Câu chuyện của yêu thương

Thứ Sáu, 20/11/2015, 13:05
Một gia đình bệnh nhân nghèo người dân tộc thiểu số, đang "bơ vơ" giữa thành phố lớn; những cháu học sinh ôm khát vọng đi tìm con chữ ở các bản làng xa xôi; hay người chiến sĩ cảnh sát vừa ngã xuống… là những câu chuyện mà chúng tôi gặp trong hành trình làm công tác xã hội từ thiện (XHTT). Những câu chuyện của yêu thương này là một phần máu thịt gắn bó với quá trình 69 năm phát triển của Báo CAND & Chuyên đề ANTG.

1. Cận ngày khai giảng năm học 2015-2016, chúng tôi có mặt ở Điện Biên. Mưa ở Điện Biên lạ lắm. Nó đến ào ạt. Và loáng một cái, trời lại quang ngay. Con đường "sợi chỉ" ngoằn ngoèo vắt ngang lưng đèo Điện Biên đưa chúng tôi đến với xã vùng biên Mường Nhà. Đặt chân lên nơi biên viễn của Tổ quốc, chúng tôi tận mắt chứng kiến cuộc sống, sự miệt mài "nuôi" con chữ của thầy, trò ở các ngôi trường nằm lẫn trong núi của huyện Điện Biên. Do điều kiện địa hình hiểm trở, đường sá đi lại khó khăn, có điểm trường nằm cách xa trung tâm xã đến cả ngày đi đường. Thế nên lần trở lại Điện Biên để trao tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó nhân dịp đầu năm học mới của Đoàn công tác XHTT Báo CAND, Công ty Home Credit đã chọn điểm Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Mường Nhà là điểm đến đầu tiên.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên Tập và nhà tài trợ Công ty Dược phẩm Hoa Thiên Phú trao quà cho trẻ em mắc bệnh ung thư.

Theo thông báo, 8 giờ 30 phút, ngày 4/9, Đoàn công tác mới tới điểm trường. Vậy nhưng cô giáo Nguyễn Thị Thúy đã chở em Quàng Văn Đẳng, vượt hơn 40km có mặt ở đây từ sáng sớm. Đôi mắt tròn to và sáng của cô bé lớp 5 này đã để lại nhiều ấn tượng cho chúng tôi. Nhà Đẳng thuộc diện nghèo nhất xã. Hằng tuần, bố mẹ thay phiên nhau xuống trường gửi rau, gửi gạo cho Đẳng với những mong con mình học được cái chữ.

Không riêng gì Đẳng, ở huyện Điện Biên nói riêng và tỉnh Điện Biên nói chung, việc đến trường, "nuôi" con chữ của cả thầy và trò đều gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, trong những năm qua, tỷ lệ học sinh trên địa bàn đến trường luôn đạt trên 99%. Đáng kể hơn khi số học sinh khá giỏi trong các năm trở lại đây luôn đạt trên 50%. Trong không khí hân hoan trước thềm khai giảng năm học mới, dường như cái khó khăn, sự vất vả đã nhường chỗ cho tình người thân thương.

Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng Biên tập Báo CAND trao học bổng, ba lô tới học sinh nghèo vượt khó tại Trường Tiểu học Him Lam (Điện Biên).

Đại tá Đặng Văn Lân, Phó tổng biên tập Báo CAND cùng chị Hoàng Anh Phương, đại diện nhà tài trợ tận tay trao tặng 10 suất học bổng, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng cùng 10 chiếc ba lô tới 10 em học sinh nghèo vượt khó, đạt thành tích cao trong học tập tiêu biểu của huyện Điện Biên. Tại tỉnh Điện Biên, nhân dịp này, Đoàn công tác cũng đã trao tặng 40 suất học bổng, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng cùng 40 chiếc ba lô tới các em học sinh nghèo đang theo học tại các huyện Mường Nhé, Nậm Pồ, Tủa Chùa, Tuần Giáo, TP Điện Biên Phủ v.v... Nhìn những ánh mắt ngây thơ, hân hoan của các em học sinh khi nhận học bổng trước thềm năm học mới, ai trong chúng tôi cũng thấy ấm lòng.

