Các khoản cátsê lớn nhất mọi thời đại

Chủ Nhật, 06/12/2009, 22:20
Chi phí để mời diễn viên nổi tiếng đóng phim lẻ (chỉ có một phần) thấp hơn nhiều so với những phim NHIỀU TẬP, nhất là sau khi phần đầu đã đem về cho nhà sản xuất bộn tiền. Có lẽ vì biết rằng nếu thiếu mình, phần tiếp theo của bộ phim chắc chắn khó thành công nên các ngôi sao điện ảnh luôn đòi tăng cátsê cho những phần tiếp theo, đến nỗi có những khoản cátsê đã vượt quá mọi giới hạn.

Thực tế chứng minh rằng serie phim nhiều phần đang ngự trị trên đỉnh cao khi mang về bộn tiền cho các hãng làm phim. “Cướp biển Caribê” - phần I doanh thu 305 triệu USD, phần II với 423 triệu USD và phần III là 309 triệu USD. Phim Bourne Identity, 121 triệu USD, Bourne Supremacy, 176 triệu USD và Bourne Ultimatum, 227 triệu USD (con số này có thể tăng theo từng ngày)... Tỉ lệ thuận với doanh thu là tiền cátsê cho sao. Muốn có cơ hội để tiếp tục lấy tiền từ khán giả thì các hãng phim phải "cắn răng" chi để có được chữ ký của diễn viên kỳ cựu trong hợp đồng.

Chàng tài tử đắt giá nhất Hollywood, Johnny Depp đồng ý đóng vai thuyền thưởng Jack Sparrow trong phần III của serie phim Cướp biển Caribê với 15 triệu bảng Anh (tương đương 488 tỉ đồng Việt Nam). Nhưng nếu muốn anh tiếp tục xuất hiện trong phần IV, nhà sản xuất phải trả 21 triệu bảng (tương đương 683 tỉ đồng) và qua tổng số 4 phần của bộ phim, Johnny Depp nhận 50 triệu bảng. Đây là khoản tiền cátsê kỷ lục của Hollywood cho một phần tiếp theo vào thời điểm này. Điều đáng chú ý nhất nằm ở chỗ đây chỉ là khoản cátsê "cứng". Trong trường hợp phần IV đạt kỷ lục tại phòng bán vé thì Johnny Depp còn được thêm một khoản hoa hồng không nhỏ nữa.

Tuy vậy, Johnny Depp không phải là người giữ vị trí cao nhất. Diễn viên Harrison Ford mới là quý ông gây sửng sốt. Hãng Paramount đã phải đầu tư mạnh tay 38 triệu bảng khi muốn kéo nam tài tử nặng ký ra khỏi cuộc sống điền viên để quay về với những pha hành động, màn rượt đuổi nghẹt thở. Bởi vì sau những thành công trước đây của cả 3 phần Indiana Jones, Paramount không thể giao cây roi da và bộ trang phục nhà khảo cổ học cho bất kỳ ai khác. Sự đảm bảo doanh thu hầu như giao cả cho diễn viên này. Có thể nói là may mắn đã mỉm cười với đoàn làm phim Indiana Jones 4. Tuổi tác già nua khiến Harrison Ford không được đánh giá cao như trước nhưng phần IV cũng mang về doanh thu 200 triệu bảng.

Qua đây, người ta thấy rằng các siêu sao vô cùng nhanh nhạy trong chuyện nhận biết quyền lực của mình tối thượng đến bậc nào. Nhưng cũng đúng thôi bởi họ là người đóng vai trò quyết định trong chuyện bộ phim thành công hay thất bại. Tương lai của hãng phim, danh tiếng của nhà sản xuất, đạo diễn... không thể đem ra thử thách trong canh bạc may rủi đến như vậy. Thế nên phần lớn các trường hợp của phim serie đều là "đâm lao phải theo lao".

Ngoài sự ưu ái đặc biệt cho Johnny Depp, các hãng phim còn đành "nín nhịn" đối với Tom Cruise (loạt phim Mission: Impossible), Harrison Ford (Indiana Jones), Mel Gibson (Lethal Weapon), Matt Damon (Bourne), Robert Pattinson (Twilight)...

Diễn viên từng đoạt giải Oscar, Matt Damon nằm trong số ít các tài tử được trọng vọng. Ghi dấu trong loạt phim về chàng điệp viên mất trí nhớ, Matt đang khiến khán giả sôi sục chờ đợi các màn đấu trí thông minh, pha giao đấu đẹp mắt, rượt đuổi tốc độ... trong phần tiếp theo của Bourne.

Dù chưa công bố cátsê chính thức cho Bourne IV nhưng người ta dám quả quyết rằng, nó sẽ vượt xa mức 15 triệu bảng mà Matt đã nhận hồi đóng trong Bourne supremacy.

Tom Cruise - ngôi sao có nụ cười quyến rũ cả Hollywood cũng đút túi 12 triệu bảng hồi vào vai siêu điệp viên Ethan Hunt trong Mission: Impossible III. Anh thể hiện sự dũng cảm và sắc bén của mình bằng cách tự đóng các pha mạo hiểm như nhảy qua cây cầu gãy có khoảng cách đến 4,5m, rơi tự do từ độ cao 15m...

Qua mỗi phần, Tom Cruise lại thêm một lần khẳng định Mission: Impossible bắt buộc phải có anh mới "nên chuyện".

Ngôi sao mới nổi - chàng ma cà rồng Robert Pattinson nổi tiếng với ánh mắt hoang dại không bỏ lỡ dịp may tăng thêm thu nhập khi được mời vào phần 2 của phim Twilight (Chạng vạng) có tên New moon (Trăng non).

Nên nhớ, phần 1 chàng đã được trả tới 10 triệu bảng. Đây là bước tiến không dễ gì có được trong cuộc đời của một diễn viên.

Robert Pattinson xứng đáng là trường hợp đại diện cho cụm từ "thành danh sau một đêm"

Giang Khuê (tổng hợp)
.
.