Chủ tịch Câu lạc bộ PSG dính bê bối hối lộ

Thứ Tư, 05/06/2019, 12:23
Hậu trường Câu lạc bộ danh tiếng Paris Saint-Germain đang dậy sóng với việc Chủ tịch Câu lạc bộ này, Nasser al-Khelaifi bị điều tra về hành vi đưa hối lộ và tham nhũng. Cú sốc này đã phơi bày những bất ổn chốn hậu trường của đội bóng đương kim vô địch giải Vô địch quốc gia Pháp…

Không chỉ được biết đến với tư cách Chủ tịch của Câu lạc bộ Paris Saint-Germain (CLB PSG), doanh nhân người Qatar, Nasser bin Ghanim Al-Khelaifi còn nắm giữ một loạt chức danh khác như Chủ tịch Tập đoàn truyền thông beIN Media Group, Chủ tịch Quỹ đầu tư Qatar Sports Investments, Chủ tịch Liên đoàn quần vợt Qatar, Phó chủ tịch Liên đoàn quần vợt châu Á phụ trách khu vực Tây Á…

Tên tuổi cũng như tầm ảnh hưởng của Al-Khelaifi đối với thế giới bóng đá bắt đầu kể từ khi trở thành Chủ tịch của CLB giàu truyền thống tại Pháp, PSG vào tháng 10-2011.

Dưới triều đại của Al-Khelaifi, PSG không những thống trị tại giải đấu quốc nội mà còn trở thành quyền lực của bóng đá châu Âu với việc thường xuyên góp mặt ở vòng tứ kết hoặc bán kết tại giải đấu danh giá như Champions League. Cái tên Al-Khelaifi còn gây ồn ào khi “lũng đoạn” thị trường chuyển nhượng, đơn cử ở đây là thương vụ “bom tấn” chiêu mộ tiền đạo nổi tiếng người Brazil, Neymar từ CLB Barcelona với mức phí “siêu khủng” lên tới 222 triệu euro.

Đằng sau ánh hào quang có được, Al-Khelaifi giờ đây lại đang đối mặt với nguy cơ vướng vòng lao lý từ những cáo buộc nhằm vào mình về hành vi đưa hối lộ và tham nhũng. Theo tờ nhật báo LEquipe (Pháp), Al-Khelaifi hiện nằm trong tầm ngắm của nhà chức trách nước này trong vụ đấu thầu cho Qatar đăng cai giải vô địch điền kinh thế giới diễn ra vào năm 2017.

Al-Khelaifi đang đứng trước nguy cơ vướng vòng lao lý.

Cụ thể, thẩm phán Renaud Van Ruymbeke đang nắm trong tay khá nhiều bằng chứng cho thấy, Al-Khelaifi đã bỏ tiền túi ra để mua chuộc cựu Chủ tịch Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF), Lamine Diack. Nhằm che mắt dư luận, Al-Khelaifi và cộng sự đã giở trò “đi đêm” qua những giao dịch đáng ngờ được chuyển đến tài khoản công ty kinh doanh thể thao Pamodzi Sports Consulting do Papa Massata Diack, con trai của Lamine Diack làm chủ sở hữu.

Mục đích của Al-Khelaifi không gì khác là hy vọng nhận được sự hậu thuẫn lớn từ Lamine trong việc giúp Qatar vượt qua một loạt ứng viên nặng ký khác trong đó có Anh để giành quyền đăng cai giải Vô địch điền kinh thế giới năm 2017. Kết quả điều tra từ nhà chức trách Pháp cho thấy, Công ty kinh doanh thể thao Pamodzi Sports Consulting đã liên tiếp nhận được hai khoản tiền với tổng giá trị 2,5 triệu euro vào các ngày: 13-10 và 7-11-2011 từ quỹ đầu tư Oryx Qatar Sports Investments.

Đây là quỹ đầu tư được chính Khaled, em trai Al-Khelaifi lập ra và trực tiếp điều hành. Thời điểm công ty kinh doanh thể thao Pamodzi Sports Consulting được chuyển khoản liên tiếp hai khoản tiền lớn lại diễn ra ngay trước thời điểm IAAF tiến hành cuộc bỏ phiếu bầu chọn quốc gia giành quyền đăng cai giải vô địch điền kinh thế giới năm 2017.