2. Trong quá trình đi tác nghiệp, chúng tôi vào khu trọ nghèo ở cạnh Bệnh viện Nhi Trung ương và được ông chủ nhà trọ dẫn vào gian phòng của mẹ con bé Moong Thị Thu Hằng, 10 tháng tuổi, dân tộc Khơ Mú ở bản Nhãn Lỳ, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Mẹ bé, chị Cụt Thị Xúm và bố bé là Moong Văn Ngoan vượt núi băng rừng đưa con về Hà Nội. Di chứng của bệnh viêm màng não khiến cho bé Hằng chỉ nằm bất động, mắt không nhìn được, và cũng không phản ứng với bất cứ điều gì. Bệnh án ghi Hằng bị "viêm màng não vách hóa, lao màng não". Sau một thời gian điều trị Bệnh viện Nhi chuyển bé sang Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương để điều trị tiếp, hy vọng phục hồi chức năng được cho bé.

Thế nhưng, sự khốn khó của cặp vợ chồng ấy đã khiến hành trình chữa bệnh của bé Hằng bị gián đoạn. Mặc dù bệnh viện cấp giấy chuyển viện từ ngày 20/4/2015, nhưng suốt từ ngày đó trải qua cả dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, chị Xúm vẫn ôm con ngồi trong nhà trọ. Còn chồng thì được người ta giới thiệu đi làm xe ôm thuê, mỗi ngày có 50.000 đồng để chi phí tiền ăn cho cả 3 người. Trước đó, chỉ riêng tiền thuê xe từ quê ra Hà Nội đã mất mấy triệu đồng, là tiền vay mượn, vợ chồng chị Xúm chỉ sống nhờ đốt rẫy làm nương nên không có tiền tích cóp. Ngay cả cách hạ sốt cho con, họ còn chẳng biết nên ra Thủ đô, cái gì cũng lạ lẫm với cặp vợ chồng người dân tộc ấy.

Sau khi bài viết bài đăng trên chuyên mục Nhịp cầu nhân ái của Báo, nhiều bạn đọc (trong đó có cả các phóng viên, biên tập viên, cán bộ của Báo CAND) đã gửi tiền giúp chị Xúm trả tiền ở trọ, mua thuốc và sữa cho con, tiếp tục chuyển bé Hằng sang Bệnh viện Y học cổ truyền.

Điều may mắn, sự đồng hành của những trái tim tràn đầy tình yêu thương đã được kết nối. Một cán bộ của Báo dẫn link bài viết lên Facebook, chia sẻ với bạn bè. Thật cảm động, chỉ vài ngày sau nhóm từ thiện "Cùng hành động" đã vận động và quyên góp được 13,9 triệu đồng, chuyển tới tận tay mẹ bé Hằng. Chưa bao giờ được nhận món tiền lớn như vậy, chị Xúm cảm động lắm. Xúc động hơn nữa là những người cho chị tiền đều là người xa lạ và cũng không phải giàu có gì. Có người sống ở nước ngoài, được thông báo về hoàn cảnh của bé Hằng đã chuyển khoản 5 triệu đồng, nhờ bạn bè giúp đỡ cô bé bất hạnh. Số tiền ấy được dùng để chi phí cho bé và mẹ tại Bệnh viện Y học cổ truyền, làm các xét nghiệm, chụp chiếu… Vợ chồng chị Xúm như tìm được chỗ dựa về cả tinh thần và vật chất. Những người làm báo CAND cảm thấy ấm áp khi kết nối được những trái tim nhiệt huyết, đầy tình yêu thương đồng loại.

