Cần sớm làm sáng tỏ "thuốc chữa bệnh ung thư ở Đà Nẵng"

Thứ Sáu, 28/09/2012, 19:10

Sau sự kiện "hot" gây xôn xao dư luận, khi ngay tại cuộc đối thoại giữa các doanh nghiệp Đà Nẵng với lãnh đạo thành phố vào ngày 7/9 vừa qua, một nữ giám đốc doanh nghiệp chuyên kinh doanh và sản xuất nước rửa chén lại tuyên bố bào chế được phương thuốc trị được bệnh ung thư.

Liên tục mấy ngày gần đây, tại xưởng của "nữ giám đốc" này đã có rất nhiều bệnh nhân và gia đình khắp nơi tìm đến Liệu thật sự có phương thuốc đặc trị ung thư hiệu nghiệm và chuyện "thánh bà" nhập vào nữ giám đốc để chữa bệnh cho người nghèo như những lời đồn thổi? Để trả lời câu hỏi này rất cần sự vào cuộc nhanh chóng của các nhà nghiên cứu có chuyên môn để mọi chuyện được sáng tỏ.

Tự "nghiên cứu" thần dược trị bách bệnh ung thư?

Nơi cư ngụ của giám đốc Trần Thị Hường (46 tuổi) có phương thuốc "thần dược" chữa ung thư này ở tại thôn Nam Sơn, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Mấy hôm nay thông tin "sốc" về phương thuốc chữa khỏi bệnh ung thư của bà Hường đã lan tỏa khắp TP Đà Nẵng, lan sang các tỉnh lân cận khiến dư luận bàn tán không ngớt. Còn ngay tại xưởng sản xuất nước rửa chén xây dở dang vì "thiếu vốn" của bà Hường ở thôn Nam Sơn, thì người ra kẻ vào tấp nập, cũng có rất nhiều bệnh nhân ung thư ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi được người nhà đưa đến túc trực chờ thuốc.

Mới sáng sớm, khi tôi đến nhà bà Hường thì đã gặp 5 bệnh nhân bị ung thư giai đoạn cuối đang nằm trong nhà để chờ thuốc của bà Hường. Vịn tay bà vợ tiều tụy, hốc hác vì bao đêm thức trắng lo lắng cho sức khỏe của chồng, ông Trần Văn Nghĩa (59 tuổi, thôn Tư, xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành, Quảng Nam) gượng ngồi dậy cho biết: "Tôi bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối, vợ con cũng xác định tình huống xấu mà sửa soạn hậu sự. Nhưng khi nghe tin có bà Hường ở Đà Nẵng chữa khỏi bệnh ung thư, vậy là vợ chồng già dắt dìu nhau khăn gói ra đây với hy vọng sống thêm được dài lâu".

Còn theo như lời những người giúp việc nấu thuốc cho bà Hường, thì mọi chuyện bắt đầu cách đây khoảng hơn 20 ngày. Bà Trần Thị Ngọc Liễng (49 tuổi) ở xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng bị ung thư phổi giai đoạn cuối. Bệnh viện (BV) đã rút ống thở cho gia đình đưa về nhà. Nhưng nhờ uống được thuốc của bà Hường, nên bà Liễng sống lại, sức khỏe ngày càng tiến triển tốt. ở thôn La Bông, xã Hòa Tiến cũng có cụ Nguyễn Đức Quý (70 tuổi) được bà Hường "cứu sống", hiện đang rất khỏe mạnh tại nhà

Dò hỏi mãi, tôi mới tìm được nhà cụ Nguyễn Đức Quý như lời giới thiệu của những người giúp việc của bà Hường. Gia đình cụ Quý cho biết: Khi cụ Quý nhập viện tại BV Đa khoa Đà Nẵng thì sức khỏe rất yếu, không đi lại được, ăn uống khó khăn, mọi sinh hoạt phải có người giúp đỡ. Kết quả khám nghiệm tại BV Đa khoa Đà Nẵng cho biết cụ Quý bị ung thư gan, gia đình đành xin đưa cụ về nhà điều trị ngoại trú. Từ hôm đưa cụ về nhà, bà Hường có sang thăm và khẳng định sẽ chữa khỏi bệnh cho cụ Quý bằng thuốc bí truyền.

