Cao Thùy Linh, ngựa và ảnh nude

Thứ Sáu, 11/04/2014, 17:40

Ảnh nude tức là ảnh thoát y. Thoát y, cũng chỉ là một cách gọi khác cho sự cởi bỏ áo quần để nghe có vẻ thanh tao hơn mà thôi.
Tất nhiên, có nhiều nhiếp ảnh gia từng chụp ảnh nude rất đẹp, họ hay bảo, đó là cách tôn vinh vẻ đẹp hình tượng về cơ thể của phụ nữ. Vốn dĩ, tôi nệ cổ nên không tán đồng chuyện nude chụp ảnh. Nhưng thôi, có những thứ thuộc về xu thế và quan trọng hơn, có những phụ nữ thích được tôn vinh từ việc chụp ảnh nude.

Ranh giới giữa ảnh nude nghệ thuật và mượn ảnh nude để khoe thân thô tục là rất mong manh. Đáng tiếc là có những cá nhân, bất chấp nghệ thuật hay thô tục, chỉ cần nude để được biết đến.

Cao Thùy Linh, hẳn nhiên là một trường hợp như vậy.

1. Cao Thùy Linh là một người mẫu, vốn dĩ không có nhiều danh vọng. Linh từng là thí sinh (chỉ là thí sinh) tham dự cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2012 và dừng bước trước vòng chung kết. Rời khỏi cuộc thi này, cô tham gia vào vài bộ phim truyền hình, không để lại ấn tượng nhiều.

Suốt tuần vừa qua, cái tên Cao Thùy Linh được nhắc đến rất nhiều trên các trang báo mạng, diễn đàn mạng… Sau khi bộ ảnh nude chụp cùng ngựa bạch của cô được một trang báo mạng trong nước công bố.

Rất nhanh chóng, bộ ảnh nude của Cao Thùy Linh được chia sẻ đầy các trang báo mạng khác. Cư dân mạng xầm xì hết lời về bộ ảnh này.

Bộ ảnh nude của Cao Thùy Linh có đẹp không(?!). Theo tôi, là không đẹp. Bố cục ảnh xấu. Ánh sáng yếu. Nhìn thô tục.

Cao Thùy Linh chụp ảnh nude cùng ngựa để làm gì(?). Quá khó để có câu trả lời chính xác, nhưng theo nghĩa thông thường mà luận, có rất ít cá nhân với tư duy tỉnh táo lại chịu cởi bỏ quần áo để chụp ảnh cho vui. Ngoại trừ, các quý bà quý cô đang có trào lưu vào studio của ông thợ chụp ảnh nào đó để thoát y, nhờ ghi lại khoảnh khắc thanh xuân làm kỷ niệm.

Cao Thùy Linh đã có thứ mà Cao Thùy Linh muốn sở hữu sau khi tung bộ ảnh nude đó cho báo mạng. Cao Thùy Linh đã được nhắc đến nhiều hơn. Tất nhiên là nếu đó không phải Cao Thùy Linh, chỉ cần một cô gái chụp ảnh nude sẽ nhanh chóng được biết tên.

Làng giải trí Việt đã có nhiều cô nàng hot girl, người mẫu được biết đến nhờ vào những bức ảnh nude hoặc khiêu khích  như vậy.

Đây là trò rất cũ nhưng đầy hiệu quả. Có đám đông nào không tò mò, và có đám đông nào lại không thích chuyện ầm ĩ.

Và cởi đồ để chụp ảnh rồi khoe cho thiên hạ chiêm ngưỡng, chính là một việc ầm ĩ. Rất ít người có đủ khả năng để làm chuyện đó.

Một vài nước phương Tây, với quan điểm văn hóa khác biệt, thì không bàn đến trong tình huống này.

Cao Thùy Linh ăn cắp ý tưởng của Angelina Jolie.

2. Và rồi cũng rất nhanh chóng, người ta phát hiện bộ ảnh nude bên ngựa bạch của Cao Thùy Linh là bắt chước bộ ảnh bán nude bên ngựa bạch của nữ minh tinh lừng danh thế giới Angelina Jolie. Trong bộ ảnh của mình, Angelina Jolie bán nude, còn trong bộ ảnh của Cao Thùy Linh, cô cởi sạch sành sanh.

