Cảnh giác với ma túy “bánh lười”

Thứ Tư, 14/05/2014, 11:30

Thời gian vừa qua, trên địa bàn TP Hà Nội đã xuất hiện một loại ma túy mới có cái tên khá lạ tai là "bánh lười". Bên cạnh đó, cách sử dụng nó cũng lạ không kém: chỉ việc nhai và nuốt giống như người ta ăn một chiếc bánh ngọt. Vậy nhưng, nó không hề ngon và "dễ nuốt" như người ta quảng cáo…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khoảng một năm trở lại đây trong "danh mục" của những kẻ chuyên buôn bán các chất gây nghiện ở Hà Nội xuất hiện loại bánh được quảng cáo là "đặc sắc hơn thuốc bắc".

Theo như lời quảng cáo của một đầu nậu thì: "Giống như những chiếc bánh brownie vẫn bán trên thị trường, bánh này có mùi thơm của sôcôla, vị ngọt của nho khô… thực sự là một thứ bánh dành cho những teen "sành điệu"…

Thanh Giang (trú tại Minh Khai, Hà Nội) - từng là một dân chơi "có số có má", nay đã giải nghệ cho chúng tôi biết bánh lười thực chất là một loại ma túy được chế dưới dạng bánh brownie (một loại bánh ngọt phổ biến ở châu Âu). "Nguyên liệu" để làm bánh gồm phần búp của cây tài mà (còn gọi là pin, cỏ) xay nhuyễn rồi trộn với bơ. Hỗn hợp này tiếp tục được trộn với bột mì, trái cây khô, sôcôla… rồi nướng. Khi ăn, chất ma túy sẽ ngấm nhanh vào máu khiến cho người sử dụng có cảm giác "phê", đầu óc được giải phóng, cảm thấy mình thật hoành tráng, vĩ đại, thậm chí… cao thượng!?

Đặc biệt, tác dụng phụ của loại ma túy này là khiến cho người sử dụng dễ buồn ngủ, chỉ thích nằm (ngồi) một chỗ và… cười. Chính vì thế mà nó có tên là "bánh lười" (hay "lazy cakes").

Cũng theo Giang, từ năm 2012 bánh lười đã du nhập vào Việt Nam qua các du học sinh. Và càng ngày càng được đám dân chơi mới nổi ưa chuộng. Ưu điểm của nó là dễ sử dụng, và rất dễ "qua mặt" các vị phụ huynh khó tính. "Giả sử như một đám học sinh tụ tập tại một căn phòng, chơi "ke" hoặc hút "cần" (cần sa) nếu bị phát hiện sẽ lập tức bị các phụ huynh tống cổ, thậm chí cấm cửa. Tuy nhiên, nếu chỉ quây quần ngồi ăn… bánh ngọt thì chẳng những không bị đuổi mà còn được cho thêm tiền để mua nữa".

Theo giới thiệu của Giang, tôi lên mạng Internet để "đặt hàng" với một đầu nậu chuyên đánh hàng từ nước ngoài về Việt Nam. Tuy nhiên, đối tượng này tỏ ra cảnh giác khi hỏi tôi pass - nghĩa là phải đọc đúng mật khẩu thì mới được đối tượng bán bánh. Tuy thất bại trong việc giao dịch, song tôi đã được biết đến bánh lười qua clip "hand on" (trên tay) một chiếc "lazy cakes" nhập ngoại.

Trong clip là một giọng nam thanh niên, có vẻ khá hào hứng trong việc giới thiệu về chiếc bánh này: "Trên vỏ chiếc bánh có lời hướng dẫn là nó dùng cho 3-4 người ăn và có hiệu lực trong vòng 60 phút. Có ghi chú thêm là ăn sẽ hiệu quả hơn là đường hút...".

Trong nhóm của Giang có 3 nam 2 nữ thì tất cả đều là "con nghiện" của lazy cakes. Số này có Trường - một du học sinh tại Pháp. Trường kể lại trận "bết xê lết" khi lần đầu làm quen với bánh lười. Đúng vào một hôm đói, Trường xơi một lúc nửa chiếc brownie (được tẩm gia vị là búp cỏ) kèm theo một cốc bia. Sau vài giờ, Trường thấy người mềm nhũn và toàn thân nặng trịch như đống thịt nhão. Mắt thì cứ hoa lên, đầu óc quay cuồng. Nằm trên giường mà muốn nhấc cánh tay lên cũng không tài nào nhấc được, cố gắng xoay người cũng không thể xoay được.

