Chiêu PR rẻ tiền, độc hại của các công ty game

Thứ Hai, 27/05/2013, 16:45

Nhiều ngày nay, dư luận xã hội và đặc biệt là cộng đồng mạng xôn xao trước thông tin một công ty game đã lên kế hoạch mời "sao" phim 18+ (còn gọi là phim người lớn, phim cấp 3, khiêu dâm) đến Việt Nam làm "đại sứ game" và cũng để quảng bá cho thương hiệu của công ty này. Chúng tôi lấy làm băn khoăn về suy nghĩ của những người trong cuộc về hành động "kỳ cục" này.

Từ trưa ngày 17/5 vừa qua, một trang mạng chuyên về game bất ngờ tung lên một thông tin khiến cho giới game thủ cũng như cộng đồng mạng sửng sốt. Đó là "rất có thể Maria Ozawa (sao phim 18+ người Nhật Bản) sẽ tới Việt Nam với vai trò quảng bá cho một sản phẩm do VDC-Net2E phát hành. Cũng theo đó hiện tại phái đoàn đại diện của công ty game này đã có mặt tại Nhật Bản để tiến hành đàm phán với nữ diễn viên nổi tiếng. Khả năng đàm phán thành công là "nằm trong tầm tay".

Bên cạnh đó, trang mạng này còn tung lên nhiều bức ảnh thể hiện cụ thể, chi tiết lịch trình làm việc (dự kiến) của Ozawa tại TP HCM. Nữ diễn viên này sẽ tham dự nhiều hoạt động để quảng bá cho sự hợp tác với nhà phát hành, chụp ảnh cosplay cho các sản phẩm của công ty, đẩy mạnh thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp trên thị trường bằng việc PR về các sản phẩm hiện có; Ozawa cũng sẽ tham gia tiệc tri ân khách hàng của nhà phát hành, giao lưu với game thủ, chơi các trò chơi và ký tên tặng quà lưu niệm cho khách hàng tham dự tiệc tối và trao giải cho các khách hàng trúng giải các sản phẩm game... Được biết, giá thuê "trọn gói" cho sự kiện này là khoảng 700 triệu đồng.

Maria Ozawa - diễn viên khiêu dâm của Nhật được cho là sẽ sang Việt nam để quảng bá cho một nhà phát hành game.

Phản ứng trước thông tin trên đơn vị phát hành sản phẩm đưa ra thông tin rất mập mờ: "Rạng sáng ngày 17/5/2013, các trang tin điện tử và cộng đồng mạng xã hội đã rầm rộ đăng tải việc Maria Ozawa sẽ trở thành gương mặt đại diện cho sản phẩm của VDC-Net2E. Dưới góc độ của một nhà phát hành game, VDC-Net2E tin rằng bất cứ một đơn vị nào tại Việt Nam cũng đều có thể lựa chọn Maria Ozawa làm gương mặt đại diện cho sản phẩm của mình, và VDC-Net2E cũng không phải là ngoại lệ". Dù rằng "VDC-Net2E không xác nhận bất cứ thông tin nào đã được đăng tải trên GameK.vn cũng như các trang tin và mạng xã hội đang bình luận".

Thực ra, việc thuê một nghệ sĩ nổi tiếng (người mẫu, diễn viên, ngôi sao ca nhạc, thể thao…) để quảng bá, xây dựng thương hiệu cho một sản phẩm là một trong những biện pháp khá phổ biến của các công ty PR, tổ chức sự kiện… Và chuyện cũng chẳng có gì đáng nói nếu như Công ty VDC-Net2E thuê một nghệ sĩ như A. Jolie, Brad Pitt hay David  Beckham… Vấn đề ở đây là công ty này đã không phủ nhận chuyện có thể thuê một "ngôi sao" phim người lớn để làm đại diện cho sản phẩm của mình.

Bản thông cáo "ỡm ờ" của nhà phát hành game VDC.

Không cần phải là người quá am hiểu về ngành công nghiệp sản xuất phim khiêu dâm, chỉ cần vào trang tìm kiếm Google và gõ chữ Maria Ozawa, người ta có thể dễ dàng hiểu được tại sao diễn viên này lại nổi tiếng đến thế. Để tìm một bức ảnh hoặc clip Ozawa trong tình trạng… cởi đồ chẳng mấy khó khăn.

Ozawa thậm chí được nhiều fan hâm mộ tung hô là "thánh nữ" trong ngành công nghiệp… "chăn nuôi heo" (sản xuất phim 18+). Tuy nhiên, đối với đa phần những người có trình độ và thẩm mỹ đề cao giá trị của cái đẹp đích thực thì những giá trị của Ozawa không đáng một xu.

