác lúc nào". Và đâu phải ai cũng đủ bản lĩnh để nhảy múa với thị phi.

Muốn nhảy múa với thị phi, cần thiết phải đủ tài năng để khi nhắc đến tên mình, dư luận sẽ nghĩ đến điểm mạnh. Đàm Vĩnh Hưng có nhảy múa với thị phi không? Ngọc Sơn có ôm bom scandal không? Có chứ, có rất nhiều nữa là đằng khác. Tuy nhiên, những nghệ sĩ này thuộc về đẳng cấp khác. Đẳng cấp mà rất lâu nữa, nếu may mắn Hương Giang mới có thể đạt được.

Và khi chưa khiến đám đông nhớ được mình đã trình diễn ca khúc gì, khả năng ca hát của mình ra sao… thì có lẽ, Hương Giang cũng đừng vội vã đánh bóng thương hiệu "chuyển giới đi hát" của mình. Nhất là trong thời điểm này, thời điểm nhộn nhạo của làng giải trí, thời điểm mà có đốt đuốc đi tìm cũng chỉ thấy toàn những gương mặt cũ.

Hơn nữa, không ai lại trải qua bao nhiêu đắng cay để được làm chính mình. Bây giờ, lại mang những đắng cay ấy biến nó thành một cơ hội để được nhắc đến. Điều Hương Giang cần làm vào lúc này, là nên biết từ chối những cuộc phỏng vấn đại loại liên quan đến giới tính của mình. Hãy bắt đầu, nói về phong cách trình diễn, khả năng ca hát và dòng nhạc mà mình đang theo đuổi.

Hãy để đám đông nhớ đến mình với những ca khúc đóng đinh vào lòng khán giả, đừng để dư luận nghe nhắc đến cái tên Hương Giang lập tức nghĩ về hành trình chuyển giới, Hương Giang ạ! Và cố gắng, đừng để dư luận nghĩ rằng nước mắt của Hương Giang tại Vietnam Idol không phải là những giọt nước mắt của cảm xúc thật

Ngô Nguyệt Hữu
.
.