Cặp song ca “trẻ mãi không già”

Thứ Bảy, 28/11/2009, 17:45
Nếu như cho đoán tuổi của hai chị em Thanh Hằng, Thanh Hà (hiện đang công tác tại tạp chí Kiến thức ngày nay), có lẽ rất ít người có thể đoán đúng. Dù đã bước qua tuổi đôi mươi, song cả hai chị em trông như trẻ lên mười. Cuộc sống của cặp song ca tí hon này cũng thật đặc biệt.

Cặp tí hon hát hay và hay hát

Có mặt tại Phòng biên tập của tạp chí Kiến thức ngày nay, chúng tôi rất ấn tượng trước hai cô bé ngồi đánh máy. Thoạt đầu, ai cũng tưởng là con em cán bộ trong tòa báo nên ai cũng muốn vào xoa đầu, khen ngoan. Vừa lúc chủ biên Hàn Tấn Quang bước vào, ông cười lớn: "Đó là hai nhân viên mới của chúng tôi đó. Họ đều đã qua tuổi hai mươi rồi, không bé đâu".

Thấy có khách đến thăm hai chị em tạm ngừng công việc, bưng nước ra mời. Theo ông Quang giới thiệu, Thanh Hằng là chị năm nay 31 tuổi, còn Thanh Hà là em, cũng chỉ thua chị 10 tuổi. Tuổi tác là thế, nhưng cả hai đều chỉ cao hơn 1,2m một chút xíu và nặng chừng 25kg. Đặc biệt, khuôn mặt của cả hai vẫn đầy nét thơ ngây, ngộ nghĩnh khiến người ta có thiện cảm ngay từ lần đầu gặp mặt.

Tuy "thấp bé nhẹ cân" như vậy, song hai chị em lại được coi là "của hiếm" ở cơ quan. Vì ngoài công việc đánh máy, sắp xếp bài vở ra, Hằng - Hà là một cặp ca sĩ rất tài năng. Chúng tôi đề nghị được nghe một vài bài hát. Hai cô nhanh chóng hóa thân thành hai ca sĩ. Dáng điệu, nét mặt họ biến đổi theo nội dung bài hát qua giọng ca mượt mà, truyền cảm. Chúng tôi đắm mình trong tiếng hát thiết tha của hai cô gái, từ bài “Viếng Lăng Bác” đến “Em bé Hà Nội”...

Thanh Hằng, Thanh Hà hát cùng ca sĩ Khánh Duy trong chương trình Tích hạt yêu thương.

Đêm 10/8 vừa qua, hai chị em được mời tham gia chương trình "Tích hạt yêu thương". Cả hai được hát chung với ca sĩ Khánh Duy trong chương trình “Vì nạn nhân chất độc da cam” tại Nhà hát Thành phố. Ngoài ra, cặp song ca này còn tham gia nhiều chương trình như “Trăng yêu thương”, “Chung tay vì miền Trung”, “Đồng hành cùng trẻ em khuyết tật”...

Người xem không chỉ ấn tượng về ngoại hình mà còn đặc biệt yêu thích giọng ca của đôi ca sĩ tí hon này. Một khán giả nhận xét: "Với giọng ca trong trẻo, hồn nhiên, nhiều cảm xúc; cách thể hiện mộc mạc, chân thành, ngoại hình của hai "nàng út ống tre" dường như không phải là khuyết điểm mà là ưu điểm nổi bật làm cho khán giả chú tâm lắng nghe, từ đó dễ dàng có được sự đồng cảm khi nghe tiếng hát chứa chan niềm đam mê ấm áp từ trái tim hai "cô bé"...".

Thuở nhỏ đã được tắm trong dòng sữa những làn điệu dân ca quê nhà, mẹ cũng là người hát hay và hay hát, hai chị em Thanh Hằng- Thanh Hà có năng khiếu ở dòng nhạc dân gian. Hai chị em thường thích thể hiện những ca khúc mang âm hưởng dân gian và trữ tình như: “Về quê”, “Bà tôi”, “Để gió cuốn đi”...

Thanh Hằng khoe, biết Đài Truyền hình TP HCM có cuộc thi video clip, hai chị em cũng mạnh dạn ghi hình tham gia. Clip hai ca sĩ tí hon hát bài "Bà tôi" đã lọt vào mười bài hát được khán giả yêu thích nhất tháng 10/2009.

Gọi là tí xíu, mà chẳng bé đâu

Hằng - Hà sinh ra và lớn lên ở một làng quê nghèo thuộc xã Tiến Thịnh, Mê Linh, Hà Nội. Nhà có 5 chị em thì có chị cả và cặp ca sĩ là có vóc dáng khác người. Thanh Hằng kể, lúc mới sinh cả hai chị em đều bình thường như những đứa trẻ khác. Hằng được 3,6 kg, còn cô em Thanh Hà được hơn 3kg. Tới năm học bậc THCS tự nhiên Hằng thấy mình bé nhỏ hơn các bạn rất nhiều. Trong khi nhiều bạn nở nang, cao vổng lên thì Hằng vẫn chỉ nhỏ như đứa trẻ lên 10.

Thế rồi đến Thanh Hà cũng vậy, năm 11 tuổi chiều cao cân nặng  của em bỗng dưng dừng lại mà không phát triển thêm nữa. Nghe bố mẹ bảo, ngày xưa bố đi đánh Mỹ ở chiến trường Quảng Nam - Đà Nẵng và nhiễm chất độc da cam. Và thứ chất độc đó đã ảnh hưởng tới con cái sau này.

Thanh Hằng, Thanh Hà bên bàn làm việc.