Mặc dù thua cuộc song bù lại Qatar lại giành được quyền đăng cai giải vô địch điền kinh thế giới 2019, dự kiến diễn ra từ ngày 28-9 đến ngày 6-10 tới đây. Chính bởi vậy nó đã khiến nhiều người không khỏi nghi ngờ về những lá phiếu “có mùi” dành cho Qatar trong cuộc bỏ phiếu kể trên. “Đây rõ ràng là một vấn đề không hề nhỏ, nó liên quan trực tiếp đến nhiều cá nhân, những người vốn có tầm ảnh hưởng đến một số lĩnh vực trong làng thể thao thế giới”, thẩm phán Renaud Van Ruymbeke phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ nhật báo LEquipe, “Bởi vậy chúng tôi sẽ chỉ đưa ra thông báo một cách cụ thể sau khi đã hoàn tất mọi khâu trong quá trình điều tra”.

“Họa vô đơn chí” cho Al-Khelaifi khi chủ tịch của CLB danh tiếng PSG còn bị nghi ngờ đưa hối lộ trong việc giành bản quyền truyền hình tại hai kỳ World Cup: 2026 và 2030 cho kênh belN Sports mà Al-Khelaifi làm chủ sở hữu.

Theo kết quả điều tra độc lập từ nhà chức trách Thụy Sỹ, Al-Khelaifi đã tìm mọi cách để lấy lòng Jerome Valcke, cựu Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA). Cần nhấn mạnh Valcke từng được coi là nhân vật quyền lực thứ hai của tổ chức bóng đá lớn nhất hành tinh, chỉ xếp sau cựu Chủ tịch Sepp Blatter.

Đương nhiên Al-Khelaifi thừa hiểu lá phiếu của Valcke có sức nặng đến như thế nào trong việc giúp kênh truyền hình belN Sports có được miếng bánh béo mà nhiều tập đoàn truyền thông lớn trên thế giới đều muốn có là bản quyền truyền hình tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra vào 2 năm: 2026 và 2030.

Màn lấy lòng của Al-Khelaifi với Valcke bắt đầu từ những món quà tặng có giá trị cao, chẳng hạn như đồng hồ hiệu Cartier có trị giá khoảng 20.000 euro mỗi khi cựu Tổng thư ký FIFA công cán tại Doha (Qatar). Đặc biệt, Al-Khelaifi đã nhờ một người bạn đứng tên rồi bỏ ra số tiền lên tới hàng triệu euro tại hòn đảo Sardinia ở Địa Trung Hải rồi… tặng cho Valcke.

Trước những thông tin cáo buộc nhằm vào mình, luật sư Francis Szpiner của Al-Khelaifi đã có những động thái phản ứng ngay lập tức. “Nasser al-Khelaifi luôn chấp hành những quy định trong đạo đức nghề nghiệp cũng như pháp luật nước sở tại. Tôi xin nhấn mạnh rằng những cáo buộc nhằm vào Al-Khelaifi không hề có một căn cứ xác đáng nào cả”, luật sư Francis nhấn mạnh trong cuộc trả lời trước báo giới.

Bên cạnh đó, luật sư Francis còn tuyên bố sẽ sớm hoàn tất những thủ tục về mặt pháp lý nhằm kiện ngược thẩm phán Van Ruymbeke về hành vi bôi nhọ danh dự và uy tín của người khác.

Rõ ràng, những gì đang diễn ra đang kéo theo một loạt rắc rối, nếu không nói là nguy cơ tù tội treo lơ lửng trên đầu Chủ tịch CLB PSG, Nasser al-Khelaifi. Đồng thời nó còn khiến hậu trường CLB PSG thêm bất ổn qua những sự vụ ồn ào như tiền đạo “con cưng” Kylian Mbappe dọa ra đi bằng được trong dịp hè năm nay.

Bảo Quyên
.
.