Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 11: Quyết liệt kiểm soát giá, ổn định kinh tế vĩ mô

Thứ Ba, 07/12/2010, 21:50
Ngày 1/12, tại Hà Nội, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 11 dưới sự điều hành của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Phó thủ tướng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các thành viên Chính phủ cần nghiêm túc nhìn nhận vấn đề để xảy ra tình trạng giá cả tăng cao, tác động tiêu cực đến sản xuất và đời sống của nhân dân và yêu cầu các Bộ, ngành địa phương tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bình ổn thị trường và giá cả.

Tại phiên họp, Chính phủ đã nghe Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết Phiên họp Chính phủ tháng 10/2010; công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham nhũng tháng 11/2010; báo cáo công tác cải cách hành chính tháng 11/2010; tóm tắt đề án tăng cường và nâng cao chất lượng công tác dự báo vĩ mô; tờ trình Chính phủ về Nghị quyết của Chính phủ về định hướng  giảm nghèo bền vững thời kỳ 2011-2020; tóm tắt Báo cáo tổng kết Chương trình cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2001-2010, Chương trình cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020.

Các thành viên Chính phủ cũng thảo luận, đóng góp ý kiến Đề án tăng cường và nâng cao chất lượng công tác dự báo vĩ mô, dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về định hướng giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011-2020, Chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 do các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nội vụ trình...

Các thành viên Chính phủ nhất trí cho rằng, trong 11 tháng qua, kinh tế - xã hội phát triển theo chiều hướng tích cực, nền kinh tế phục hồi nhanh trong điều kiện kinh tế thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp.

Đứng trước tình hình thiên tai lũ lụt tiếp tục xảy ra trong tháng 11 tại các tỉnh Nam Trung Bộ, đặc biệt là các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Phú Yên,... gây thiệt hại về người và tài sản, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai mọi biện pháp nhằm hạn chế thiệt hại về người và tài sản, bảo đảm an toàn tính mạng, cứu trợ lương thực, nước uống, thuốc chữa bệnh cho nhân dân vùng thiên tai.

Đồng thời, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các tỉnh khẩn trương khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra tháng trước tại các tỉnh Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung (Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình,...) sửa chữa, khôi phục lại các cơ sở hạ tầng thiết yếu bị hư hỏng.

Chính phủ đã trích 6.400 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương để bổ sung nhiệm vụ quốc phòng - an ninh và hỗ trợ kinh phí phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai,... xuất cấp không thu tiền gần 73 nghìn tấn gạo để cứu đói đồng bào vùng bị thiên tai...

Các thành viên Chính phủ cũng tập trung xem xét những diễn biến phức tạp của kinh tế thế giới, giá cả nhiều mặt hàng trên thế giới tăng (vàng, kim loại quý, dầu...) đã ảnh hưởng không tốt đến nền kinh tế nước ta. Những biến động của các đồng tiền trong thời gian gần đây, đặc biệt là đồng USD, dẫn đến xu thế tăng dự trữ vàng, đa dạng hóa nguồn dự trữ ngoại tệ của các quốc gia, ảnh hưởng đến giá vàng quốc tế và giá vàng trong nước.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các thành viên Chính phủ cần nghiêm túc nhìn nhận vấn đề để xảy ra tình trạng giá cả tăng cao, tác động tiêu cực đến sản xuất và đời sống của nhân dân và yêu cầu các Bộ, ngành địa phương tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bình ổn thị trường và giá cả; quyết liệt thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ, bình ổn giá cả, thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão và quý I/2011.

Thủ tướng cũng nhắc nhở các ngành chức năng chú ý tăng cường các biện pháp giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông trong tháng cuối năm và trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão.

* Chiều 2/12, tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Giàu đồng chủ trì họp báo Chính phủ thường kỳ. Cùng dự, có đại diện các bộ: Thông tin và Truyền thông, Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Tài chính.

Sau khi thông báo tóm tắt những nội dung cơ bản của Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc và Thống đốc Nguyễn Văn Giàu đã trả lời câu hỏi của các nhà báo liên quan vấn đề điều hành kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, lãi suất, ổn định tỉ giá ngoại tệ

PV (tổng hợp)
.
.