Bà Trần Thị Hường và nồi sắc chế thuốc trị ung thư.

Dẫu không tin tưởng lắm nhưng trước sự thuyết phục của bà Hường rằng uống thuốc của bà được sắc chế bằng thực vật, bằng nấm không có độc hại, rằng bà Hường chữa bệnh ung thư không phải vì tiền, bà chỉ làm từ thiện, nên gia đình cụ Quý để cho bà Hường điều trị. Vả lại, cũng đã 25 ngày liên tục theo uống thuốc của bà Hường nên còn nước còn tát, chỉ miễn sao bệnh tình của cụ Quý có tiến triển tốt là may mắn lắm rồi.

Tiếp tục tìm đến nhà bà Trần Thị Ngọc Liễng, người mà bà Hường cho là chính tay bà đã "giành giật với thần chết". Bà Liễng cho biết: giữa tháng 8/2012, bà được gia đình đưa đi BV Hoàn Mỹ - Đà Nẵng khám thì phát hiện bị dịch tràn phổi. Bà được nhập viện và hút dịch. Nằm ở BV Hoàn Mỹ mấy ngày, bà Liễng được chuyển qua khoa Ung bướu - BV Đa khoa Đà Nẵng. Tại đây các bác sĩ kết luận bà Liễng bị ung thư phổi; sức khỏe yếu và gia đình nên chuẩn bị tâm lý để lo  "hậu sự".

Biết tin, ngày 19/8, bà Hường xuống tận bệnh viện và nói "chị uống thuốc của em, em mới học được bài thuốc chữa ung thư hay lắm". Theo như lời bà Hường nói thì nếu cứ kiên trì uống thuốc khoảng 5 tháng có khi bệnh sẽ tiệt khỏi. Vậy là từ đó đến nay, bà Liễng ngày nào cũng uống thuốc của bà Hường đều đặn 3 lần/ngày.

Vì "thuốc quý và đang thử nghiệm" nên chưa tiện công bố?

"Vì đang trong quá trình thử nghiệm nên tôi chưa thể công bố các loại nguyên liệu dùng để sắc thuốc cho bệnh nhân ung thư uống. Tôi mới chữa trị khỏi hẳn 2 người và đang điều trị có hiệu quả cho hơn 10 người nữa. Chừng nào đã chắc chắn với phương thuốc của mình và được cơ quan chức năng chứng nhận tôi sẽ công bố phương thuốc chữa khỏi bệnh ung thư" - bà Hường khẳng định.

Tin tưởng tôi là người nhà bệnh nhân, và rất tha thiết được biết phương thuốc thần diệu chữa ung thư nên chị Hải người chuyên sắc thuốc trị ung thư của bà Hường mới đồng ý cho tôi được theo xuống gian bếp mục sở thị nồi thuốc quý, được xem là "đặc trị ung thư" mà bà Hường dùng cho các bệnh nhân uống. Trong gian bếp chỉ chừng 15m2, ngổn ngang nhiều dụng cụ dùng để sang chiết, sản xuất nước rửa chén cùng nhiều bao tải to chất chồng. Đây cũng là nơi đang có một nồi thuốc sôi sùng sục trên cái bếp ga vặn đỏ lửa. Nồi thuốc này được làm từ đất nung, bên trong với nhiều củ quả các loại.

Phải mất một thời gian chờ đợi khá lâu, chờ cho bà Hường ngớt bệnh nhân xin thuốc, tôi mới được bà "tiếp chuyện". Bà Hường bảo, căn cơ bà nấu thuốc chữa ung thư cứu người là do: Bà "khát vốn", bà bị các ngân hàng gây khó khăn, không hợp tác cho vay vốn để tiếp tục sản xuất, nên bà đâm "nhàn cư". Rảnh việc, bà quay sang mày mò, tự nghiên cứu, rồi tự sắc thuốc chữa được bệnh ung thư cho nhiều người để lấy đức cho con, và đó cũng là trọng trách mà "ơn trên" giao phó vì các bệnh nhân nghèo…"?!

Và dẫu bà không có chuyên môn về ngành y, cũng như không học qua trường lớp nào về y thuật, nhưng nếu người nào có giấy chứng nhận của bệnh viện bị ung thư đưa tới cho bà là bà sẽ cho thuốc uống. Ai ở xa thì bà cho ăn ở tại nhà miễn phí, không thu tiền(?!).

