Các nhà máy ở Bắc Kinh tạm đóng cửa trong thời gian diễn ra hội nghị APEC

Thứ Sáu, 14/11/2014, 16:45

Nhân Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 26 của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh từ ngày 7 đến 11/11 tới đây, chính quyền Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp cấp bách góp phần giảm thiểu nạn ô nhiễm không khí trong thành phố.

Cụ thể, Phó thủ tướng thường trực Trương Cao Lệ đã ban hành chỉ thị, tạm thời đóng cửa các nhà máy và xí nghiệp trên địa bàn Bắc Kinh trọn cả tuần lễ, tương ứng với thời điểm trước lúc khai mạc và sau khi kết thúc Hội nghị APEC.

Bản chỉ thị đặc biệt nhấn mạnh việc đảm bảo chất lượng không khí trong thời gian diễn ra kỳ hội nghị thường niên, quy tụ 21 vị nguyên thủ các quốc gia đến dự họp là vấn đề ưu tiên hàng đầu của chính phủ, cho dù nhiệm vụ trọng yếu này đặt ra những thách thức không nhỏ.

Đồng thời ông Vương An Thuận, Thị trưởng thủ đô Bắc Kinh cũng ra thông báo bằng văn bản, gửi tới tất cả các sở, ban, ngành trực thuộc Tòa Đô chính thành phố, để thực thi nghiêm túc chỉ thị của lãnh đạo cấp cao. Bản thông báo đặc biệt lưu ý cần áp dụng các biện pháp chế tài nhằm giảm thiểu nạn ô nhiễm thường trực trên đường phố, như thực hiện quy chế cho các phương tiện tham gia lưu thông theo biển số chẵn-lẻ, các viên chức nhà nước thuộc các viện nghiên cứu và các cơ quan không quan trọng khác được nghỉ 6 ngày trước và sau khi diễn ra Hội nghị APEC…

Sương mù dày đặc do khói bụi khiến giao thông ở Bắc Kinh luôn ách tắc.

Còn ông Zhang Dawei, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát thời tiết Bắc Kinh nhận định, rằng lần đầu tiên kể từ sau Thế vận hội mùa Hè hơn 6 năm trước, các biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát chất lượng không khí tại thủ đô Bắc Kinh lại được áp dụng. Theo ông Z. Dawei các biện pháp chế tài mà chính phủ và chính quyền Bắc Kinh áp dụng có thể giảm tới 40% số khí thải gây ô nhiễm trên địa bàn thủ đô.

Vẫn theo lời người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát thời tiết Bắc Kinh, nạn ô nhiễm không khí không chỉ phát xuất từ ống khói của các cơ sở công nghiệp, mà cả từ lượng than đá khổng lồ dân chúng dùng để sưởi ấm khi nhiệt độ đang giảm dần vào đầu mùa đông

K.D. (tổng hợp)
.
.