Camera bắn tốc độ laser hiện đại

Thứ Ba, 14/02/2012, 17:20

Cảnh sát Dorset ở Anh vừa giới thiệu một camera bắn tốc độ bằng laser. Theo đó, camera có thể bắt chính xác những tài xế xe hơi đang sử dụng điện thoại di động hoặc không đeo dây an toàn từ khoảng cách lên đến 800 mét (ảnh 1).

Các sĩ quan cảnh sát tin rằng camera sẽ giúp đỡ họ hữu hiệu trong việc phạt không khoan nhượng những người vi phạm luật an toàn giao thông. Từ nay, cảnh sát có thể sử dụng hình ảnh làm bằng chứng để quy lỗi người vi phạm.

Nhưng một số nhà phê bình cho rằng, Cảnh sát Dorset có dụng ý sử dụng thiết bị này để tối đa hóa số lượng các hành vi phạm tội với lý do đơn giản là để gây quỹ. Thiết bị mới Concept II trị giá khoảng 12.500 bảng Anh được trang bị một con chip phát hiện tốc độ nhanh bằng laser và có tầm hoạt động cực mạnh có thể chụp ảnh các lái xe trong tình trạng sử dụng điện thoại di động trong khi lái xe hoặc không đeo dây an toàn.

Độ phân giải sắc nét, đủ để chọn ra ảnh rõ trong phạm vi lên đến 800 mét để làm bằng chứng và ghi hình vào đĩa DVD. Lực lượng cảnh sát Dorset đã triển khai một chiến dịch không khoan nhượng đối với các vi phạm của những người lái xe hơi, chẳng hạn như sử dụng điện thoại di động trong khi lái xe, sau khi xảy ra nhiều sự chuyện lạ đời trong đó có một người đàn ông chơi harmonica trong lúc lái xe trên đường.

Trưởng quản lý dự án Brian Austin cho biết: "Điều kỳ lạ nhất là các sĩ quan tại một chốt giao thông ở Dorchester tuy tỏ vẻ ngạc nhiên khi thấy một người vừa lái xe ngang qua họ vừa chơi kèn harmonica bằng cả hai tay nhưng không dừng xe ông ta lại. Ông ta sau đó tuyên bố rằng ông thường xuyên vừa lái xe vừa thổi kèn harmonica khá thành công".

Cảnh sát Dorset đã mua 2 máy camera hiện đại này với giá 25.000 bảng Anh, và sẽ sử dụng chúng trên xe tuần tra (ảnh 2). Mục tiêu của họ là sử dụng máy camera bắn tốc độ ở khoảng cách 400 mét trở lên. Camera bắn tốc độ bằng tia laser Concept II có thể quay video rõ nét suốt nhiều giờ, tính chung bộ nhớ của máy có thể bảo đảm chiết xuất hình ảnh chi tiết cho khoảng 4.000 trường hợp vi phạm an toàn giao thông. Khi truyền video về trung tâm (ảnh 3), mọi hình ảnh sẽ được đội an toàn giao thông xử lý chính xác và nhanh chóng, không phải mất nhiều thời gian như quy trình hiện hành

Lê Đào (tổng hợp)
.
.