“Chiến tranh cá heo” giữa Nga và Mỹ tại biển Đen

Thứ Tư, 14/05/2014, 11:30

Trong khuôn khổ cuộc tập trận vào đầu tháng 5 tới đây, do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiến hành ở biển Đen, lần đầu tiên lực lượng cá heo quân sự của quân đội Mỹ sẽ tham gia diễn tập.

Theo Trung tá Tom LaPuzza, phát ngôn viên Chương trình Huấn luyện động vật có vú của Hải quân Mỹ, trong đợt tập trận này sẽ có khoảng 20 con cá heo và 10 sư tử biển được đưa đến biển Đen, từ cơ sở đào tạo đặc biệt ở căn cứ San Diego phía nam tiểu bang California, nơi đồn trú của Bộ Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương (Hạm đội 7), cũng là quân cảng lớn nhất trong toàn bộ khu vực bờ Tây nước Mỹ.

Nhiệm vụ của biệt đội cá heo đặc nhiệm là thử nghiệm kiểu máy dò radar mới, được thiết kế để đánh lạc hướng hệ thống thông tin liên lạc dưới mặt nước của đối phương, còn sư tử biển sẽ làm những công việc như của người nhái chuyên nghiệp nhằm tìm kiếm và rà phá thủy lôi.

Trong vùng biển này đang tồn tại một cơ sở đào tạo cá heo tương tự của Hải quân Nga có từ năm 1973 dưới thời Chiến tranh lạnh, nằm trong căn cứ thuộc Quân cảng Sevastopol phía nam bán đảo Crimea, cũng là nơi đồn trú Hạm đội biển Đen của Hải quân Nga.

Theo một chuyên gia sinh vật học quân sự Nga không muốn nêu danh tính, tiết lộ với phóng viên Hãng tin Nga Itar-Tass thì khả năng tác chiến đa năng của đội quân cá heo đã được huấn luyện thuần thục các bài tập như phát hiện tàu ngầm, có thể mang vũ khí và chất nổ tấn công các tàu của đối phương, phòng thủ hữu hiệu vòng ngoài mục tiêu được bảo vệ...

Ngoài ra, lực lượng cá heo tinh nhuệ này còn có khả năng "giăng bẫy" đối thủ đồng loại, một khi kẻ "lạ mặt" xuất hiện trong vùng biển quen thuộc. Qua hệ thống định vị không gian tự nhiên của động vật có vú, cá heo Nga sẽ dẫn dụ đối thủ vào khu vực thích hợp để các chuyên gia hải quân có thể bắt sống tại chỗ.

"Khi cá heo đối phương sắp xuất hiện, một tấm lưới đặc biệt trang bị thiết bị có thể tái tạo âm thanh của cá heo động dục được thả xuống vùng nước đã định. Theo bản năng tự nhiên, bất kỳ con cá heo nào cũng vội bơi đến tâm điểm của cuộc gọi, chỉ cần kéo lưới lên phân tích để tìm ra các mục đích huấn luyện đặc biệt của cá - vị chuyên gia sinh vật học quân sự giải thích thêm - Sau đó cá heo bị bắt có thể được tái lập trình, nhằm thực hiện các nhiệm vụ trái ngược gây bất ngờ đối với Hải quân Mỹ và đồng minh NATO".

Vẫn theo người phát ngôn T. LaPuzza cho biết, cuộc tập trận kéo dài trong vòng 2 tuần lễ sẽ diễn ra tại vùng lãnh hải quốc tế, giáp ranh thềm lục địa của 4 nước thành viên NATO trong khu vực biển Đen là Romania, Bulgaria, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Công ước Quốc tế thì lực lượng vũ trang của các quốc gia không giáp giới biển Đen, chỉ được hiện diện tại vùng biển này trong thời hạn không quá 21 ngày

Thu Hường (theo Secret Services)
.
.