Cánh tay máy - Hy vọng cho người tàn tật

Thứ Hai, 17/09/2012, 10:45

Andrew Garthwaite cho biết: "Nhiều người khi bắt tay tôi, họ không biết đó là tay giả vì nó được phủ một lớp silicon màu da người rất mềm mại. Hơn nữa, tôi cũng đưa tay ra, các ngón tay cũng xiết chặt bàn tay họ. Tôi tự hào về những gì mà các bác sĩ đã thực hiện cho tôi".

Khi hạ sĩ Andrew Garthwaite, 25 tuổi, thuộc quân đội Hoàng gia Anh tại Afghanistan trúng một quả đạn B40 của phiến quân Taliban trong một chuyến tuần tra vào tháng 9/2010 thì anh coi như đời mình đã chấm dứt. Sức nổ của quả đạn thổi bay mất một cánh tay anh.

Tỉnh dậy trong bệnh viên dã chiến Bastion, Andrew Garthwaite nhận ra rằng cánh tay phải của mình chỉ còn là một mỏm cụt đến sát vai. Anh nói: "Những ngày đầu tiên sau khi mất tay, cảm giác rất lạ lùng. Khi bạn ngứa, rõ ràng là bạn đang muốn đưa tay ra để gãi nhưng lại không thể gãi được. Phải mất cả tuần lễ sau, bạn mới quen được với chuyện này".

Tháng 1/2012, Andrew Garthwaite được các bác sĩ lắp cho một cánh tay giả - gọi là robotic arm. Khác với những cánh tay giả trước đây, chỉ mang tính thẩm mỹ vì nó không thể tự điều khiển được thông qua hệ thần kinh, thì tay giả của Andrew Garthwaite được các bác sĩ nối dây thần kinh với những vi mạch điện tử. Khi Andrew Garthwaite muốn giơ tay lên, hoặc muốn cầm nắm vật gì đó thì thông điệp này sẽ được truyền đi từ thần kinh não bộ đến vi mạch điện tử. Tiếp theo, vi mạch điện tử sẽ ra lệnh cho cánh tay máy giơ lên, hoặc các ngón tay co vào duỗi ra để cầm, nắm. Andrew Garthwaite nói: "Tôi hoàn toàn có thể điều khiển được cánh tay giả bằng suy nghĩ của mình, y như hồi tôi chưa mất nó, kể cả lái xe môtô hoặc lái xe hơi".

Theo dự đoán của các chuyên gia, phải mất khoảng 18 tháng để hệ thần kinh của Andrew Garthwaite và các vi mạch điện tử phối hợp với nhau nhịp nhàng, nhưng theo Andrew Garthwaite thì anh không hề cảm thấy mình là người khuyết tật. Anh nói: "Nhiều người khi bắt tay tôi, họ không biết đó là tay giả vì nó được phủ một lớp silicon màu da người rất mềm mại. Hơn nữa, tôi cũng đưa tay ra, các ngón tay cũng xiết chặt bàn tay họ. Tôi tự hào về những gì mà các bác sĩ đã thực hiện cho tôi".

Sự thành công trong việc sử dụng cánh tay giả điều khiển bằng hệ thần kinh đã mở ra một triển vọng mới cho ngành phẫu thuật chỉnh hình. Tiến sĩ Madison, Trưởng nhóm nghiên cứu robotic arm cho biết trong một tương lai gần, những chiếc tay, chân giả sẽ được sản xuất đại trà và những người khuyết tật có thể tìm lại cuộc sống bình thường như khi họ còn lành lặn

V.C. (theo Cosmetic Surgery)
.
.