Chống ma tuý ở Yên Bái: Hiểm họa "phơi nhiễm HIV"

Thứ Hai, 20/04/2009, 20:45
Hiện nay, ở Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC17) - Công an (CA) tỉnh Yên Bái có 7 đồng chí từng bị phơi nhiễm HIV, trong đó có những đồng chí bị phơi nhiễm đến 2 lần. Thượng tá Thẩm Hữu Tiến - Trưởng phòng PC17 CA tỉnh Yên Bái cho biết, cuộc chiến chống "cái chết trắng" là cuộc chiến một mất một còn, mỗi lần đối diện với bọn buôn bán ma túy là một lần đối diện với những hiểm họa khôn lường, đặc biệt là hiểm họa "phơi nhiễm HIV".

Nỗi lòng người cầm quân

Cả tỉnh Yên Bái hiện có hàng nghìn người nhiễm HIV/AIDS, hơn 2/3 trong số đó là đối tượng nghiện ma túy. Trong nhiều vụ án, những kẻ nhiễm HIV/AIDS sẵn sàng liều lĩnh dùng máu của mình làm vũ khí chống trả các trinh sát để thoát thân.

Thiếu tá Phạm Song Tùng - Đội phó Đội 3, người đã có 15 năm làm trinh sát hình sự, 8 năm làm trinh sát ma túy, 2 lần bị phơi nhiễm HIV, từng tham gia rất nhiều chuyên án lớn, từng một mình trong đêm tối, giữa núi rừng hoang vu, "đơn thương độc mã" vào tận hang ổ của bọn buôn bán ma túy. Anh có vẻ bề ngoài thư sinh, trông như thầy giáo.

Anh cho biết, khoảng 60% đối tượng bán lẻ ma túy bị nhiễm HIV cho nên trong thâm tâm các anh luôn xác định tư tưởng sẵn sàng đối diện với hiểm họa “phơi nhiễm HIV”.

Thiếu tá Tùng kể, lần đầu bị "phơi nhiễm HIV" và phải uống thuốc chống phơi nhiễm, bản thân anh rất hoang mang lo sợ vì không biết hậu quả sẽ như thế nào. Ngày thì anh vùi đầu vào công việc để quên đi cái cảm giác đó nhưng tối đến, nỗi lo sợ lại dày vò anh. Anh bảo, những lúc như thế thật đáng sợ. Tối đi ngủ, anh lặng lẽ quay lưng, không dám nhìn mặt vợ, cố giấu đi nỗi buồn. Mặc dù trong thâm tâm, anh hiểu tận sâu trong suy nghĩ của vợ mình đang có một gánh nặng tâm lý rất lớn.

Qua câu chuyện của anh tôi hiểu rằng, người lính trinh sát ma túy như anh khi bị "phơi nhiễm HIV" phải trải qua một cuộc đấu tranh tư tưởng. Trong cuộc chiến không tiếng súng đó, nếu không có ý chí, tinh thần thép, không có lòng yêu nghề thì chắc chắn họ sẽ phải đầu hàng. Đầu hàng vì những áp lực của công việc, vì gia đình,... mặc dù đã 2 lần bị “phơi nhiễm HIV”, sức khỏe đã không còn như trước, cuộc sống lại khó khăn, thiếu thốn về mọi mặt, đặc thù công việc lại rất nguy hiểm nhưng chưa bao giờ anh có suy nghĩ sẽ từ bỏ nghề trinh sát phòng chống ma túy và chuyển sang một công việc khác. Và những người phụ nữ như vợ Thiếu tá Tùng cũng vậy, họ phải nén nỗi đau, chấp nhận sự thiệt thòi và là chỗ dựa tinh thần để các anh yên tâm công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bắt đối tượng Tuấn trong vụ triệt phá đường dây ma tuý do 2 đối thượng Hằng - Hậu cầm đầu.

Một buổi sáng, tôi đến gõ cửa phòng của Thượng tá Thẩm Hữu Tiến. Anh đang tiến hành các thủ tục bàn giao một đối tượng truy nã cho Công an tỉnh Sơn La. Hơn 30 phút sau, cuộc nói chuyện của chúng tôi mới có thể bắt đầu.

Anh tâm sự: “Mỗi khi trong phòng có cán bộ nào bị "phơi nhiễm HIV" là cả phòng ăn không ngon, ngủ không yên. Nói đến đây, giọng anh trầm xuống: Nếu anh em trinh sát phải uống thuốc chống phơi nhiễm HIV sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tinh thần. Nhưng cho đến nay chưa có bất kỳ chế độ chính sách nào đối với anh em trinh sát bị phơi nhiễm HIV".

Ảnh hưởng đến anh em trinh sát đã đành nhưng gia đình, vợ con của họ cũng phải sống trong sự thấp thỏm, hoang mang, lo sợ. Đã không ít gia đình tìm đến nhà anh khóc lóc xin chuyển công tác cho chồng, cho con mình. Chỉ khi được anh động viên, giải thích thì họ mới chịu ra về. Nhưng trong lòng anh hiểu rằng những gia đình này đang mang một gánh nặng tâm lý rất lớn. Nếu không thông cảm cho công việc của các anh, gánh nặng tâm lý đó có thể phá vỡ  hạnh phúc của nhiều gia đình.

