Châu Phi sẽ có thêm một vùng biển mới

Thứ Hai, 11/01/2010, 02:45
Gần đây, một số các nhà khoa học tên tuổi đã công bố một thông tin chấn động rằng: có một vết nứt dài 35 dặm nằm trong lòng hoang mạc thuộc quốc gia Ethiopia sẽ chuyển hóa thành một vùng biển mới.

Vết nứt này có bề rộng đạt hơn 6 mét đã được hình thành ngay từ năm 2005 và một số các nhà địa chất học tin rằng trong một tương lai hàng triệu năm tới, vết nứt này sẽ hình thành một vùng biển mới. Mặc dù thông tin này đã gây ra một số tranh luận sôi nổi, tuy nhiên sự phát hiện ra vết nứt gãy đã được khảo sát kỹ.

Vết nứt gãy này cũng có những biến động chậm chạp tương tự như vùng Biển Chết. Bằng cách sử dụng hệ dữ liệu địa chấn mới nhất ngay từ năm 2005, các nhà khoa học đã tiến hành ghi nhận những xung động diễn ra trong phạm vi chiều dài của vết nứt gãy kéo dài 35 dặm. Dabbahu, một ngọn núi lửa nằm ở cực Bắc của vết nứt gãy, cũng đã từng phun trào dung nham lên mặt đất xuyên qua khoảng giữa của vết nứt gãy và bắt đầu mở rộng bề rộng của vết nứt gãy ra 2 phía.

Theo lời Cindy Ebinger, Giáo sư nghiên cứu về Khoa học - Môi trường và Trái đất, hiện đang công tác tại Đại học Rochester (New York, Mỹ) và là đồng tác giả của phát hiện này, thì: "Chúng ta đều biết rằng, đáy biển được hình thành tương tự như khi dung nham núi lửa đổ vào vết nứt gãy, nhưng chúng ta không bao giờ biết chính xác chiều dài khổng lồ của vết nứt gãy đã được hình thành như thế nào. Chúng ta biết rằng nếu luận thuyết về sự hình thành vùng biển mới kia mang tính thực thi thì Ethiopia dĩ nhiên sẽ là một "phòng thí nghiệm độc đáo về sự hình thành đại dương".

Các đĩa địa chất châu Phi và Arập đều hội tụ nhau tại vùng hoang mạc Afar nằm ở bắc Ethiopia, nơi đây từng trải qua hiện tượng nứt gãy địa chất, với tốc độ dưới 1 inch/năm, trong khoảng chiều dài lịch sử 30 triệu năm qua. Vết nứt gãy đó là nguồn gốc hình thành nên chỗ sụt lún dài 186 dặm trong vòng hoang mạc Afar và Hồng Hải. Từ đó có thể đưa ra một quan điểm khác là rất có thể Hồng Hải là một vết nứt gãy và sau đó đã hình thành nên một vùng biển cách đây hàng triệu năm. Vùng biển sắp hình thành ở Ethiopia sẽ liên kết với Hồng Hải và Vịnh Aden - một nhánh của biển Arập nằm giữa hai quốc gia là Yemen (trên bán đảo Arập) và Somalia (thuộc Đông Phi)

Nguyễn Thanh Hải (theo Sky News)
.
.