“Chìa khóa vàng” cho phát triển du lịch bền vững

Thứ Tư, 01/11/2017, 14:08
Nếu lợi thế tự nhiên là yếu tố cần để đưa các vùng đất giàu tiềm năng trở thành điểm đến ấn tượng cho khách du lịch được biết đến, thì văn hóa bản địa chính là đòn bẩy giúp các vùng đất ấy tạo sức hấp dẫn đặc trưng của riêng mình. Ví như mùa thu này, lễ hội hoa tam giác mạch tại Sun World Fansipan Legend đang mời gọi những bước chân về Tây Bắc.


Trẩy hội ở “thành phố trong mây”

Những ngày thu trong trẻo, du khách bốn phương đang hướng về Tây Bắc với những cánh đồng tam giác mạch bạt ngàn. Ở “thành phố trong mây” Sun World Fansipan Legend - điểm đến hút du khách tốp đầu Tây Bắc, cũng có một đồi tam giác mạch mới được khu du lịch trồng.

Không chỉ chăm chút cho đồi hoa ngày thêm đẹp để thỏa lòng kỳ vọng của du khách, tiếp nối kỳ sự kiện thành công vào năm trước, năm nay, khu du lịch Sun World Fansipan Legend tiếp tục tổ chức lễ hội hoa tam giác mạch để tôn vinh loài hoa bản địa được yêu mến, cùng với đó là chuỗi hoạt động văn hóa địa phương đặc sắc.

Biểu diễn văn hóa nghệ thuật Tây Bắc tại “Lễ hội Hoa đỗ quyên”.

Ông Nguyễn Xuân Chiến – Giám đốc khu du lịch chia sẻ, du khách sẽ được tham gia vào chuỗi sinh hoạt văn hóa hấp dẫn như múa khèn, múa xòe, các điệu múa cổ truyền của dân tộc Mông, dân tộc Dáy, các trò chơi dân gian, những bản tình ca Tây Bắc do các nghệ sĩ bản địa thể hiện, cùng với đó là cả một phiên chợ vùng cao được tái hiện sinh động ngay tại quảng trường ga đi cáp treo Fansipan Sa Pa.

Du khách Lê Quang Hát (Hà Nội) tâm sự, phải đưa vợ con đi ngắm tam giác mạch thì mới biết thế nào là Tây Bắc. Nhưng sau đó, chính những hoạt động văn hóa nghệ thuật, trò chơi dân gian, chợ phiên, ẩm thực kết hợp với những sản phẩm du lịch độc đáo mới là thứ níu chân gia đình anh ở lại. “Vẫn biết rằng Tây Bắc vốn có nhiều sản vật, nhiều nét đẹp văn hóa đặc sắc, nhưng khi được chăm chút, đầu tư kỹ lưỡng để giới thiệu tới đông đảo du khách một cách chuyên nghiệp, những đặc sản ấy sẽ trở nên hấp dẫn bội phần. Đến dự hội tam giác mạch Fansipan Legend vào năm trước, năm nay, gia đình tôi vẫn muốn trở lại nơi này” – anh Hát cho biết.

Anh Trịnh Hào, đại diện một đơn vị khai thác tour du lịch tới Lào Cai chia sẻ, nhắc tới lễ hội hoa tam giác mạch chuẩn bị diễn ra tại Fansipan Legend, anh liên tưởng tới lễ hội cà chua ở thị trấn nhỏ bé Bunol của Tây Ban Nha. Gần 30.000 du khách đã kéo đến thị trấn để tham dự cuộc chiến cà chua chỉ trong một ngày cuối cùng của tháng 8. Và từ năm nay, dù phải trả phí khoảng 5 Euro cho mỗi vé tham dự, hơn 22.000 du khách đã xếp hàng để đến với Bunol. Và Sa Pa, nếu làm tốt, chắc chắn sẽ thành công hơn thế. Bởi Sa Pa đâu chỉ có duy nhất một sản vật xứng đáng được tôn vinh!

Sức mạnh của văn hóa bản địa

Lễ hội hoa tam giác mạch không phải là sự kiện văn hóa duy nhất được tổ chức quy mô tại khu du lịch này. Từ đầu năm tới nay, nơi đây liên tục diễn ra chuỗi lễ hội đặc sắc, mang đậm dấu ấn bản địa, được du khách yêu thích như Lễ hội khèn – hoa và không gian văn hóa Tây Bắc vào tháng 2, Lễ hội hoa Đỗ quyên vào tháng 4, Lễ hội rượu và ẩm thực Tây Bắc vào tháng 7… 

Tái hiện nghi lễ đám cưới người Dao đỏ tại Lễ hội ẩm thực.

Mỗi lễ hội được tổ chức đều giới thiệu với du khách những “đặc sản” theo mùa của đồng bào vùng cao. Ví như việc tái hiện đám cưới của người Dao đỏ tại Lễ hội rượu và ẩm thực Tây Bắc đã trở thành sự kiện thu hút đông đảo du khách.

Theo thống kê của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lào Cai, chỉ sau 6 năm (2011 - 2016), lượng khách du lịch đến tỉnh đã tăng 2,8 lần (năm 2011 đạt gần 969 nghìn lượt khách, đến năm 2016 đạt gần 2,77 triệu lượt khách), tỷ lệ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 31%/ năm. 6 tháng đầu năm 2017, tổng lượt khách đến địa phương đạt hơn 2,3 triệu lượt, tăng tới 77% so với cùng kỳ năm 2016. Tốc độ tăng trưởng lượng khách diễn ra nhanh, mạnh tạo sức ép tích cực lên thị trường lao động địa phương, đồng thời giúp gia tăng nguồn thu nhập cho người dân bản địa.

Phát triển du lịch gắn liền với văn hóa bản địa đã trở thành hướng đi được nhiều địa phương vận dụng thành công, làm nên thương hiệu cho điểm đến. Ví như Huế có nhã nhạc cung đình lồng ghép trong nhiều tour du lịch, Tây Nguyên ghi điểm với Không gian văn hóa cồng chiêng.

Đến đồng bằng sông Cửu Long, du khách cũng sẽ được nghe đờn ca tài tử trên sóng nước, giữa những miệt vườn. Hoặc ngay cả những khu nghỉ dưỡng sang trọng quốc tế như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tại TP Đà Nẵng hay JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay tại Phú Quốc do Sun Group đầu tư, từ lâu cũng đã đem tới cho du khách những trải nghiệm văn hóa bản địa độc đáo thông qua các lớp học làm đèn lồng, nón lá được tổ chức thường xuyên…

Đánh thức các giá trị văn hóa đặc sắc, biến chúng thành sản phẩm du lịch độc đáo, đó cũng chính là hướng đi đang được đón nhận trên thế giới. Thống kê của Tổ chức du lịch thế giới cũng cho thấy du lịch văn hóa đóng góp khoảng 37% doanh thu du lịch toàn cầu và được dự báo có thể tăng khoảng 15% doanh thu mỗi năm. Nắm lấy cơ hội này, các điểm đến của Việt Nam sẽ tạo được sức hấp dẫn đặc trưng, lâu bền đối với du khách.

Diệp Thu
.
.