Còn riêng phương thuốc chữa ung thư của bà Hường, thì bây giờ bà không thể cung cấp, đó là bí truyền mà bà đã tự tìm tòi, nghiên cứu qua sách vở và kinh nghiệm đã từng chữa khỏi bệnh ung thư cho chính người thân của bà. Hiện nay bà cũng tích cực theo dõi tiến triển trong quá trình điều trị cho các bệnh nhân của bà, khi nào chắc chắn tất cả các bệnh nhân đang điều trị nhờ thuốc của bà khỏi ung thư thì bà sẽ công bố.

Liệu có quá tự tin?

Bà Hường chắc như đinh đóng cột: Nếu như có vốn, có điều kiện, vì cái tâm chữa bệnh cứu người, có thể bà sẽ bỏ hẳn nghề sản xuất nước rửa chén, bà sẽ biến xưởng sản xuất chế biến nước rửa chén của bà trở thành một "trung tâm chữa ung thư cho người nghèo" tại xã Hòa Tiến!?.

Lời "chia sẻ" rất sốc của bà Trần Thị Hường trước sự chứng kiến của hàng trăm quan khách, các doanh nghiệp. Cũng như sự tự tin thái quá của bà giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất và thương mại Tân Đô chuyên sản xuất nước rửa chén nhưng hiện tại phải đóng cửa, đã gây xôn xao, với nhiều luồng thông tin trái chiều trong dư luận tại Đà Nẵng. 

Riêng bà Hường thì lại "phun châu, nhả ngọc" với các bệnh nhân và người nhà của họ rằng: Mặc dù bà không phải là bác sĩ nhưng đã giúp các bệnh nhân từ cõi chết trở về, dứt điểm hoàn toàn bệnh ung thư. Rằng bà nghiên cứu phương thuốc chữa ung thư này đã 30 năm có lẻ, từ cái ngày bà còn là con gái, chưa chồng, đọc qua sách báo, qua nhiều sách y học, y dược...

Nhưng khi chúng tôi hỏi: Liệu những người tới chữa bệnh nếu xảy ra tình huống xấu, chẳng may chết người ngay tại nhà thì sao? Bà Hường cho biết, đa số những người tìm đến bà là những người bị ung thư giai đoạn cuối, đã hết đường cứu chữa, vì thế họ không sợ chết. Với lại, trước lúc cho người bệnh uống thuốc, người nhà bệnh nhân phải viết giấy cam kết nếu có chuyện gì xảy ra thì bà không chịu trách nhiệm. 

Cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc

Qua tìm hiểu của chúng tôi thì bà Trần Thị Hường trước đây có một thời gian dài gần chục năm sống tại TP HCM. Tại đây, bà Hường đã có thời điểm sống bằng nghề phụ giúp việc nhà cho một số tiệm thuốc đông y. Tuy nhiên, sau đó bà quay trở lại xã Hòa Tiến để kiếm kế sinh nhai nơi quê cha đất tổ của bà.

Tại xã Hòa Tiến, bà Hường lập Công ty TNHH MTV Tân Đô tại thôn Dương Sơn (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) với mong muốn sản xuất nước rửa chén có chất lượng tương đương nhưng giá thấp hơn từ 2.000 - 3.000 đồng/chai để thay thế các loại nước rửa chén đang tràn ngập trên thị trường. Tổng tài sản của bà, chủ yếu là đất đai, nhà xưởng cũng trị giá vài tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo lời bà Hường thì nửa chừng thiếu vốn, bà buộc phải cầm sổ đỏ của nhà đi vay các ngân hàng để tiếp tục nhân rộng cơ sở, lấy vốn sản xuất, nhưng bà lại bị "chối từ".  Với lý do đất của bà là đất nông nghiệp, sản phẩm của Công ty Tân Đô chưa có mặt trên thị trường... nên không nơi nào chấp nhận cho vay. Vì vậy mà công ty của bà đã phải đóng cửa từ đầu năm 2012, tất cả người làm cho bà đều bị mất việc