Nữ diễn viên 27 tuổi này có dòng máu lai Âu - Á (cha cô là người Pháp và mẹ cô là người Nhật). Sớm bước vào ngành công nghiệp sản xuất phim người lớn, Ozawa cũng rất nhanh trở thành một trong những diễn viên "hàng đầu" trong ngành công nghiệp này. Nhưng bi kịch là ở chỗ, ngay khi những tấm hình của Ozawa được đăng tải trên một website 18+, cha mẹ cô đã tỏ ra vô cùng giận dữ. Mẹ Ozawa thẳng tay tát một cú như trời giáng khi cô mang đồng tiền "nhơ nhuốc" về nhà. Cha mẹ cô hẳn nhiên không đồng tình với cách kiếm tiền này. Thậm chí, mẹ Ozawa đã mắng cô là gái điếm (mại dâm là bất hợp pháp ở Nhật).

Gia đình tuyên bố sẽ từ mặt nếu như Ozawa không dừng việc tham gia sản xuất phim khiêu dâm để chọn cho mình một con đường kiếm sống khác. Song Ozawa đã quá quen với cuộc sống xa xỉ; cách kiếm tiền nhanh chóng, dễ dãi ấy nên không chịu từ bỏ. Sau đó ít lâu, cha mẹ Ozawa kiên quyết cắt đứt quan hệ và từ chối nhận những đồng tiền Ozawa gửi về. Họ chấp nhận từ con để bảo toàn danh dự gia đình và dòng họ, để mỗi dịp lễ còn được bước chân vào đền thờ của dòng họ. Cha mẹ cô nói với hàng xóm rằng cô con gái xấu số đã chết trong một vụ tai nạn giao thông. Ozawa cũng không được phép về thăm nhà. Mọi cuộc điện thoại từ Tokyo đều bị từ chối. Ozawa phải sống cô đơn ở Tokyo và không thể liên lạc với người thân.

Nói thế để thấy rằng, việc thuê một sao phim người lớn như Ozawa có thể đem lại lợi ích cho nhà phát triển game, tuy nhiên nó có thể gây hại lớn đối với nhận thức của giới trẻ. Có ý kiến cho rằng Ozawa là một diễn viên, và công việc của cô là hợp pháp. Nhưng đó là chỉ ở Nhật Bản, một đất nước dân số thuộc loại già và cần phải có những thước phim 18+ để khuyến khích người dân sinh đẻ. Hơn nữa nền văn hóa phương Đông không thể chấp nhận một biểu tượng văn hóa là sao phim người lớn như Ozawa. Nhiều quốc gia đã phát lệnh cấm Ozawa bén mảng đến đất nước của họ. Ngay ở khu vực Đông Nam Á, người dân Indonesia cũng từng phản đối dữ dội khi biết tin Ozawa có ý định đến quốc gia này, và chính quyền đã phải ban hành lệnh cấm.

Thật khó hiểu khi nhà phát hành game VDC lại tỏ ra mập mờ trong chuyện này. Việc giữ thái độ "lửng lơ con cá vàng" không nói có, nhưng cũng chẳng phủ nhận, để cho dư luận càng tò mò phải chăng là để hướng sự chú ý của công chúng - đặc biệt là giới trẻ - khi mà công ty này đang chuẩn bị tung ra nhiều sản phẩm game!?

Lâu nay, các công ty phát hành game đã sử dụng đủ mọi chiêu trò, nhằm lôi kéo người chơi về phía mình. Ban đầu là việc cử một nhóm thanh niên hóa thân thành những nhân vật trong game rồi rầm rộ "xuống đường". Sau đó là đến việc thuê một dàn diễn viên ăn mặc thiếu vải trong các buổi ra mắt game. Một loạt cái tên hot như Hoàng Thùy Linh trước đây cho đến Ngọc Trinh, Elly Trần, Hồng Quế… đều đã được mời tham gia. Thế nhưng nhiều game thủ cho biết, sau lễ ra mắt game với những mỹ nhân cùng lời quảng cáo sẽ được "song hành" trong game thì game thủ bị "ăn quả lừa" khi nội dung game hoàn toàn khác.

Nhưng kệch cỡm hơn là một số nhà phát hành đã công khai sử dụng những hình ảnh khêu gợi, ngôn ngữ nhạy cảm và gây sốc trong cách đặt tên game để thu hút sự chú ý của game thủ. Có thể kể ra đây như chiêu đặt tựa game là… "Rồng Lộn" của ssgroup , rồi đến game “Chân long giáng thế” thì phơi ảnh Ngọc Trinh mặc nội y đứng hớ hênh, kèm câu hỏi đầy chất khêu gợi: Anh thích chỗ nào của em?...

Những cách "câu" game thủ bằng những chiêu PR rẻ tiền của một số nhà phát hành game chưa phải là đã hết. Lâu nay xã hội vẫn đang tẩy chay những game kích động bạo lực, chém giết. Song với những chiêu câu game thủ khi sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh thiếu văn hóa, dung tục cũng đang ngày đêm đầu độc game thủ.

Đặc biệt, việc dùng hình ảnh diễn viên khiêu dâm rẻ tiền để hấp dẫn công chúng trẻ non nớt lao vào chơi game, là điều khó có thể chấp nhận được trong xã hội ta hiện nay. Có lẽ đã đến lúc các cơ quan chức năng phải vào cuộc để "thanh lọc" làng game

Hoa Sơn (minhtiendoan@yahoo.com)
.
.