Cảnh báo về lối làm đẹp bằng massage cá

Thứ Hai, 27/06/2011, 04:55

Sự thành công của liệu pháp massage cá, một cách làm đẹp cho đôi bàn chân bằng cách cho cá rỉa, đang khiến các nhà bảo vệ động vật phải lo lắng. Kết quả của một số công trình nghiên cứu tại Anh cho thấy phương pháp làm đẹp này đang tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các "Thượng đế". Tới mức mà nó đã bị cấm tại 10 bang ở Mỹ.

Tại Anh, massage cá là một trào lưu làm đẹp hiện thời. Các chú cá chép nhỏ không răng sẽ rỉa tế bào chết ở chân, loại hình này đang là một trào lưu cực thịnh nhưng nó đang khiến các nhà chức trách về y tế và những nhà bảo vệ quyền lợi cho động vật phải lo ngại.

Các trung tâm cung cấp dịch vụ massage bằng cá Garra rufa không ngừng tăng lên. Nhờ vào một loại enzim có tên là dithranol có trong nước bọt của loài cá nhỏ, phương pháp này có thể giúp trị liệu các bệnh da liễu như vẩy nến hay eczema. Và vì ngày càng có nhiều người sử dụng liệu pháp này nên các thẩm mỹ viện đã cung cấp dịch vụ massaga cá toàn thân trong các hồ lớn.

Tuy nhiên, ngay cả khi phương pháp này đã chữa lành bệnh cho một số người, hình thức trị liệu này vẫn còn đang gây nhiều tranh cãi. Các nhà khoa học của Health Protection Agency (HPA), Cơ quan giám sát y tế Anh đã quyết định tiến hành nghiên cứu về những nguy cơ tiềm ẩn của hình thức massage cá. Hiện có hơn 10 bang của Mỹ đã ra lệnh cấm kinh doanh dịch vụ này vì nghi ngờ phương pháp nói trên có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và truyền bệnh.

Phát ngôn viên của Cơ quan giám sát y tế Anh thông báo rằng HPA không có ý định cấm kinh doanh loại hình massage này dù nó có nguy cơ gây nhiễm trùng, thay vào đó, cơ quan này muốn đưa ra những khuyến cáo về y tế cho người dân.

Theo phát ngôn viên, cho đến hiện tại, cả HPA và các cơ quan y tế Scotland đều chưa nhận được bất kỳ thông báo về trường hợp nhiễm trùng sau khi sử dụng liệu pháp massage cá nào tại Anh. Tuy nhiên, sau rất nhiều yêu cầu từ phía thanh tra y tế, các nhà chức trách đã quyết định xem xét những người sử dụng dịch vụ này thời gian gần đây để đưa ra những lời khuyên nhằm hạn chế tất cả các rủi ro có thể gặp phải.

Các tổ chức bảo vệ quyền lợi cho động vật cũng đã gióng lên hồi chuông báo động về môi trường sống của những chú cá  "bác sĩ". Phát ngôn viên của tổ chức bảo vệ động vật tại Anh cho biết: "Chúng tôi thực sự quan tâm đến môi trường và điều kiện sống của những chú cá "bác sĩ". "Các chú cá được pháp luật bảo vệ, tuy nhiên, rất có thể chất lượng nước không được đảm bảo do các vị khách nhúng chân vào, đặc biệt là khi họ đã sử dụng những loại kem hay sữa dưỡng da trước đó. Tương tự như vậy, các loại hóa chất dùng để khử trùng và vệ sinh hồ nước không được gây độc hại cho cá.

Loài cá Garra rufa, thường được gọi là "cá bác sĩ", đã được sử dụng để chăm sóc cho da từ 400 năm trước tại các vùng lưu vực sông miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, nơi khởi nguồn của hình thức massage cá. Tuy nhiên, do gần đây loài Garra rufa bị sử dụng quá nhiều trong các hiệu spa, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa loài cá này vào danh sách các loài động vật cần phải bảo vệ. Tại Mỹ, một số cơ sở kinh doanh spa đã sử dụng loài cá chin chin để thay thế cho loài Garra rufa, loài cá mới này không hiệu quả bằng và rất dễ chết trong quá trình trị liệu.

Tại Anh, massage cá đang nở rộ vì không quá đắt đỏ để có thể mở một cơ sở kinh doanh. Có ít nhất 3 doanh nghiệp đã phát triển các giải pháp cho thương hiệu và người ta cũng có thể tìm thấy hàng chục lời quảng cáo trên Internet, nhận cung cấp những gói hoàn chỉnh để mở một dịch vụ massage bằng cá Garra rufa.

Doanh nghiệp Appy Feet đã mở tổng cộng 21 cơ sở trên toàn nước Anh, gấp 2 lần so với dự tính ban đầu. Người quản lý doanh nghiệp cho biết: "Appy Feet rất phổ biến với đàn ông và phụ nữ ở mọi độ tuổi, sự hứng thú của khách hàng với loại hình mới mẻ này không ngừng tăng lên. Khách hàng đến đây không chỉ là những người muốn trải nghiệm cảm giác mới mẻ của massage cá, một số đã trở thành khách hàng thân thiết và sử dụng dịch vụ này 2 lần mỗi tháng". Ông cũng nói thêm rằng, Appy Feet rất quan tâm đến điều kiện sống của cá.

Những kiểu chăm sóc cơ thể có nguồn gốc từ động vật

- Tinh dịch bò mộng: tinh dịch loài bò Angus được sử dụng để làm sản phẩm dưỡng tóc tại một thẩm mỹ viện ở London.

- Dầu gội đầu làm từ tủy xương bò được sản xuất tại Brazil.

- Phân chim sơn ca được Nhật Bản và Mỹ sử dụng như một sản phẩm chăm sóc da mặt có tên là Gương mặt Geisha và Victoria Beckham là khách hàng trung thành của cách làm đẹp này.

- Chất nhờn của ốc được sản xuất tại Chile sau khi những người nuôi ốc phát hiện ra rằng các chất tiết ra từ loài động vật này sẽ khiến đôi bàn tay mềm mại và mịn màng, từ đó, họ đã sản xuất một loại kem dưỡng da tay.

- Nọc độc rắn có tác dụng xóa nếp nhăn tương tự như Botox. Nhiều loại kem dưỡng da mặt có chứa các loại protein tương tự như trong nọc rắn được sản xuất từ loài rắn độc Barbaria.

- Những chú đỉa vốn đã được sử dụng hàng thế kỷ này để chữa một số các loại bệnh, nhưng giờ đây, chúng còn có một ứng dụng y học khác. Một hiệu spa tại Áo đã đưa ra một loại hình trị liệu giải độc rất được các nhân vật nổi tiếng ưa thích, điển hình như Demi Moore.

Văn Bôl (tổng hợp)
.
.