Chung tay sẻ chia với đồng bào miền Trung

Thứ Tư, 28/10/2020, 18:00
Những ngày qua, mưa lũ tại các tỉnh, thành ở miền Trung diễn biến phức tạp khiến hàng vạn nhà dân bị nhấn chìm trong biển nước, nhiều thôn, xã bị cô lập. Để kịp thời giúp đỡ người dân vùng lũ, đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND cùng các nhà hảo tâm đã có mặt tại những vùng ngập lụt nặng ở các tỉnh miền Trung để trao tận tay đồng bào hàng nghìn suất quà, góp phần giúp người dân vơi bớt khó khăn, sớm ổn định lại cuộc sống.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”

Với tinh thần “tương thân tương ái”, trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng trước ảnh hưởng của thiên tai bão lũ, thông qua Báo CAND, Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest, Công ty CP Đầu tư An Vân Dương quyên góp ủng hộ đồng bào tỉnh Thừa Thiên-Huế với tổng số tiền 1 tỷ đồng.

Ngày 20-10, đoàn công tác của Báo CAND và Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest, Công ty CP Đầu tư An Vân Dương do Đại tá Phạm Khải, Tổng Biên tập Báo CAND cùng ông Nguyễn Huy Hoàng, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest làm Trưởng đoàn đã đến thăm và trao 400 suất quà gồm các nhu yếu phẩm, thuốc men cho người dân ở địa bàn huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế; trong đó trao cho người dân ở xã Lộc Bình 250 suất và người dân ở xã Vinh Hiền 150 suất.

Tại trụ sở UBND xã Lộc Bình, hàng trăm người dân có mặt từ sớm, chờ đến lượt nhận quà. Theo ông Hồ Trọng Cầu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phú Lộc, đợt mưa lũ vừa qua khiến địa bàn huyện chịu ảnh hưởng nặng khi có 8.152 nhà ở các xã như Lộc An, Lộc Sơn, Lộc Bổn, Lộc Bình, thị trấn Phú Lộc và các xã thấp trũng ngập lụt nặng; hơn 131 ha rau màu, hoa màu ngập úng; 21.000 con gia cầm bị lũ cuốn trôi... với tổng thiệt hại khoảng 84 tỷ đồng.

Đại tá Phạm Khải, Tổng Biên tập Báo CAND cùng ông Nguyễn Huy Hoàng, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest trao quà cho người dân xã Lộc Bình, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên-Huế).

“Hôm nay có đoàn công tác cứu trợ của Báo CAND và Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest, Công ty CP Đầu tư An Vân Dương đến trao tặng những phần quà thiết thực cho người dân ở địa bàn huyện khiến chúng tôi rất cảm kích. Thay mặt chính quyền và người dân địa phương, xin cảm ơn tấm lòng của lãnh đạo, Ban Biên tập Báo CAND và các doanh nghiệp”, ông Cầu chia sẻ.

Đón nhận phần quà do Đại tá Phạm Khải, Tổng Biên tập Báo CAND trao, cụ Nguyễn Tề (sinh năm 1939, ở thôn Tân An, xã Lộc Bình) xúc động nói, đợt mưa lũ vừa qua khiến gia đình ông chịu thiệt hại nặng khi nhiều ao hồ nuôi trồng thủy sản chưa kịp thu hoạch đã bị úng ngập, hư hại. Hôm nay được nhận phần quà của Báo CAND và nhà tài trợ trao tặng, ông rất vui mừng.

Phát biểu tại buổi trao quà cho người dân xã Lộc Bình và Vinh Hiền, Đại tá Phạm Khải cho biết: “Là người làm công tác truyền thông, những ngày qua, thông tin mưa lũ ở miền Trung cùng hình ảnh người dân chống chọi với mưa lũ, hình ảnh những căn nhà nước ngập ngang nóc khiến chúng tôi rất lo lắng, sốt ruột. Vì thế, nghe tin Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest, Công ty CP Đầu tư An Vân Dương có tâm nguyện phối hợp với Báo CAND gửi tới đồng bào miền Trung những phần quà mang nặng nghĩa tình, trên tinh thần “lá lành đùm lá rách”, chúng tôi rất hoan nghênh và cá nhân tôi đã trực tiếp tham gia đoàn công tác”.

