Các bộ phim chuyển thể từ truyện tranh thành công nhất Hollywood

Chủ Nhật, 14/09/2008, 09:45
Những tác phẩm truyện tranh nổi tiếng như Superman Leaped, Wanted, Spider-Man, X-Men... đều rất thành công và khi chúng được chuyển thể thành phim lại đem về cho Hollywood bộn tiền.

Người ta thống kê rằng nếu xếp chồng lên nhau các cuốn truyện Superman Leaped được bán ra thị trường trong 40 năm qua thì sẽ được một tòa nhà cao tầng. Đó là ví dụ rất sống động về độ ăn khách của bộ truyện này. Tuy vậy đang có nhiều tác phẩm khác ngấp nghé đòi tranh chấp ngôi vị cao nhất này.

Tác giả Mark Millar cho ra mắt tiểu thuyết Wanted, trong đó hình tượng những nhân vật phản diện của ông được đúc rút từ đặc điểm tàn bạo của hàng trăm kẻ bất lương như Adolf Hitler hay ác quỷ Jeffrey Dahmer. Nội dung xuyên suốt là những màn rượt đuổi ngoạn mục, pha hành động nghẹt thở nên Wanted lôi cuốn được một số lượng đông khán giả.

Không những thế Hollywood còn đặt vấn đề ngay để chuyển thành một tác phẩm điện ảnh kinh phí cao. Năm 2007, thế giới được “mãn nhãn” hưởng thức bữa tiệc hình ảnh của Wanted với dàn diễn viên tên tuổi như James McAvoy, Angelina Jolie và Morgan Freeman cùng đạo diễn người Nga nổi tiếng Timur Bekmambetov.

Truyện tranh đã được ngưỡng mộ từ rất lâu. Còn nhớ năm ngoái được coi là năm thành công nhất của sêri truyện “Manga phiêu lưu  Naruto tập 13” của Masashi Kishimoto. Naruto tập 13 bán được 80.000 bản.

Con số đó thật ấn tượng nhưng cũng không ăn thua so với 1,5 triệu bản của A Thousand Splendid Suns, tác giả Khaled Hosseini. Hãng Marvel Comics cũng rất thành công khi cho ra mắt những truyện tranh thành công như: Superman, Batman, Spider-Man, X-Men, Fantastic Four (Bộ tứ siêu phàm), The Hulk (Người khổng lồ xanh), Iron Man hay Ghost Rider (Ma tốc độ)...

Các bộ phim điện ảnh chuyển thể từ series truyện tranh Marvel về những siêu nhân huyền thoại đều được công chúng đón nhận và hưởng ứng nhiệt tình. Không chỉ làm nổ tung phòng vé, các bộ phim thậm chí còn lập kỷ lục về doanh thu.

Từ đó, Hollywood cũng được hưởng món lợi kếch sù khi khai thác truyện tranh, tiểu thuyết đồ họa. Nhiều tác phẩm được săn lùng. Đội ngũ tìm kiếm lục tung những kho tư liệu cũ để mong phát hiện ra những nhân vật có cá tính, những cốt truyện thiện - ác đan xen điển hình, những thiên trường ca hoành tráng của lịch sử để mong kiếm được “bột” nhằm “gột nên hồ”.

Không những thế, Hollywood còn đặt hàng trước. Nhiều tập bản thảo vội vàng, nguệch ngoạc vẫn trở thành công cụ kiếm tiền đắc lực của nền điện ảnh phát triển rực rỡ nhất thế giới.

“Quả thật, Hollywood và truyện tranh đang ở vào thời kỳ trăng mật của một đôi vợ chồng son”- Frank Miller, chuyên gia sáng tạo của tiểu thuyết đồ họa của các phim Sin City và 300 nhận xét. “Những người sáng tác truyện tranh đang nhận sức ép từ công chúng, từ các nhà sản xuất, từ các đơn đặt hàng và từ chính bản thân mình. Đương nhiên vì cá nhân nào cũng muốn tiền và sự nổi danh”.

Các tiêu chí như cốt truyện hấp dẫn, tính cách nhân vật đa dạng, nhiều chiều, tình tiết đan xen, logic hòa quyện vào nhau mới mong có thể quyến rũ được hàng triệu khán giả. Nhiều tác phẩm truyện tranh đã được chuyển tải sống động lên màn ảnh và gặt hái thành công.

Nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Công thức: “Cốt truyện hay + Diễn viên nổi tiếng = Tiền vào như nước” không phải lúc nào cũng đúng. Điển hình nhất là vụ do George Clooney thực hiện vào năm 1997.

Batman & Robin mời được Clooney vào vai nam chính những tưởng sẽ là cú nổ tung màn bạc nhưng không ngờ Batman & Robin trở thành nỗi buồn vô tận của đạo diễn Joel Schumacher. Không những thế Millar còn đưa ra nhận xét cay đắng: “George Clooney đã giết chết phim chuyển thể từ truyện tranh”.

Nhưng may mắn thay, thời hoàng kim của truyện tranh đã trở lại. Mối quan hệ khăng khít Hollywood-truyện đồ họa lại thắm nồng như xưa sau sự kiện Spider-Man, Star Wars, X-2: X-Men United lập nên các kỳ tích phi thường.

Người ta còn pha trò rằng: “Sau một kỷ nguyên chống đối, các phóng tác truyện tranh đang tìm lại được vị thế nữ hoàng”. Quả thật, truyện tranh bản thân đã là một phép thử kỳ diệu trước công chúng.

Một tập truyện ăn khách thì hoàn toàn có lợi thế riêng trước khi được chuyển thể thành tác phẩm điện ảnh. Hơn thế nữa, nó có thể được viết tiếp các phần sau nữa nếu công tác đo đạc sức thu hút cho kết quả thuận lợi.

Trường hợp thắng lợi của phim 300 là một điển hình cho môtíp truyện tranh (phim ăn khách mà không cần đến sự xuất hiện của ngôi sao. Tác giả Frank Miller – rất nổi tiếng với bộ truyện Sin City, 300... là một sự đảm bảo cho thành công của nhiều bộ phim.

Phim 300 đặc biệt ở chỗ hình ảnh cực kỳ ấn tượng được chuyển thể hoàn hảo từ tranh vẽ lên màn bạc với tài đạo diễn bậc thầy của Zack Snyder. Chỉ sau tuần đầu công chiếu, phim 300 thu về 70 triệu USD.

Zack Snyder còn đang sẵn sàng ra mắt phim Watchmen - cũng được chuyển thể từ truyện tranh. Frank Miller sau khi cùng đạo diễn Robert Rodriguez nâng niu chiến thắng với Sin City năm 2005 cũng đang chờ ngày khai cuộc phim The Spirit vào tháng 10 này.

Và còn nhiều nơi khác, tại nhiều xưởng phim khác, người ta đang tiếp nối nhau công bố về phim đã hoàn thành, tác phẩm đang thực hiện hay dự án siêu phẩm sẽ làm từ truyện tranh...

G.K. (tổng hợp)
.
.