Chiến dịch vận động fan bóng đá hiến tạng cho bệnh viện

Thứ Ba, 17/06/2014, 11:25

Nhân sự kiện thể thao toàn cầu World Cup 2014, một trong những câu lạc bộ bóng đá lớn nhất Brazil đã mở chiến dịch vận động các fan bóng đá tình nguyện trở thành những người hiến tặng cơ quan nội tạng cho bệnh viện sau khi chết nhằm giúp giảm bớt danh sách các bệnh nhân chờ ghép tạng và cứu được nhiều mạng người.

Jorge Peixoto, Phó chủ tịch phụ trách các chương trình xã hội của Câu lạc bộ thể thao Recife hàng đầu ở miền Bắc Brazil, phát biểu: "Mỗi người dân Brazil đều chào đời với tâm hồn bóng đá". Và trong 2 năm qua, Jorge Peixoto rất quan tâm về những gì sẽ xảy ra cho cơ thể các fan bóng đá khi họ qua đời. Câu lạc bộ Recife quyết định "sử dụng sức mạnh 11 cầu thủ trên sân bóng đá để làm những điều to tát hơn".

Cụ thể là, Peixoto khuyến khích giới hâm mộ “môn thể thao vua” này trở thành "các fan bất tử" bằng cách hiến tặng các cơ quan nội tạng sau khi chết nhằm giúp cứu mạng người khác và cũng vì tình yêu dành cho câu lạc bộ. "Tôi hứa con mắt của bạn sẽ được bảo quản để tiếp tục theo dõi những trận đấu của Câu lạc bộ Thể thao Recife", một người đàn ông đang chờ ghép giác mạc tuyên bố trong chương trình quảng bá chiến dịch nhân đạo trên truyền hình.

Trong khi đó, một bệnh nhân đang chờ ghép tim lên tiếng: "Tôi xin hứa quả tim của bạn sẽ đập mãi để ủng hộ Câu lạc bộ thể thao Recife". Video chương trình vận động được phát trong mỗi trận đấu diễn ra trên sân vận động Retino với sức chứa 35.000 chỗ ngồi của câu lạc bộ Recife.

Jorge Peixoto cho biết, nhờ chiến dịch vận động hiến tạng của câu lạc bộ mà danh sách bệnh nhân chờ ghép tạng trong thành phố Recife đã giảm xuống mức "zero" trong năm 2013 và tác động đến cả bang Pernambuco.

Fernando Figueira, Giám đốc Khoa ghép tim Viện Y khoa Tổng hợp bang Pernambuco, cho biết: "Chúng tôi thường hoàn thành từ 5 đến 7 ca ghép tim trong một năm, nhưng năm 2013 chúng tôi đã thực hiện được đến 28 ca… một sự gia tăng không thể tin nổi! Rõ ràng là có một sự liên kết giữa chiến dịch vận động hiến tạng và con số tăng này".

Chiến dịch vận động hiến tạng của Câu lạc bộ Thể thao Recife.

Những người đăng ký trực tuyến tham gia hiến tạng sẽ được cấp tấm thẻ "Doador Sport" trên nền màu đỏ in hình quả tim và có kích thước bằng tấm thẻ tín dụng. Theo luật pháp Brazil, gia đình có quyền quyết định hiến tạng của người thân khi vừa mới chết. Nhưng, trên thực tế quyết định như thế rất khó đưa ra ngay trong giờ phút đau buồn và do đó tỷ lệ từ chối hiến tạng rất cao. Trước mắt, thành công của chương trình kêu gọi fan bóng đá hiến tạng đã gây chú ý cho toàn thế giới và Câu lạc bộ thể thao Recife đã nhận được đề nghị giúp đỡ tiến hành những chương trình nhân đạo tương tự từ Pháp và Tây Ban Nha. Jorge Peixoto hy vọng mùa World Cup 2104 sẽ giúp ý tưởng này được phổ biến hơn.

Một gương mặt nổi bật xuất hiện trên poster quảng bá chiến dịch nhân đạo là Ivaldo Firmino dos Santos, 69 tuổi - một trong những fan bóng đá cuồng nhiệt nhất của câu lạc bộ Recife và là người đã nhận quả tim ghép cách đây 12 năm. Firmino dos Santos cũng nổi tiếng trên cả nước Brazil với tên gọi "Ze do Radio" (Radio Joe) do ông thường sử dụng radio để cổ vũ trong các trận bóng.

Dos Santos cho biết, ông chờ 5 tháng 14 ngày để được nhận quả tim mới cho dù bằng… kim loại. Ông vẫn còn nhớ như in ngày ấy: "Vào ngày 1/3/2002, lúc 19 giờ 13 phút, bác sĩ báo tin đã có quả tim mới dành cho tôi".

Firmino dos Santos, hay "Ze do Radio".

Hiện nay, Dos Santos tổ chức đến 2 sinh nhật - ngày ông ra đời lần thứ 2 là ngày phẫu thuật ghép tim thành công. Nay, Ze do Radio đang tuyên truyền thuyết phục các fan trẻ tuổi đăng ký hiến tạng và vận động thêm những người khác tham gia chiến dịch nhân đạo này.

Daniel Dias Pessoa, 32 tuổi, fan ủng hộ Santa Cruz - một trong những câu lạc bộ bóng đá khác của thành phố Recife - nhưng cũng quyết định tham gia chiến dịch của Câu lạc bộ thể thao Recife. Mẹ của Pessoa đã qua đời cách đây 2 năm vì đột quỵ và chị quyết định thực hiện ước nguyện của mẹ là hiến tặng 5 cơ quan nội tạng của bà cho bệnh viện.

Pessoa tuyên bố: "Đó là một quyết định cực kỳ khó khăn nhưng là hành động vì tình yêu. Nhờ sự hy sinh của mẹ mà 5 người khác được đưa ra khỏi bản danh sách chờ đợi ghép tạng dài dằng dặc. Mẹ của Pessoa cũng là người ủng hộ câu lạc bộ Santa Cruz nhưng - như Pessoa cho biết - "Tôi chắc chắn bà cũng sẽ đồng ý hiến tặng nội tạng cho fan của Câu lạc bộ Recife"

An An (tổng hợp)
.
.