Cai nghiện thuốc lá bằng liệu pháp "7 giờ đồng hồ"

Thứ Năm, 30/10/2008, 08:00

Đất nước Chile hiện có khoảng 42% dân số hút thuốc lá, chính phủ và các cơ quan hữu quan đã áp dụng một loạt các biện pháp để giúp những người này cai thuốc lá, gần đây lại  xuất hiện một phương pháp  y học mới tại nước này gọi là liệu pháp “7 giờ đồng hồ”.

Phương pháp cai thuốc lá trên do một nhà nghiên cứu y học người Chile là ông Skye Knut đưa ra. Ông tuyên bố rằng, áp dụng phương pháp trên chỉ trong 7 giờ đồng hồ là nhanh chóng bỏ được thuốc lá. Mặc dù những người hút thuốc còn nghi ngờ chuyện này, nhưng ông Skye Knut lại đảm bảo rằng: “Cứ 10 người áp dụng phương pháp này thì có ít nhất 7 người là cai nghiện thuốc lá thành công, nếu không có hiệu quả, xin hoàn lại tiền”.

Phương pháp cai nghiện thuốc lá mới này gồm có 6 “bài thuốc”, mỗi bài diễn ra trong 50 phút, giữa mỗi bài thì có khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn, người cai thuốc đó thậm chí còn có thể hút thuốc trong thời gian nghỉ ngơi. Theo lời của chuyên gia tâm lý học, bà Pamela Edward, phương pháp điều trị này có điểm khác biệt là, nó thiên về thúc đẩy cách nhận thức của người hút thuốc và giúp cải biến tình cảm của họ, có thể khiến người hút thuốc mất đi ham muốn hút thuốc, đồng thời không bị cảm giác thiếu thuốc hoặc đau đớn.

Bà Edward nói: “Vấn đề mấu chốt ở đây là thay đổi trên phương diện ý thức của họ”. Bà cho biết thêm, phân tích nguyên nhân họ nghiện thuốc cũng là một vấn đề rất quan trọng, nguyên nhân hút thuốc của nhiều người có thể là do lo lắng, do tâm trạng trống rỗng, có người thậm chí chỉ vì mục đích giảm béo mà hút thuốc.

Người đứng đầu “Kế hoạch chống hút thuốc lá” ở Chile là ông Daniel Cephas cho rằng, “7 giờ đồng hồ”-phương pháp này là một sự nỗ lực rất lớn. Ông bày tỏ, hiện nay phương pháp cai nghiện thuốc lá tốt nhất là giúp những người nghiện thuốc lá nhận thức được hành vi của họ. Nếu sử dụng phương pháp này kết hợp với phương pháp thay thế nicotine và dùng các loại thuốc khác, có thể mang lại hiệu quả rất lớn

Hưng Nguyễn (theo China.com.cn/health)
.
.