Cũng theo Đại tá Phạm Khải, dự báo thời gian tới mưa lũ còn diễn biến phức tạp nên những phần quà này góp phần động viên người dân vơi bớt khó khăn. Đồng thời hy vọng sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp có tấm lòng vàng quan tâm hỗ trợ, ủng hộ người dân miền Trung, trong đó có tỉnh Thừa Thiên-Huế, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Những suất quà nghĩa tình của Báo CAND và nhà tài trợ đến với người dân vùng ngập lụt ở miền Trung.

Kết nối tấm lòng vàng đến với người dân vùng lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Văn phòng thường trú Báo CAND tại miền Trung đã tích cực vận động các doanh nghiệp và những tấm lòng vàng nhằm chung tay giúp đỡ người dân chịu thiệt hại nặng do mưa lũ gây ra. Thông qua Văn phòng, đã có hàng nghìn suất quà cùng tiền mặt được các doanh nghiệp, cá nhân có tấm lòng vàng cùng Nhóm thiện nguyện Đà Nẵng và những người bạn ủng hộ cho người dân vùng lũ lụt miền Trung, với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ suất quà gồm các nhu yếu phẩm, đoàn công tác xã hộ -i từ thiện Báo CAND, Văn phòng thường trú miền Trung, đại diện Tập đoàn Trung Nam (Trung Nam Group), Nhóm thiện nguyện Đà Nẵng và những người bạn cùng lãnh đạo Công ty DKRA Việt Nam đã mang 400 suất quà nhu yếu phẩm gồm gạo, mì tôm, nước uống đóng chai... xuất phát từ TP Đà Nẵng ra vùng rốn lũ huyện Quảng Điền để phối hợp với Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế trao cho người dân vùng ngập lụt thuộc địa bàn huyện. Đoàn đã trao 100 suất quà nhu yếu phẩm cho lực lượng Công an xã đóng trên địa bàn Quảng Điền; 100 suất quà nhu yếu phẩm cho người dân vùng ngập lụt nặng ở thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền.

Rời thị trấn Sịa, đoàn công tác tiếp tục mang 200 suất quà nhu yếu phẩm đến với xã Quảng An, huyện Quảng Điền. Tuyến tỉnh lộ 4 đi vào xã Quảng An nước ngập sâu nên khi qua cầu Trắng, thôn Phú Lương B, xã Quảng An, đoàn phải dừng xe để chuyển hàng qua một xe tải khác mới vượt qua được đoạn đường 5km bị ngập nước, sau đó vận chuyển hàng vào tập kết tại nhà văn hóa xã Quảng An để trao cho người dân.

Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế chở nhu yếu phẩm đến hỗ trợ người dân vùng lũ.

Ông Đặng Ngọc Hải, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Quảng An cho hay, do mưa lớn kéo dài nhiều ngày liên tiếp cộng với các hồ chứa, hồ thủy điện điều tiết xả lũ khiến địa bàn xã có 2.270 hộ dân ở 7 thôn có nhà bị ngập sâu từ 0,5 đến 1,5m; hơn 20 héc ta hoa màu bị thiệt hại. Những ngày qua, chính quyền địa phương đã tích cực phối hợp với các lực lượng công an đóng trên địa bàn để giúp dân khắc phục hậu qua mưa lũ gây ra. Thay mặt chính quyền địa phương, xin cảm ơn tấm lòng của Báo CAND và các nhà tài trợ khi đã vượt quãng đường xa đến trao quà hỗ trợ cho người dân.

