Chủ tịch Juventus tuồn vé cho mafia

Thứ Sáu, 06/10/2017, 10:30
Làng bóng đá Italia vừa hứng chịu cú sốc khi chủ tịch Andrea Agnelli của CLB lừng danh Juventus bị liên đoàn bóng đá nước này (FIGC) cấm tham gia bóng đá 1 năm. Nguồn cơn khiến Agnelli nhận án phạt xuất phát từ bê bôi tuồn vé cho mafia ra “chợ đen”…

Nhắc tới bóng đá Italia, hẳn không thể không nhắc tới CLB Juventus. Chẳng gì thì CLB đặt đại bản doanh ở thành phố Turin hiện đang giữ kỷ lục về số lần giành danh hiệu vô địch ở giải vô địch quốc gia Italia từ trước tới nay: 33 lần. Bên cạnh đó, đội bóng có biệt danh “Bầy ngựa vằn thành Turin” còn là đội bóng có lượng cổ động viên đông đảo nhất trong số các đội bóng tham dự giải vô địch quốc gia Italia mùa giải năm nay.

Đằng sau ánh hào quang đưa lại từ bề dày truyền thống như vậy, chẳng ai ngờ CLB  Juventus đã gây rúng động làng bóng đá xứ sở mỳ ống qua vụ bê bối tai tiếng mà chủ tịch của CLB này, Andrea Agnelli, vướng vào.

Andrea Agnelli đánh mất hình ảnh vì bê bối tuồn vé cho mafia.

Thực tế, việc Agnelli bị phanh phui có dính líu đến hoạt động của băng đảng mafia khét tiếng, Ndrangheta, ở khu vực Calabria (Italia) không diễn ra chốc lát theo kiểu ngày một ngày hai mà đã được tờ nhật báo về thể thao hàng đầu tại Italia, La Gazzetta dello Sport, phơi lên mặt báo từ hồi đầu tháng 2 năm nay.

Theo thông tin trích dẫn trên tờ La Gazzetta dello Sport, không ai khác mà đích thân Andrea Agnelli đã “bật đèn xanh” cho tay chân thân tín trong việc bán vé cho băng đảng Ndrangheta thông qua những nhóm ultra (nhóm gồm đa số những cổ động viên cực đoan, quá khích) vốn có mối quan hệ khăng khít với Ndrangheta.

Dù bán vé cho nhóm ultra nào thì điểm đến của những tấm vé xem Juventus thi đấu rốt cuộc vẫn là ở “chợ đen”. Đương nhiên, số fan chân chính phải chấp nhận mức giá cao ngất ngưởng nếu không nói là “cắt cổ” để có được những tấm vé như vậy.

Một thông tin gây sốc được La Gazzetta dello Sport đưa ra đó là đã có những bằng chứng xác thực cho thấy băng nhóm Ndrangheta đã thao túng hoạt động bán vé của Juventus trong suốt quãng thời gian 15 năm qua. Chừng đó đủ thấy băng nhóm tội phạm với hoạt động tinh vi đã thu về khoản tiền kếch xù đến như thế nào thông qua tiền chênh lệch kiếm được từ bán vé trên “chợ đen”.

“Dù thế nào đi chăng nữa, đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng”, đại diện của LĐBĐ Italia (FIGC) nói với giọng gay gắt trong cuộc trả lời phỏng vấn trước báo giới, “Hành động tiếp tay cho băng đảng mafia như Ndrangheta để tuồn lượng  vé lớn ra chợ đen trong thời gian dài đã tạo hệ lụy xấu và chà đạp lên tình yêu với trái bóng tròn của nhiều fan chân chính”.

Vẫn theo người đại diện của FIGC, họ đã nhận được thông báo từ phía nhà chức trách Italia về việc Andrea Agnelli đã không ít lần hẹn gặp Rocco Dominello, một thành viên thuộc loại cộm cán trong băng nhóm Ndrangheta để thậm thụt làm ăn.

Trước những chứng cớ thu được cũng như những báo cáo được cung cấp bởi Ủy ban Phòng chống mafia (Italia), Ủy ban Kỷ luật của LĐBĐ Italia (FIGC) đã quyết định đưa ra án phạt với Andrea Agnelli và đám tay chân thân tín của ông ta. Thoạt đầu, mức án phạt với Agnelli được đề xuất là cấm không được tham gia các hoạt động bóng đá trong thời gian 2 năm và nộp phạt số tiền 50.000 euro. Đồng thời, phía CLB Juventus còn bị FIGC phạt phải thi đấu 2 trận trên sân nhà tại mùa giải năm nay mà không có khán giả.

Đội bóng Juventus cũng phải nộp phạt 300.000 euro.

Tuy nhiên, sau khi xem xét lại hồ sơ và xét đến những đóng góp của  Agnelli cho CLB Juventus nói riêng và bóng đá Italia nói chung kể từ sau khi ngồi vào chiếc ghế chủ tịch của Juventus, FIGC đã quyết định rút án phạt với Agnelli từ 2 năm xuống còn 1 năm và nộp phạt 20.000 euro thay vì 50.000 euro như ban đầu.

Ngoài ra, số tiền mà đội bóng có biệt danh “bà đầm già” phải nộp phạt là 300.000 euro. Không riêng gì Agnelli mà những nhân vật chóp bu khác trong ban lãnh đạo của Juventus cũng nhận án phạt vì trách nhiệm liên đới. Đầu tiên là Alessandro Dangelo, Giám đốc phụ trách bộ phận an ninh bị cấm tham gia hoạt động bóng đá trong thời gian 15 tháng và nộp phạt số tiền 20.000 euro.

Cùng chung số phận với Alessandro Dangelo còn có hai nhân vật khác là Stefano Merulla, Giám đốc phụ trách bộ phận bán vé và Francesco Calvo, đứng đầu bộ phận marketing bị  cấm tham gia hoạt động bóng đá trong thời gian 1 năm.

Chỉ ngay sau khi nhận án phạt, cá nhân Andrea Agnelli đã tuyên bố sẽ kháng cáo đến cùng. Song song với Juventus, một CLB khác tại giải VĐQG Italia là AS Roma hiện đang được FIGC đưa vào tầm ngắm. Có tin AS Roma đã để mafia thao túng khi  tuồn ra trên thị trường vé lậu một số lượng lớn vé xem các trận đấu của đội bóng này.

Cách đây 11 năm, scandal dàn xếp tỉ số mang tên Calciopoli nổ ra đã kéo theo nhiều hậu quả nghiêm trọng cho nền bóng đá Italia. Không khéo vụ bê bối tuồn vé cho mafia của những CLB như Juventus hay AS Roma sẽ lại kích nổ một quả bom đem lại hệ lụy nghiêm trọng không kém phần so với Calciopoli.

Bảo Quyên
.
.