Có một điều rất đáng tự hào ở PC17 mà chúng tôi cảm nhận được đó chính là tinh thần kiên quyết đấu tranh chống tội phạm ma túy. Thượng tá Thẩm Hữu Tiến tự hào nói, mặc dù khó khăn, nguy hiểm là vậy nhưng trong nhiều năm nay ở PC17 không có đồng chí nào xin chuyển công tác.

Cuộc chiến cam go

Năm 2005, trong Chuyên án 104N triệt phá tụ điểm ma túy ở phường Hồng Hà, TP Yên Bái. Đây là một tụ điểm  buôn bán ma túy thu hút một lượng lớn dân nghiện ở TP Yên Bái và những huyện lân cận.

Thượng tá Thẩm Hữu Tiến cho biết: Năm 2005, Chuyên án 104N triệt phá các tụ điểm ma túy ở phường Hồng Hà, TP Yên Bái được xác lập, bao gồm các tụ điểm buôn bán ma túy ở xóm bụi và công viên Yên Hòa.

Thủ đoạn hoạt động của bọn buôn bán ma túy rất tinh vi và xảo quyệt. Các đầu nậu ma túy thường thuê những đối tượng nhiễm HIV, lúc nào cũng lăm lăm dao trong tay làm nhiệm vụ cảnh giới sẵn sàng chống lại lực lượng CA và kiêm luôn việc bán ma túy.

Từ những thông tin mà trinh sát gửi về, Ban chuyên án 104N xác định Cao Ngọc Khánh và Vũ Thị Nga là hai đối tượng chuyên cung cấp ma túy cho dân nghiện ở xóm bụi. Đầu tháng 5/2005, PC17 CA Yên Bái đã phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C17) triệt phá đường dây bán lẻ ma túy do Khánh và Nga cầm đầu. Trong quá trình bắt giữ hai đối tượng trên, các trinh sát đã vấp phải sự kháng cự quyết liệt của đám tay chân của Khánh và Nga, trong đó có nhiều đối tượng bị nhiễm HIV. Trong vụ bắt giữ này 3 trinh sát của PC17 CA Yên Bái và 2 trinh sát của C17 đã bị phơi nhiễm HIV...

Cũng trong chuyên án này khi triệt phá đường dây mua bán ma túy do Vũ Thị Hằng trú tại tổ 73, phường Nguyễn Thái Học và Nguyễn Thị Hậu trú tại tổ 22, phường Hồng Hà điều hành ở khu vực công viên Yên Hòa, phường Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái, 2 đối tượng tay chân của Hằng và Hậu là Phạm Hùng Dũng, Phạm Hùng Cường đã dùng dao nhọn có dính máu để chống trả các trinh sát.

Chuyên án kết thúc, hàng chục tụ điểm ma túy bị triệt phá, hàng trăm đối tượng nghiện ma túy được đưa đi cai nghiện, tất cả những kẻ cầm đầu các đường dây buôn bán ma túy đều bị bắt.

Chiến công trên của PC17 - CA Yên Bái được Tổng cục Cảnh sát, lãnh đạo tỉnh và quần chúng nhân dân hết sức khen ngợi. Thượng tá Tiến tâm sự: "Hơn 20 năm làm nghề điều tra tội phạm, từng tham gia vô số những vụ án lớn nhỏ, bắt hàng trăm tên tội phạm nhưng chưa bao giờ anh lại có cảm giác đặc biệt như thế. Khi tụ điểm ma túy xóm bụi được triệt phá đã có rất đông quần chúng nhân dân có mặt hết lời khen ngợi, động viên các anh. Từ trong đám đông, một bà cụ đã rất cao tuổi, tay chống gậy, run run cầm hai bao thuốc lá thay mặt quần chúng nhân dân đến xin gặp chỉ huy để nói lời cảm ơn".

Còn trong vụ bắt giữ Trần Xuân Cường trú tại phường Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái. Khi vấp phải sự truy đuổi của các trinh sát ma túy, tên Cường đã dùng dao nhọn chống trả lại. Trong quá trình bắt giữ tên Cường, 3 đồng chí của Đội 2, PC17 bị sây sát ở tay, bản thân Cường cũng bị chảy máu. Qua xác minh được biết, Cường bị nhiễm HIV”. Các anh đã được đưa đến Trung tâm Phòng chống AIDS - Sở Y tế tỉnh để xét nghiệm và uống thuốc chống phơi nhiễm.

Cuộc chiến chống ma túy ở Yên Bái vẫn đầy cam go với hiểm họa "phơi nhiễm HIV", nhưng với lòng yêu nghề, tận tụy vì công việc, các CBCS PC17 luôn sẵn sàng vượt qua tất cả để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Thanh Ngọc
.
.