Châu Á - mảnh đất màu mỡ đang được Hollywood đẩy mạnh khai thác

Thứ Tư, 11/07/2007, 09:00
Văn hóa châu Á rất phong phú, có ý nghĩa giáo dục và làm giàu cuộc sống của người xem. Bởi thế khi làm phim về đề tài văn hóa châu Á, các nhà làm phim Hollywood không ngần ngại xây dựng các phim trường đồ sộ, kinh phí lớn giống nhiều thành phố cổ của các nước châu Á trong các thời kỳ lịch sử.

Sau những bộ phim về Châu Á thành công vang dội là "Last Samurai", một phần của điệp viên 007 nói về cuộc chiến triều tiên, "người phụ nữ bé nhỏ", "Vợ tôi", "Hồi ức của một Geisha" và bộ phim hợp tác Mỹ - Hàn "Chiến binh sa mạc" đang khởi quay... đã cho thấy, Hollywood đang xem châu lục này là "vựa" đề tài hay để khai thác làm nhiều phim về lĩnh vực tình yêu. Trong thời gian tới, hàng loạt dự án làm phim lớn sẽ được Hollywood triển khai...

Sau khi thành công vang dội với "Cúc Đậu", "Đèn lồng đỏ treo cao" thì Củng Lợi - minh tinh màn bạc của Trung Quốc và thế giới lại bận rộn với "Hồi ức của một Geisha" và nhiều hợp đồng đóng phim lớn khác đang chờ cô.

Trong "Hồi ức của một Geisha", Củng Lợi đóng vai một kỹ nữ xinh đẹp độc ác có tên là Hatsumomo sống trong thập niên 30 ở Nhật. Tham gia cùng Củng Lợi trong phim còn có một nữ minh tinh khác của châu Á đang thành danh ở Hollywood là Chương Tử Di, người đã thành công vang dội với "Thập diện mai phục" trong năm 2004 và một diễn viên châu Á khác cũng thành công ở bên kia Tây bán cầu là Dương Tử Quỳnh.

Trong cuộc Chiến tranh thế giới II, tại Nhật Bản đã xảy ra nhiều biến cố lịch sử với những mảng màu sáng tối khác nhau, đây chính là đề tài màu mỡ để nhiều nhà làm phim thế giới khai thác.

Năm 1994, bộ phim "Người phụ nữ bé nhỏ" cũng nói về nước Nhật trong giai đoạn 1927-1946 do Robin Swicord viết kịch bản, Rob Marshall đạo diễn đã giành được Quả cầu vàng năm 1997 và trở thành bộ phim ăn khách trên toàn thế giới.

Nhà soạn kịch nổi tiếng Doug Wright năm 2005 cũng dựa vào đề tài trên để dựng thành vở "Vợ tôi". Nội dung xoay quanh câu chuyện gia đình với các góc độ tình cảm khác nhau. Ở đó quan hệ nam nữ dựa trên tình cảm chân thật, ít có cảnh xác thịt, song không mất đi sự quyến rũ của những mối tình kiểu Á Đông.

Thời đó, môtíp một cô gái nghèo yêu một chàng trai nhà giàu là đề tài để nhiều người khai thác. Rob Marshall được biết tới với những bộ phim ăn khách điển hình, năm 2002 bộ phim "Chicago" của ông đã nhận giải Oscar.

Khi làm các bộ phim về đề tài châu Á, các đạo diễn Hollywood cũng cố gắng mời bằng được các diễn viên ăn khách của châu Á, vốn đã thành công cả ở Hollywood và thế giới như Chương Tử Di, Củng Lợi và Dương Tử Quỳnh.

Đối với bộ phim "Võ sĩ Samurai cuối cùng" thì có diễn viên Tom Cruise của Hollywood vốn đã quen mặt với khán giả châu Á, từng sang Nhật để đóng cùng với một số diễn viên bản địa.

Sau các cốt truyện hấp dẫn của Nhật Bản thì cốt truyện hấp dẫn của các quốc gia khác như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và đặc biệt là Hàn Quốc... cũng đã được Hollywood tiến hành khai thác nhiều trong những năm qua và trong thời gian tới. Không ít bộ phim của châu Á đã được Hollywood mua lại bản quyền về “gia công” lại.

Nhiều diễn viên Mỹ gốc Á cũng được các đạo diễn lớn của Hollywood "chấm" để đóng các bộ phim về đề tài châu Á, trong đó đạo diễn lừng danh Steven Spielberg, đã ký hợp đồng dài hạn với diễn viên người Mỹ gốc Việt Maggie Cheung (người từng tham gia cùng Tom Cruise trong "Nhiệm vụ bất khả thi 3").

Nói như đạo diễn Marshall, văn hóa châu Á rất phong phú, có ý nghĩa giáo dục và làm giàu cuộc sống của người xem rất nhiều - đây là đề tài hấp dẫn để lựa chọn làm phim. Để phục vụ cho việc làm phim về đề tài văn hóa châu Á, các nhà làm phim Hollywood không ngần ngại xây dựng các phim trường đồ sộ, kinh phí lớn giống nhiều thành phố cổ của các nước châu Á trong các thời kỳ lịch sử.

Chẳng hạn, trong bộ phim "Hồi ức của một Geisha" các nhà làm phim khi quay cảnh các kỹ nữ, ngoài việc phải tới thành phố cổ Kyoto (Nhật) để chọn cảnh, họ đã xây dựng một phim trường ở phía bắc thành phố Los Angeles giống như các thành phố cổ Nhật Bản để phục vụ các cảnh quay. Hơn một nửa cảnh quay của bộ phim "Hồi ức của một Geisha" đã được quay ở đây

Văn Hùng (theo Time Asia)
.
.