Cát nhân tạo từ hạt thuỷ tinh

Thứ Năm, 01/11/2007, 15:15
Một số bãi biển trên thế giới tuy có phong cảnh tuyệt đẹp nhưng không có bãi cát nên không thể thu hút được khách du lịch. Để giải quyết tình trạng này cho đến nay người ta thường phải dùng biện pháp rất tốn kém là hút cát ở đáy biển rồi phun tới vùng ven biển để tạo bãi cát.

Vấn đề khó với những bãi biển nghèo cát là ở chỗ cát không chịu yên vị mà luôn bị sóng, gió cuốn đi. Để khắc phục tình trạng này người ta phải thực hiện các biện pháp khá tốn kém: đào hút cát dưới đáy biển ở tận ngoài khơi xa rồi phun vào bờ. Thí dụ điển hình là vùng Broward County ven biển thuộc bang Florida.

Từ năm 1970, địa phương này đã đào, hút và phun 13 triệu tấn cát để tạo bãi tắm ven biển. Năm 2005 đã phải đào hút 2,6 triệu tấn cát với tổng chi phí lên đến 45 triệu USD. Một số chuyên gia về tái sử dụng chất thải đã có sáng kiến mới là nghiền thủy tinh thành những hạt tròn li ti  để trộn với cát nhằm tạo bãi biển.

Dù sao thủy tinh cũng là nguyên liệu tự nhiên được chế tạo chủ yếu từ cát. Phil Bresee, nhà quản lý về tái tạo ở Broward County cho rằng: “Chúng tôi lấy nguyên liệu đó và làm cho nó trở lại trạng thái cố hữu trước đây”. Tại vùng Lake Hood ở Newseeland và ở Curacao đã có những bãi biển bằng hạt thủy tinh - cát hỗn hợp.

Hiện ở Florida các chuyên gia đang tiến hành thí nghiệm về nhiệt, độ ẩm trên một bãi cát mini, cạnh đó người ta làm thí nghiệm trong phòng về sự phát triển của động thực vật trên loại bờ biển cát thủy tinh hỗn hợp này. Kết quả, động thực vật phát triển bình thường trên môi trường mới như trong môi trường cát tự nhiên.

Bãi cát nhân tạo ở Broward County thuộc bang Florida.

Nhà khoa học Dennis Heinemann thuộc Tổ chức Bảo vệ thiên nhiên Ocean Conservancy cho rằng: “Không có thể tiên lượng trước về mọi khả năng tác động đến môi trường. Bao giờ cũng có những tác động mà không ai có thể lường trước”.

Ông nêu lên một thí dụ nhãn tiền. Trong những năm 70, người ta đã quẳng khoảng  700 nghìn  lốp ôtô cũ đã được kết thành một khối với hy vọng tạo nên một lớp rào chắn ngầm tự nhiên để tạo san hô.

Tuy nhiên, những lốp xe ôtô cũ này không liên kết chặt với nhau thành một khối  mà trở nên chệch choạc sau năm tháng rồi trôi nổi khắp nơi làm hư hại các giải san hô tự nhiên. Giờ đây, bang Florida và địa phương Broward County phải chi nhiều triệu USD để thu gom, vớt những chiếc lốp ôtô này.

Chuyên gia địa chất Charles Finkl thuộc Đại học Florida Atlantic nói: “Hễ nói đến bãi biển thủy tinh người ta thường nghĩ đến mảnh thủy tinh sắc nhọn nhưng những hạt thủy tinh này nay đã được mài tròn thành những hạt nhỏ li ti trước khi trộn với cát để rải ra bờ biển. Hơn nữa bãi biển nhân tạo trở nên đặc biệt rực rỡ dưới ánh sáng mặt trời do sự phản quang của triệu triệu “viên ngọc thủy tinh”

V.P. (theo Spiegel)
.
.