Cơ thể là của Cao Thùy Linh, cô muốn chiêu đãi thiên hạ ra sao là chuyện của cô. Miễn sao, cơ quan quản lý không có ý kiến là được. Có điều, đã chấp nhận thoát y mà vẫn phải bắt chước (hay ăn cắp) ý tưởng từ một bộ ảnh khác là điều rất kém. Trong bất cứ xã hội nào, hệ tư tưởng Á Đông hay phương Tây, thì hành động ăn cắp ý tưởng là hành động đáng xấu hổ. Không chỉ có Cao Thùy Linh ăn cắp ý tưởng, mà hàng loạt nhân vật khác trong làng giải trí cũng đã ăn cắp ý tưởng của những người mẫu, diễn viên, ca sĩ nước ngoài trong cái chuyện thoát y.

Người mẫu Lại Hương Thảo cũng tung ra bộ ảnh nude dát vàng đầy cơ thể ăn cắp ý tưởng từ tấm poster cho chiến dịch quảng cáo quay trở lại của nữ ca sĩ Beyonce. Cô nàng Diệp Lâm Anh, người được biết đến khi tham dự chương trình truyền hình thực tế Cuộc đua kỳ thú, tung bộ ảnh nude với rắn thì vay mượn ý tưởng từ bộ ảnh trên bìa tạp chí Esquis của nữ diễn viên Rachel Weisz. Diễn viên Lê Kiều Như khỏa thân ăp cắp ý tưởng của hot girl Trung Quốc. Người mẫu Chung Thục Quyên khỏa thân theo ý tưởng đã đạo của người mẫu Miranda Kerr…

Dẫu vậy, với quan điểm cá nhân, tôi cho rằng hành động ăn cắp ý tưởng của Cao Thùy Linh và êkíp chụp ảnh của cô còn đỡ hơn cách viết bốc thơm lên tận trời xanh của một tờ báo dành cho Cao Thùy Linh và bộ ảnh nude ăn cắp ý tưởng của cô cùng êkíp. Tờ báo này viết “Cao Thùy Linh tiếp tục khẳng định con đường riêng của mình khi cùng êkíp thực hiện một concept chụp hình nude vô cùng táo bạo bên ngựa trắng.

Mỗi lần xuất hiện trước công chúng yêu nghệ thuật ảnh, siêu mẫu 1m74 có cái tên ấn tượng: Cao Thùy Linh, luôn luôn để lại dấu ấn khó quên. Với tài năng diễn xuất tự nhiên trước ống kính nhiếp ảnh gia và sức lao động nghiêm túc vì nghệ thuật, Cao Thùy Linh cùng êkíp hợp tác với mình đều tìm tòi lối đi riêng không lẫn lộn bất kỳ người mẫu nào. Chuyến hành trình dài từ TP HCM lên cao nguyên nắng gió êkíp đi chuyển bằng xe hơi từ lúc khuya để kịp đón cái nắng đẹp miền cao.

Đây được xem bộ ảnh đầu tư công phu từ khâu ý tưởng, chọn bối cảnh chụp, nhất khâu chọn ngựa bạch đã được thuần gần gũi người mẫu dễ dàng cho buổi ghi hình. Riêng cá nhân Cao Thuỳ Linh biết hy sinh vì nghệ thuật đã bỏ qua bỡ ngỡ ban đầu hòa mình thiên nhiên hoang sơ cùng chú ngựa bạch rất tự nhiên diễn xuất trước êkíp thực hiện bộ ảnh này…”.

Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông, Nguyễn Bắc Son từng có ý kiến: "Vừa qua có hiện tượng một số bài báo, ấn phẩm phụ của một số báo có những bài có biểu hiện xa rời tôn chỉ, mục đích; với cách viết giật tít gây chú ý với những thị hiếu tầm thường, kích động lối sống đồi bại, bạo lực, thông tin, mô tả chi tiết về những vụ giết người, tai nạn thương tâm... tạo không khí sợ hãi, u ám trong đời sống xã hội. Đó chính là những tiếng nói lạc lõng, làm tầm thường hóa vai trò của báo chí, mà xã hội đã ví những bài báo đó như thứ "báo lá cải" tầm thường.

Trong điều 6 Luật Báo chí đã xác định rõ, báo chí phải "thông tin trung thực về tình hình trong nước và thế giới phù hợp với lợi ích của đất nước và của nhân dân". Một số nhà báo không thực hiện đúng tinh thần này, đã tự đánh mất vị trí, vai trò của mình, xa rời tôn chỉ, mục đích, phản ánh lên mặt báo những hiện tượng cá biệt trong xã hội, không đúng với bản sắc truyền thống, thuần phong mỹ tục tốt đẹp của dân tộc. Đưa tin không vì mục đích phục vụ cho lợi ích của đất nước, lợi ích của nhân dân. Những việc như thế là vi phạm".

Cao Thùy Linh bên ngựa bạch.