Cuộc sống của những người tí hon như Hằng, Hà dĩ nhiên gặp rất nhiều khó khăn. Lúc còn nhỏ thì còn nhờ cha mẹ, anh chị làm cái này cái kia giúp, nhưng khi đã ngoài 20 tuổi thì không muốn nhờ nữa. Những việc nhỏ như mắc màn, phơi quần áo cũng trở thành phức tạp. Rồi việc tập đi xe đạp, xe máy cũng không đơn giản nếu như không có được loại xe nhỏ, phù hợp. Gia cảnh cũng không có điều kiện để cái gì cũng mua riêng cho người tí hon.

Hàng ngày, ngoài việc đi học ra hai chị em vẫn giúp bố mẹ nấu cơm, chăm sóc đàn lợn gà. Ngày mùa, cả hai cũng theo cha mẹ ra đồng. Thanh Hà tâm sự, mặc dù bố mẹ hay "cấm" vì "mày bé thế, nhỡ trượt chân ngã xuống ao thì bố mẹ cũng không biết mà vớt lên", song hai chị em vẫn nhất định không chịu ngồi yên.

Và thế là cứ 5h sáng, hai chị em lại dậy cùng bố mẹ, lùa vội bát cơm nguội rồi ra đồng. Gieo mạ, cấy hái, tát nước, trồng ngô... mùa nào việc nấy, hai chị em cố gắng đỡ được bố mẹ chút nào hay chút ấy.

Những khi nông nhàn, ông Dục bà Giã (bố mẹ Hằng) lại đi mua nguyên liệu hương về làm tăng thu nhập. Hai cây nấm lùn là Hằng, Hà hăng hái làm đỡ bố mẹ. "Công việc cũng không có gì là khó. Chỉ cần nhào bột gỗ, rồi vê thành que hương. Mỗi ngày em có thể làm được cả ngàn que", Hà tâm sự.

Bước ngoặt trong cuộc đời của hai chị em là chuyến đi chơi nhà dì ở Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2008. Hai chị em cũng tranh thủ đi học một lớp vi tính cơ bản. Biết hai chị em có năng khiếu hát, Ban quản lý Khu du lịch sinh thái Phú Mỹ Phương đã mời đến hát cho các hội nghị, hội thảo và lễ hội do họ tổ chức. Họ cũng đề nghị hai chị em làm việc cho công ty.

Thế là hai chị em tay xách nách mang đồ dùng cá nhân vào ở cùng khu công nhân. Hai người chưa nằm hết một chiếc bậc xi măng (xây thành giường).

4 tháng sau, tình cờ hai chị em được gặp ông Hàn Tấn Quang. Ông đã đưa cả hai về TP HCM tạo việc làm, lại cho đi học thêm thanh nhạc. Từ đây, cuộc sống của hai chị em đã sang một trang mới. Hàng ngày, buổi sáng Hằng - Hà đi làm tại tạp chí, buổi chiều lại đi học thanh nhạc.

Hà tâm sự, ở đây hai chị em có công việc ổn định, được mọi người yêu mến, lại được đi học hát nữa, đó quả là một điều may mắn mà chưa bao giờ họ mơ tới. Tuy vậy, hai chị em cũng rất nhớ gia đình, nhớ các anh chị em, nhớ cánh đồng lúa, nhớ ngôi nhà nhỏ có cửa hiệu tạp hóa. Hàng tháng, cả hai cố dành dụm chút tiền lương để gửi về cho bố mẹ, để bữa cơm gia đình thêm phần đầy đặn.

Mong được hát cho các bạn đồng cảnh ngộ

Ra đi từ một miền quê thuần nông, cặp ca sĩ tí hon đã dần dần được nhiều người biết tới hơn. Cả hai liên tục được mời tham gia các sự kiện âm nhạc, đặc biệt các hoạt động vì cộng đồng.

Ở bất cứ hoạt động nào, người ta cũng cảm nhận được sự hết mình của cặp ca sĩ nhí. Thanh Hằng kể, những lần đi hát tại làng trẻ SOS, tham gia các hoạt động giúp đỡ trẻ em khuyết tật... thường đọng lại trong em nhiều kỷ niệm sâu sắc. Em hát cho mọi người, cũng là hát cho mình, hát cho ước mơ, cho những cố gắng và tiếp thêm lửa cho những ai đang gặp khó khăn trong cuộc sống.

Thanh Hằng, Thanh Hà tham gia hoạt động từ thiện.

Đến với âm nhạc bằng năng khiếu và niềm đam mê, sau một thời gian theo học lớp thanh nhạc, cặp đôi đã vỡ ra nhiều điều.

Việc luyện thanh đòi hỏi một sự kiên trì rất cao. Phải luyện tập trung âm thanh vào đúng vị trí thanh quản; mở khẩu thế nào cho giọng vang hơn, tròn hơn, khỏe hơn... Sau giờ đi làm, đi học tối về hai chị em lại tìm kiếm sách vở âm nhạc để đọc thêm, tự luyện với nhau.

Theo nghệ sĩ Thanh Trì, cô giáo dạy thanh nhạc nhận xét rằng giọng các em còn mỏng và hát chưa có lực. Tuy nhiên cả hai tiếp thu rất nhanh và hát có cảm xúc, có hồn.

Mong ước lớn nhất của hai chị em là được tham gia thật nhiều những hoạt động vì cộng đồng. Về vóc dáng quá tí hon của mình, chỉ buồn một chút thôi, vì Hà thấy xung quanh mình có rất nhiều người thiệt thòi hơn Hà rất nhiều, thế mà họ vẫn vươn lên trong cuộc sống, vẫn sống thật lạc quan

Minh Tiến
.
.