Các ngôi sao Bollywood biến thành mục tiêu của mafia

Thứ Tư, 17/12/2014, 18:15
Trong quá khứ, nhiều ngôi sao Bollywood không còn lạ gì với việc đe dọa tống tiền từ thế giới ngầm ở Ấn Độ. Tháng 9/2014, nam diễn viên Sonu Sood nhận được nhiều cuộc gọi đe dọa từ trùm mafia Ravi Pujari. Sau đó, hắn tiếp tục đe dọa hai diễn viên Shah Rukh Khan và Boman Irani. Sau khi trình báo với chính quyền, cả 3 ngôi sao đã nhận được sự bảo vệ từ cảnh sát.

Tháng 10/2014, đạo diễn nổi tiếng Mahash Bhatt thoát chết lần thứ 3 sau khi bị một tay súng do trùm mafia Ravi Pujari thuê giết. Đạo diễn Mahash Bhatt là nhân vật tiếng tăm ở Bollywood có mối liên quan đặc biệt với thế giới ngầm.  Sau vụ ám sát hụt này, Bhatt kêu gọi "anh em trong thế giới điện ảnh nên kề vai sát cánh với Cảnh sát thành phố Mumbai để chống lại mối đe dọa từ tội phạm có tổ chức". Hai ngôi sao hàng đầu Bollywood là Shah Rukh Khan và Salman Khan nằm trong số các diễn viên điện ảnh Ấn Độ bị thế giới ngầm đe dọa trong những tháng gần đây. Một sĩ quan Cảnh sát Mumbai cho biết, bọn tội phạm có tổ chức đe dọa các nhân vật nổi tiếng nhằm mục đích củng cố thế lực của chúng và răn đe giới giàu có trong lĩnh vực tài chính và bất động sản nên chi tiền hậu hĩnh hơn cho chúng đồng thời phải giữ im lặng. Bởi vì, bọn chúng biết rằng bất cứ điều gì liên quan đến các ngôi sao hàng đầu Bollywood đều được đưa tin rộng rãi trên phương tiện truyền thông và gây xôn xao dư luận. Bollywood sản xuất hơn 350 bộ phim mỗi năm thu về hơn 50 tỉ USD nên không thể thoát khỏi sự phụ thuộc vào mafia Mumbai, thành phố có hơn 20 triệu dân.

Diễn viên ngôi sao Shah Rukh Khan (trái); Salman Khan (giữa) và nhà sản xuất phim Karim Morani.

Những tên tội phạm sừng sỏ bị truy nã gắt gao luôn là “khách quý” tại các đám cưới đình đám ở Bollywood. Hussain Zaidi, phóng viên điều tra tội phạm có tổ chức hàng đầu và chuyên gia về thế giới ngầm Mumbai, cho biết: "Trong thập niên 90 thế kỷ trước, mafia có mặt khắp nơi - tài trợ, cài người vào trong nội bộ Bollywood và thậm chí quyết định cả việc tuyển chọn diễn viên đóng phim". Những năm sau đó, hàng  loạt các đạo diễn và nhà sản xuất phim có tên tuổi của Bollywood bị tấn công và một số người đã bị giết chết, trong khi đó nhiều người bí mật trả số tiền lớn cho bọn tội phạm hay trao cho chúng những đặc quyền để được yên thân.

Nhưng hiện nay các công ty lớn muốn chi tiền cho các bộ phim ăn khách hơn là trùm mafia. Những quy định luật pháp mới của Ấn Độ cũng bảo vệ diễn viên và đạo diễn trước những đe dọa tống tiền của tội phạm có tổ chức. Trước đây, bọn tội phạm thường yêu cầu các nhà sản xuất trao cho bọn chúng quyền phân phối phim điện ảnh ở hải ngoại. Hiện nay các công ty lớn ẩn danh (cho nên không thể bị đe dọa) nắm giữ đặc quyền này. Trong khi đó, mafia cũng không còn hùng mạnh như trước kia để mà tác oai, tác quái nữa. Thập niên vừa qua, các đơn vị cảnh sát đặc nhiệm vũ trang Ấn Độ đã tiêu diệt nhiều tên tội phạm sừng sỏ.

Trùm mafia Ravi Pujavi.

Trước các vụ bố ráp quyết liệt của cảnh sát đặc nhiệm, nhiều ông trùm mafia Mumbai buộc phải chạy ra nước ngoài trú thân, như trường hợp Ravi Pujari. Cảnh sát Mumbai cho biết ông trùm này có thể đang ẩn náu ở Australia hay vùng bờ biển phía tây nước Mỹ. Ravi Puraji sinh ra và lớn lên ở vùng ngoại ô Andheri của Mumbai, bị chính quyền Ấn Độ truy nã gắt gao vì dính líu đến hơn 30 vụ đe dọa tống tiền và đang bị điều tra sau một loạt các vụ tống tiền giới ngôi sao Bollywood. Mặc dù Puraji đã trốn ra nước ngoài, song mạng lưới của hắn vẫn còn hoạt động mạnh ở Mumbai. 

Ravi Pujavi bắt đầu nổi tiếng trong thế giới ngầm sau khi giết chết đối thủ Bala Zalte. Không lâu sau đó, Pujavi gia nhập băng nhóm của Chotta Rajan và nhanh chóng trở thành tay chân thân tín của ông trùm này. Pujavi đến Dubai vào cuối thập niên 90 và bắt đầu với công việc đe dọa tống tiền giới kinh doanh khách sạn và xây dựng ở đây. Pujavi chia tay với Rajan sau khi sát thủ của trùm mafia Dawood Ibrahim mưu sát hắn trong một vụ tấn công ở Bangkok, Thái Lan năm 2000. Pujavi được cho là đứng đằng sau vụ sát hại luật sư Majeed Memon nổi tiếng của Ấn Độ.

Trong vụ này, Pujavi tuyên bố chính người của hắn giết chết luật sư Memon vì ông dám cả gan liên kết hắn với 2 trùm thế giới ngầm là Dawood Ibrahim và Chotta Shakeel. Pujavi cũng cho rằng, đạo diễn Mahash Bhatt và nhà sản xuất phim Vashu Bhagnani đều là "người của Dawood Ibrahim" cho nên họ không thể sống lâu được! Dawood Ibrahim, nghi can đạo diễn vụ đánh bom khủng bố Mumbai năm 1993, cũng là trùm thế giới ngầm đang bị truy nã gắt gao ở Ấn Độ.

Cảnh sát Ấn Độ tin rằng Ibrahim đã bay từ Mumbai đến Dubai trước khi tìm được một thiên đường ẩn náu bên trong thành phố Cảng Karachi của Pakistan. Ravi Pujavi cũng được cho là dính líu đến vụ xả súng bên ngoài căn nhà của nhà sản xuất phim Karim Morani vào tháng 8/2014; và sau đó gửi email đe dọa Sanjay Kapur - chồng của nữ diễn viên Karisma Kapoor.

Duy Ân (tổng hợp)
.
.