Cảm hứng sáng tác từ hình tượng Người chiến sĩ Công an thủ đô

Thứ Tư, 22/04/2009, 15:50
"Hình tượng Người chiến sĩ Công an thủ đô là nguồn cảm hứng sáng tác cho các nhà văn, nhà báo" là phát biểu của Thiếu tướng Trần Long Xuyên - Phó Giám đốc CATP Hà Nội - trong Lễ phát động Cuộc vận động sáng tác truyện ngắn và ký về "Người chiến sĩ công an Hà Nội vì thủ đô bình yên, vì nhân dân phục vụ" mới được tổ chức tại Hà Nội hôm 9/4 vừa qua.

Cuộc thi nằm trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới Kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Lực lượng CAND và Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Mục đích nhằm tôn vinh truyền thống tốt đẹp, bản chất anh hùng của Lực lượng Công an thủ đô trong sự nghiệp giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ", tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa lực lượng công an và nhân dân, góp phần xây dựng Lực lượng Công an thủ đô trong sạch, vững mạnh.

Với hai thể loại truyện ngắn và ký, các tác phẩm dự thi sẽ tập trung vào hai đề tài chính gồm:

Thứ nhất, phản ánh bản chất, truyền thống của Lực lượng Công an thủ đô, những tình cảm cao đẹp của CBCS và nhân dân trong sự nghiệp giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Thứ hai, phản ánh các cá nhân và tập thể điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc", phong trào thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND.

Đối tượng dự thi là các nhà văn, nhà báo trong và ngoài Lực lượng CAND, các CBCS Công an thủ đô, các tác giả có tác phẩm phù hợp với nội dung đề tài cuộc vận động.

Cuộc vận động bắt đầu từ tháng 4/2009 đến 19/8/2010. Cơ cấu giải thưởng gồm 2 giải A (mỗi giải trị giá 15 triệu đồng), 4 giải B, 6 giải C và 8 giải khuyến khích.

Ban tổ chức gồm 7 đồng chí do Thiếu tướng Trần Long Xuyên làm Trưởng ban. Ban giám khảo sẽ gồm một số thành viên của Ban tổ chức và 4 nhà văn: Ma Văn Kháng, Ngôn Vĩnh, Tô Đức Chiêu và Nguyễn Quang Thiều. Lễ tổng kết và trao giải sẽ được tổ chức vào dịp 19/8/2010.

- Nhà văn Ma Văn Kháng (thành viên Ban giám khảo): Lâu nay, đề tài an ninh trật tự vẫn là một mảng đề tài phong phú và hấp dẫn với các nhà văn, nhà báo và công chúng. Công an thủ đô là lực lượng có bề dày truyền thống nên xét về mặt đề tài đây là một mỏ quặng rất giàu có. Bằng tài năng và sự khâm phục thành tích của Công an thủ đô, các nhà văn, nhà báo nhất định sẽ tìm được những vỉa quặng quý. Tôi tin, cuộc vận động sáng tác này sẽ thành công.

- Thiếu tướng Trần Long Xuyên (Phó Giám đốc CATP Hà Nội, Trưởng ban Tổ chức): Trong 63 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành, 17 đơn vị và 9 cá nhân trực thuộc Công an Hà Nội được Nhà nước tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Công an thành phố được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới.

Các tác phẩm tốt trong cuộc vận động này của các nhà văn, nhà báo chắc chắn sẽ góp phần tăng cường giáo dục truyền thống , khơi dậy lòng tự hào để từ đó nâng cao lý tưởng, đạo đức cách mạng, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của CBCS Công an thủ đô. Đây là mục đích mà cuộc vận động hướng tới.

PV
.
.