Chất hóa học trong đồ nội thất cũ gây khó khăn cho việc thụ thai

Thứ Hai, 20/01/2014, 07:05

Theo nghiên cứu, các chất hóa học tìm thấy trong đồ nội thất cũ có thể khiến phụ nữ khó mang thai hơn.
Các nhà khoa học cho rằng, các chất hóa học làm chậm khả năng bắt lửa (flame retardant chemicals) được tìm thấy trong đồ nội thất cũ có thể làm chậm khả năng mang thai ở phụ nữ.

Các chất hóa học trên có tên gọi là PBDE được sử dụng phổ biến từ những năm 70 của thế kỷ trước, cũng có thể tìm thấy trong quần áo vest, đồ điện tử, vải dệt, tấm thảm và đồ nhựa. Những chất này khi ở trên bề mặt các vật dụng trên tồn tại ở dạng hợp chất. Qua đường hô hấp, chúng xâm nhập vào cơ thể người và lưu lại trong tế bào mỡ.

Một nghiên cứu khác đã phát hiện thấy, nếu trong máu phụ nữ có chứa PBDE nồng độ cao thì khả năng thụ thai có thể giảm tới một nửa so với người thường. Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Berkeley đã công bố phát hiện của mình trên tờ Environment Health Perpectives.

Giáo sư Kim Harley tại Đại học Berkelay nói rằng: "Khi phân tích kết quả trên ở những phụ nữ đang muốn mang thai, chúng tôi nhận thấy rằng, trong bất kỳ thời gian nào, khả năng thụ thai của phụ nữ chỉ còn một nửa so với thông thường nếu họ có nồng độ PBDE cao trong máu. Đó không phải là hiện tượng vô sinh, chỉ là cận vô sinh".

Giáo sư Harley cho rằng, những chất PBDE gây tác động lên các hooc-môn giới tính và sau đó những hooc-môn này lại ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Có tới 209 công thức hóa học khác nhau có thể được tạo ra từ các chất BPDE nhưng chỉ có 3 hỗn hợp chính: pentaBDE, octaBDE và decaBDE đã được mua bán và dùng phổ biến trên thị trường với tác dụng làm chậm khả năng bắt lửa ở đồ nội thất.

Những chất hóa học trong đồ nội thất cũ gây khó khăn cho việc thụ thai ở phụ nữ.

Giáo sư Harley cho rằng, mặc dù một số loại PBDE đã bị cấm sử dụng, nhưng ảnh hưởng của chất làm chậm khả năng bắt lửa vẫn tồn tại trong các vật dụng cũ có thể kéo dài nhiều năm nữa. "Các chất PBDE có trong rất nhiều các sản phẩm tiêu dùng và xâm nhập vào từng gia đình chúng ta. Qua nghiên cứu, chúng tôi phát hiện thấy, những đứa trẻ sống trong những gia đình có thu nhập thấp có khả năng bị nhiễm PBDE hàm lượng rất cao và nó sẽ ảnh hưởng tới cả những thế hệ sau này" - Giáo sư Harley nhấn mạnh.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, thật khó có thể chung sống với những chất hóa học đang ngày càng lan rộng trong môi trường.

Theo Giáo sư Harley, có nhiều chất mới đang được sử dụng để thay thế cho PBDE. "Chúng ta biết quá ít về các chất hóa học làm chậm khả năng bắt lửa sắp được đưa vào sử dụng ở dạng thức mới. Nhưng quan trọng hơn là, chưa có những nghiên cứu chỉ ra rằng, các chất đó an toàn đối với con người và môi trường"

V.Nguyễn (theo Telegraph)
.
.