Trường cố bò ra mép giường được thì thấy như mình đang bên… bờ vực thẳm. Cố gắng lết được xuống đất mà không thể ngồi dậy, chỉ có thể bò trên sàn như đứa trẻ con tập lẫy. Bò ra được toilet và cố nôn tống nôn tháo thì cảm giác "phê" mới bớt. Cho đến sáng hôm sau, Trường vẫn có cảm giác mình như bị bệnh thần kinh, không tài nào mở được mắt, hễ ai hỏi đến cũng chỉ cười hềnh hệch.

Lan Phương, sinh viên Trường đại học Thăng Long lại biết đến bánh lười qua một người anh họ. Anh này đã tự trồng lấy "cỏ" ở mấy chậu cây cảnh trên sân thượng ngôi nhà đang ở. Khi cây ra búp thì anh ta hái và chế biến thành bánh lười. Cậu chàng còn không quên xào cỏ với thịt bò và hành tây, thậm chí nấu phở cũng phải cho một vài cành cần sa vào mới thấy ngon. Lẽ ra Phương cũng chẳng quan tâm đến món bánh lười, nếu không vì một lần buồn chuyện tình cảm. Bị bạn trai bỏ rơi, Phương đã tìm đến người anh để chén món bánh được quảng cáo là "xua tan nỗi buồn". Thế rồi cô nghiện lúc nào không hay.

Trên một website nước ngoài, lazy cakes đã được các bác sĩ đưa ra nhiều khuyến cáo về tác hại đối với sức khỏe của con người. Theo đó, thành phần chính của bánh lười là cỏ, có chứa chất melatonin. Thực tế là melatonin là một thần kinh nội tiết tố được sản xuất trong cơ thể và giúp chúng ta dễ ngủ hơn. Nhưng số lượng melatonin trong bánh lười thường nhiều gấp đôi so với số lượng được đề nghị cho sử dụng để giúp những người bị mất ngủ. Quá nhiều melatonin có thể gây suy hô hấp tạm thời và khiến cho người dùng lâm vào trạng thái mê man.

Và mặc dù trên mỗi chiếc bánh đều có hướng dẫn sử dụng là "chỉ dành cho người lớn" (trên 18 tuổi), song vẫn khó mà ngăn được lứa tuổi học sinh trung học sử dụng. Các bác sĩ cũng khuyến cáo bánh lười là một loại thuốc nguy hiểm phải được giám sát chặt chẽ bởi người lớn, vì khi cơ thể hấp thu quá nhiều melatonin có thể gây tử vong. Ước tính một chiếc bánh lười có chứa hàm lượng melatonin gấp cả chục lần so với lượng melatonin được sản xuất trong cơ thể của một người.

Theo một cán bộ thuộc Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), bánh lười tuy chỉ gây ra ảo giác "nhẹ" với người sử dụng, song điều nguy hiểm hơn là những con nghiện của loại ma túy này thường có xu hướng sử dụng các loại "nặng đô" hơn như ketamin, hay ma túy đá. Hơn nữa, với nhiều bậc phụ huynh lại không hề biết lazy cakes (hay đá) là ma túy. Do đó mà việc phòng ngừa ngăn chặn con em mình sử dụng còn rất nhiều hạn chế.

Tại Hội nghị sơ kết thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ; đánh giá việc thực hiện các mặt công tác quý I - 2014 của lực lượng CAND và 5 năm triển khai thực hiện Nghị định 37/CP 2009 của Chính phủ về công tác bảo vệ mục tiêu, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an Hà Nội đã báo cáo hội nghị một số vấn đề về an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô, trong đó có tội phạm về ma túy. Thiếu tướng đã nhấn mạnh đến một dạng ma túy mới, được các đối tượng sơ chế dưới dạng bánh có tên gọi "bánh lười", được ép từ lá cây cần sa với bơ, sữa… và bán cho đối tượng sử dụng, nhất là giới trẻ.

Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã lập chuyên án đấu tranh với các đối tượng và đã bắt được một ổ nhóm chuyên "chế" ma túy dạng bánh lười tại khu vực quận Hà Đông (Hà Nội). Hiện Cơ quan Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra.

Hoa Sơn
.
.