Rất rõ ràng, như theo lời của Bộ trưởng, thì bài báo của trang báo trên đúng là đã vi phạm bởi "Phản ánh lên mặt báo những hiện tượng cá biệt trong xã hội, không đúng với bản sắc truyền thống, thuần phong mỹ tục tốt đẹp của dân tộc".

Không có người cầm bút sở hữu lòng tự trọng nào lại có thể sử dụng những ngôn từ hợm hĩnh như vậy để khen ngợi một bộ ảnh dung tục của cô người mẫu có tên Cao Thùy Linh.

3. Vẫn là một điều rất cũ. Sự ầm ào tức thời có thể khiến cá nhân được nhắc đến nhầm tưởng rằng mình đang sở hữu danh vọng, nhưng thực tế, đó là thứ danh vọng đánh đổi bằng thị phi. Tuy vậy, không phải cá nhân nào cũng ý thức được điều này. Nhất là khi, cơn túng bách về danh vọng đang khiến họ nảy sinh những thứ ảo giác rất khó hiểu.

Lãnh đạo Cục Nghệ thuật Biểu diễn thời gian vừa qua đã có những động thái rất quyết liệt trong việc chấn chỉnh những hành vi phi văn hóa đang mạo nhận là văn hóa. Lãnh đạo Cục đã cấm biểu diễn có thời hạn, nhắc nhở những nghệ sĩ phản cảm khi biểu diễn, như: Bà Tưng, Angela Phương Trinh, Hoa hậu Thế giới người Việt Diễm Hương… thì có lẽ, lãnh đạo Cục Nghệ thuật Biểu diễn nên lưu tâm đến trường hợp của Cao Thùy Linh.

Tôi không tin vào những luận điểm, nước này còn có cô Kim siêu vòng 3, nước kia còn có Can Lộ Lộ, thì làng giải trí nước mình có vài cô nàng như Cao Thùy Linh cũng là điều dễ hiểu…

Nói như vậy là rất sai lầm. Bởi, tùy vào quan điểm thẩm mỹ, tư duy văn hóa, đạo đức chung mà mỗi quốc gia có một hình thái văn hóa khác nhau. Không thể nào tư duy theo lối, nước kia đã chấp nhận phim ảnh cấp 3 thì nước mình cũng cần phải có.

Hơn nữa, yếu tố tiên quyết là chuyện thiên hạ ở đâu không cần biết, nhưng phải đảm bảo sự trong sạch ngay chính trong ngôi nhà của mình.

Thế nhưng, nỗ lực của Cục Nghệ thuật Biểu diễn thôi là chưa đủ. Cần phải có sự phối hợp của các cơ quan quản lý báo chí và tự thân mỗi phóng viên nhất thiết phải biết xấu hổ trong cách "bốc thơm" những thứ phản văn hóa.

Khi mà cá nhân biết rằng, hành động của mình sẽ không nhận được sự tiếp tay của truyền thông thì chắc chắn họ sẽ có một suy nghĩ khác. Còn giả như bây giờ, vẫn có một số người làm báo mạng hoan nghênh những thú sốc-sex, thì họ vẫn không cần tiết chế hành động của mình. Đơn giản, cái họ cần là được nhắc đến, được biết đến.

Cao Thùy Linh, ngựa bạch và ảnh nude. Một mô-tuýp của Elly Trần khoe ngực đầy bên bể bơi, Ngọc Quyên khỏa thân vì môi trường, Mai Hải Anh khoe thân kêu gọi bảo vệ biển, Mai Thỏ tự tin khoe vòng 1 căng tròn gây sốc, Lê Kiều Như tặng ảnh khiêu khích dành cho độc giả mua "Sợi xích", Bà Tưng không mặc áo ngực dạy giới tính... là những thứ chắc chắn không thuộc về văn hóa.

Những thứ không thuộc về văn hóa này vì sao vẫn đến được tay đám đông, nếu không nhờ vào một số người làm truyền thông chỉ quan trọng lượng người truy cập vào trang báo của mình hơn là đảm nhiệm nhiệm vụ truyền bá các giá trị chân thiện mỹ.

Thời gian gần đây, lãnh đạo Bộ Thông tin - Truyền thông đang có những động thái rất quyết liệt, cho phép đưa ra nhận định, lãnh đạo Bộ sẽ mạnh tay trong việc chấn chỉnh hoạt động báo chí không đúng tiêu chí, định hướng, loan tin không phù hợp với truyền thống, mỹ tục.

Thì vụ Cao Thùy Linh, ngựa bạch và ảnh nude chính là một cơ hội để các cơ quan quản lý chứng minh cho dư luận thấy rằng, khoảng cách giữa nói và làm là rất gần

Ngô Nguyệt Hữu
.
.