Trao đổi với PV xung quanh vụ "thuốc chữa ung thư" của bà Hường, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Phạm Hùng Chiến cho biết: Việc bà Trần Thị Hường từ một người chưa hề được đào tạo qua bất cứ trường lớp hay khóa học nào về y dược cũng như khám chữa bệnh. Bản thân gia đình bà Hường cũng không có ai hành nghề y, hoặc hoạt động nghiên cứu dược liệu lại có thể tự "nghiên cứu" và tìm ra phương thuốc chữa bệnh ung thư là điều hoàn toàn trái với cơ sở khoa học. Lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng đã chỉ đạo Thanh tra Sở Y tế làm việc cụ thể với bà Trần Thị Hường.

Tiến hành xét nghiệm và kiểm tra, xác minh chặt chẽ loại thuốc mà bà Hường đang cho các bệnh nhân ung thư uống cũng như cách chữa trị của bà. Nếu đúng là có hiệu quả thật sự thì sẽ hướng dẫn bà Hường các bước cần thiết để hợp tác với ngành Y tế tìm ra phương thuốc điều trị cho các bệnh nhân ung thư. Ngược lại, nếu không có hiệu quả, hoặc có nhiều biểu hiện lợi dụng lòng tin của người bệnh để trục lợi, ngay lập tức Sở  sẽ khuyến cáo, thậm chí là nghiêm cấm bà Hường tiếp tục nhận chữa trị cho các bệnh nhân ung thư!

Ngày 10/9, chúng tôi đã tìm đến y sĩ Đinh Thị Hương, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hòa Tiến, nơi gia đình bà Hường đang cư ngụ. Khi PV cung cấp thông tin về bà Hường thì Y tế xã mới biết trong xã mình có người chữa khỏi bệnh ung thư. Vào chiều ngày 12/9, chúng tôi tiếp tục trở lại Trạm Y tế xã Hòa Tiến, lần này, y sĩ Đinh Thị Hương cho biết: Sau khi nhận được thông tin về bà Hường đang bào chế thuốc chữa bệnh ung thư ngay tại nhà cho bệnh nhân. Y tế xã đã phối hợp với lãnh đạo chính quyền địa phương và Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang đến nhà bà Hường để kiểm tra tình hình. Vào sáng ngày 12/9, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang đã có quyết định thẩm định, đồng thời đình chỉ "cơ sở khám bệnh tự phát" của bà Trần Thị Hường. 

Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang cũng xác định với PV: Bà Hường hiện đã ký nhận vào biên bản và cam kết sẽ không điều trị bệnh nhân tại nhà. Đồng thời nếu cơ quan chức năng phát hiện được bà Hường còn hoạt động điều trị bệnh nhân tại nhà thì bà Hường phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. Riêng về các loại thuốc bà Hường dùng để điều trị cho các bệnh nhân ung thư, do bà Hường không hợp tác với Y tế huyện để cung cấp. Vì thế, Y tế huyện Hòa Vang đã tịch thu một số chai thuốc của bà Hường cung cấp cho các bệnh nhân ung thư.

Những chai nước thuốc, cũng như phương thuốc đặc trị bệnh ung thư mà bà giám đốc sản xuất nước rửa chén Trần Thị Hường chữa trị cho các bệnh nhân hiện vẫn đang còn chờ kết quả xét nghiệm và sự điều tra xác thực của ngành Y tế.

Trao đổi với phóng viên Chuyên đề ANTG sáng 13/9, bác sĩ Trần Sỹ, Phó GĐ Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang cho biết, sau khi đi kiểm tra thấy cơ sở khám bệnh của bà Hường không có giấy phép, không có bằng cấp chuyên môn, không đáp ứng đủ yêu cầu khám bệnhY tế huyện đã đình chỉ cơ sở này từ ngày 12/9. Đồng thời lấy mẫu thuốc gửi về Sở Y tế Đà Nẵng để kiểm tra, thẩm định và chờ ý kiến chỉ đạo.

Trung tâm Y tế huyện cũng khuyến cáo người dân khi chưa được các nhà chuyên môn thẩm định, cơ quan chức năng công nhận, cấp giấy phép thì không nên dùng thuốc không rõ nguồn gốc, tránh hậu quả xấu xảy ra.

Hoài Thu
.
.