Chữ ký lưu niệm bị làm giả nhiều nhất

Thứ Năm, 31/01/2013, 22:05

Trang web của Sách Kỷ lục Guinness vừa đăng tải một thông tin gây chấn động dư luận quốc tế, cho thấy trong số hàng giả hàng nhái được các cơ quan chức năng phát hiện trong năm 2012 vừa qua, chữ ký của những người nổi tiếng bị làm giả nhiều nhất.

Căn cứ vào nguồn tin của PSA/DNA, một tổ chức quốc tế uy có với trụ sở đặt tại London (Anh), chuyên chứng thực các kỷ vật cũng như văn bản viết tay của những người nổi tiếng, thì có tới gần phân nửa số chữ ký được rao bán trong năm 2012 là… đồ "rởm".

Chiếm tỉ lệ hàng đầu (48,5%) là chữ ký của cố danh ca người Mỹ Elvis Presley (1935-1977), người từng được công chúng ngưỡng mộ tôn vinh là "vua nhạc rock". Năm vừa qua kỷ niệm đúng 35 năm ngày mất của người ca sĩ huyền thoại, nên đã dấy lên một cơn sốt trong giới hâm mộ ưa săn lùng kỷ vật liên quan đến E. Presley, nhất là chữ ký lưu niệm tặng khán giả đam mê nhạc rock lúc sinh thời "vua" còn sống. Vậy là bọn chuyên chế tác văn tự rởm một cách tinh vi không bỏ lỡ cơ hội "hốt bạc" hiếm có, bởi trung bình mỗi chữ ký của E. Presley có giá không dưới 3.000 USD trên thị trường chợ đen.

Thứ đến là các thành viên thuộc "ban nhạc pop của mọi thời" The Beatles của Anh, gồm John Lennon (1940-1980), George Harrison (1943-2001), Ringo Starr và Paul McCartney, với tỷ lệ xấp xỉ 46% chữ ký rao bán bị làm giả. Chữ ký đơn lẻ của từng thành viên có giá là 2.995 USD, còn bìa album quy tụ đủ các chữ ký thuộc nhóm "tứ quái" có giá tới 10.500 USD.

Bìa đĩa cực hiếm còn lưu giữ được đầy đủ chữ ký của cả 4 thành viên ban nhạc The Beatles.

Phi hành gia người Mỹ Neil Armstrong (1930-2012), phi công vũ trụ đầu tiên trên thế giới đi những bước đầu tiên trên mặt trăng năm 1969, vừa mất vào cuối tháng 8/2012 đã tạo ra một cơn sốt sưu tập các đồ vật liên quan đến người anh hùng, trong đó có chữ ký của ông với gần 40% là đồ giả. Một chữ ký do đích thân N. Amstrong chấp bút lúc sinh thời có giá trên trang rao bán trực tuyến eBay là 2.500 USD.

"Trong thực tế khi còn sống phi hành gia không gian Mỹ đầu tiên N. Amstrong rất hiếm khi ban phát chữ ký riêng cho người hâm mộ, chủ yếu do bản tính khiêm nhường của ông", Chủ tịch PSA/DNA Joe Orlando cho biết.

Nhân sự kiện này bà Margaret Barrett, Giám đốc Phòng Âm nhạc và Giải trí thuộc nhà đấu giá Heritage ở Los Angeles (Mỹ) khẳng định, rằng nửa thế kỷ trước do chữ ký cá nhân không nghiêng về giá trị tài chính thuần túy, nên cánh thư ký hay nhà quản lý của những người nổi tiếng thường nhái chữ ký thay cho thân chủ quá bận rộn, hòng làm mãn nguyện người hâm mộ qua những bức thư họ gửi đến. Do vậy, nhiều người lầm tưởng những chữ ký được lưu giữ cẩn thận từ các thế hệ trước là đồ thật 100%.

Giám đốc M. Barrett đồng thời cũng là vị chuyên gia hàng đầu về nữ siêu minh tinh người Mỹ Marylin Monroe (1926-1962), nổi tiếng qua biệt danh "người phụ nữ đẹp nhất hành tinh" đưa ra kết luận: "Các văn bản tài liệu chính thức như hợp đồng kinh tế, hay séc chuyển khoản có giá trị là những bằng chứng khó phủ nhận về chữ ký của những người liên quan. Giới ngưỡng mộ các thần tượng của mình chớ nên tin vào các chữ ký đơn thuần trên một mảnh giấy nào đó, tránh bị lừa gạt tiền mất tật mang"

Q.Phú (theo Guinnessworldrecords.com)
.
.