Câu lạc bộ những người vợ phi hành gia

Thứ Tư, 28/11/2007, 08:40
Cô đơn, ly dị, tự sát – cái giá của sứ mạng thám hiểm mặt trăng của Nasa là gánh nặng cuộc đời cho những người vợ của phi hành gia. Susan Borman, vợ của nhà du hành vũ trụ trong sứ mạng Apollo 8, nói: “Nasa muốn có những người vợ hoàn hảo, những đứa con hoàn hảo, những gia đình hoàn hảo. Chắc chắn có những áp lực ghê gớm ở đây”.

Ở cao trào của chương trình không gian Apollo trong thập niên 60 thế kỷ XX, những người ước muốn trở thành nhà du hành vũ trụ tin rằng một cuộc hôn nhân hạnh phúc là một trong những nguyên tắc của sự lựa chọn ứng viên. Sứ mạng thám hiểm mặt trăng của người đàn ông sẽ luôn được mọi người nhắc đến.

Phi hành gia sẽ trở thành những người anh hùng và các thành viên trong gia đình cũng được thơm lây. Nhưng thực tế cho thấy những người vợ phi hành gia đều giữ im lặng về bao trải nghiệm của họ trong giai đoạn cực kỳ cam go này.

Nhiều phụ nữ cam chịu cuộc sống cô đơn trong khoảng thời gian chồng thực hiện sứ mạng trở nên hết sức thân thiết với nhau và họ đã họp nhóm với nhau để hình thành cái gọi là "Câu lạc bộ những người vợ phi hành gia".

Faye Stafford, là vợ của nhà du hành Thomas Stafford trong sứ mạng Apollo 10, nói: “Phụ nữ chúng tôi gần gũi với nhau hơn đàn ông. Tôi cho rằng sự cạnh tranh gay gắt giữa những người đàn ông là vấn đề đáng nói đến”. Tuy vậy, làm vợ một phi hành gia có nghĩa là phải sống trong cô đơn buồn tẻ.

Khi chồng gia nhập Nasa, họ đột nhiên trở thành nhân vật của công chúng – người ta muốn họ có mặt trong những buổi trình diễn thời trang và sự kiện từ thiện, đưa ra chính kiến về những vấn đề thời sự và phải đóng vai trò công dân mẫu mực của nước Mỹ!

Vị trí xã hội lớn lao như thế dĩ nhiên không dành cho những phụ nữ có trái tim yếu đuối. Bà Stafford tâm sự: “Không ai trong số chúng tôi sẵn sàng cho tình thế xuất hiện trước công chúng như thế này. Tôi thấy ngượng ngùng, không thích mọi sự chú ý đổ dồn vào mình. Rồi những bữa ăn trưa liên tục. Nhưng dù sao cũng phải ủng hộ chồng”.

Không ai trong số những người vợ của phi hành gia có nghề nghiệp. Phần lớn sự tồn tại của người vợ phi hành gia là ở nhà và chịu đựng cảnh cô đơn để chồng làm tròn sứ mạng.

Một điều mà không ai ngờ đến là các nhà du hành vũ trụ không hề được trả lương hậu hĩnh – họ và gia đình chỉ nhận được khoản tiền lương khiêm tốn từ chính phủ hay quân đội.

Đây chính là giai đoạn ra đời "Câu lạc bộ những người vợ của phi hành gia", một tập thể tạo điều kiện cho họ cùng nhau san sẻ bao cảm xúc vui buồn trước tác động của thời khóa biểu căng thẳng cũng như sự dò xét của công chúng và tìm sự hỗ trợ lẫn nhau khi cần thiết.

Thực tế, cuộc sống của những người vợ của phi hành gia vô cùng căng thẳng – chương trình Apollo đã đẩy họ vào một cuộc sống bế tắc. Ví dụ trường hợp của Dotty Duke, vợ phi hành gia Charlie Duke, sự cô đơn trống trải đã đẩy bà đến tình trạng tuyệt vọng tới mức có ý định tự tử.

Cuộc ly hôn đầu tiên giữa một cặp vợ chồng tham gia chương trình Apollo đã làm bàng hoàng cả đội ngũ phi hành gia, và cũng kể từ đó những cuộc chia tay buồn bã tương tự tiếp tục diễn ra...

Trần Thanh Phong (theo BBC)
.
.