3. Những cơn mưa rừng Thuận Châu (Sơn La) hôm đó cứ dài lê thê, buốt giá. Khắp các ngả đường, liên thôn, liên bản, bà con người Mông, người Thái vượt gió mưa, nối nhau băng rừng, vượt suối để đến với bản Pán II, xã Chiềng Ly (Thuận Châu) tiễn đưa Đại úy Lường Phát Chiêm - cán bộ Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động (Công an tỉnh Sơn La) về với đất mẹ. Những vòng hoa tang tiễn đưa anh xếp thành hàng dài… Chị Tòng Thị Hiếu, vợ anh Chiêm  ẵm đứa con thơ với dòng nước mắt tuôn dài. Trong cảnh đau buồn này, chúng tôi đã chuyển số tiền 3 triệu đồng của Công ty Motorola Solutions đến chị với mong muốn, chia sẻ một phần nỗi mất mát.

Đại diện Báo CAND, Công ty Motorola Solutions thăm hỏi, tặng quà, sẻ chia mất mát với gia đình đồng chí Lường Phát Chiêm.

Được biết, rạng sáng 19/7/2014, nhận được tin báo về việc có một nhóm khoảng 25 đối tượng, vai khoác ba lô nghi có chứa ma túy với số lượng lớn, tay xách theo cơ số vũ khí quân dụng, thực hiện kế hoạch đánh án, anh Chiêm cùng đồng đội có mặt tại khu vực vạt rừng thuộc địa bàn Thung Cuông, xã Vân Hồ (huyện Vân Hồ - Sơn La). Sau khoảng 1 giờ đấu tranh nghẹt thở, lực lượng Công an đã khống chế, bắt gọn 5 đối tượng; tang vật thu giữ gồm 108 bánh hêrôin cùng cơ số vũ khí quân dụng. Tiếc rằng trong cuộc chiến đấu này, Đại úy Lường Phát Chiêm đã trúng đạn của bọn tội phạm và hy sinh.

Thời bình, máu của các anh vẫn đổ. Qua công tác làm báo, đặc biệt là công tác XHTT, chúng tôi đã không ít lần có mặt trong giây phút tiễn đưa những người lính quả cảm về với đất mẹ. Và trong bối cảnh tình hình tội phạm ngày càng tinh vi, manh động như hiện nay, những câu chuyện về sự hy sinh của người lính làm chúng tôi đau đớn. Sự động viên, sẻ chia với thân nhân của các anh trong giờ phút sinh ly, tử biệt là giống như một nén tâm nhang gửi đến họ. Chúng tôi cũng luôn tâm niệm, sẽ là cầu nối, kết nối tình yêu thương đến những người bệnh, những học sinh nghèo và cả những người đã hy sinh bản thân vì bình yên Tổ quốc.

58.921.580.000 đồng là tổng số tiền hoạt động XHTT từ năm 2010 đến tháng 10/2015 của Báo CAND & Chuyên đề ANTG. Các hoạt động XHTT lớn của Báo là: "Tết vì người nghèo"; Xây dựng nhà tình nghĩa; khuyến học; hỗ trợ đồng bào gặp thiên tai; giúp đỡ người bệnh nan y; đền ơn đáp nghĩa; tổ chức thăm hỏi, động viên CBCS bị thương, hy sinh khi làm nhiệm vụ…

Khởi động "Tết vì người nghèo 2016"

Tết Nguyên đán Bính Thân là năm thứ 13, Báo CAND & Chuyên đề ANTG thực hiện chương trình "Tết vì người nghèo 2016". Đây là chương trình trao quà Tết cho đồng bào nghèo, trẻ em gặp khó khăn, người già cô đơn… Đồng thời, là kênh kết nối giữa các nhà hảo tâm đến với những cảnh đời cần giúp đỡ. Để chương trình "Tết vì người nghèo 2016" đến được nhiều hơn với những gia đình khó khăn, chúng tôi mong sẽ có thêm nhiều Mạnh Thường Quân cùng đồng hành. Mọi sự đóng góp xin gửi về: Quỹ Xã hội từ thiện, Báo CAND, 92 Nguyễn Du, Hà Nội; điện thoại: 043.9420.595. 

Trần Huy - Hà Việt
.
.