Tại xã Quảng An, đoàn công tác trao thêm 180 suất tiền mặt cho người dân vùng ngập lụt, trong đó có 10 suất trao cho công an viên xã Quảng An. Tiếp đó, đoàn và các nhà tài trợ đến xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên-Huế) để trao 181 suất tiền mặt cho người dân chịu ảnh hưởng nặng do mưa bão gây ra, trong đó có 11 suất trao cho công an viên xã Phong Mỹ.

Tiếp nối hoạt động chung tay chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng lũ miền Trung, ngày 24-10, đoàn công tác xã hội - từ thiện Báo CAND, Văn phòng thường trú miền Trung cùng đại diện An Đạt Phát Group (Đà Nẵng) đã mang 1.000 suất quà gồm áo phao cứu sinh, nhu yếu phẩm để trao cho người dân các vùng bị ngập lụt nặng tại tỉnh Quảng Bình. Mặc dù nước lũ đã rút hơn 3 ngày qua nhưng dấu tích của cơn đại hồng thủy ở thị xã Ba Đồn vẫn hằn rõ với ngấn nước trên vách nhà, với những ruộng rau là lớp bùn non phủ kín, với những con đường làng lầy lội, có chỗ bùn dày hơn nửa mét.

Tại nhiều trường học, bàn ghế trong lớp hỏng hóc, sân trường cỏ rác tấp từng đống chưa dọn kịp. Một vùng quê trù phú ở bờ Bắc sông Gianh, nơi nổi tiếng với nón Ba Đồn giờ trở nên xơ xác, tiêu điều bởi trận lũ dữ. Đối với người dân vùng Nam thị xã Ba Đồn dọc bờ sông Gianh, hầu như năm nào nước lũ cũng tràn vào nhà. Người dân đã quen sống chung với lũ nhưng năm nay lũ lên quá nhanh, vượt đỉnh lũ lịch sử năm 2010 tại đây từ 0,5m đến 1m khiến người dân không thể chống đỡ.

Đông đảo người dân Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình đến nhận quà hỗ trợ.

Thiếu tá Ngô Xuân Sơn, Phó trưởng Công an thị xã Ba Đồn cho biết: Dự đoán nước lên nhanh do mưa lớn liên tiếp nhiều ngày, lực lượng công an huyện và chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân có nhà lầu chia sẻ chỗ ở cho người dân không có nhà kiên cố. Đêm 19-10, mưa như trút, nước lớn rất nhanh. Lực lượng công an điều khiển ca nô trong đêm tối vượt lũ dữ đưa hơn 20 hộ dân với hơn 120 người ở vùng trũng Cồn Két, phường Thuận Quảng đến nơi tránh lũ.

Lực lượng công an cũng đưa 6 sản phụ đến bệnh viện vượt cạn an toàn. Nhiều CBCS có nhà cửa bị ngập và thiệt hại nhưng ngay sau lũ rút đều tập trung giúp dân, còn việc nhà gia đình tự khắc phục. Tại các trường học trên địa bàn, lực lượng công an đã phải xách từng gầu nước để vệ sinh lớp học, dội dọn sân trường. Lực lượng cảnh sát cơ động của Bộ Công an cũng điều động hơn 100 CBCS đến Ba Đồn và các huyện ngập nặng của tỉnh Quảng Bình để sửa sang đường sá, giúp người dân dọn dẹp nhà cửa.

Ông Hoàng Ngọc Thắng, Chủ tịch UBND xã Quảng Minh cho biết, ngoài thiệt hại lớn về vật chất, trên địa bàn xã có 1 ngôi nhà bị sập và 2 trường hợp chết do lũ là ông Hoàng Văn Đính (sinh năm 1962, ở thôn Nam Minh Lệ) và một cháu bé 3 tuổi bị đuối nước. Ông Đính vốn tàn tật, bị cụt một chân nên bị đuối nước do rơi từ trên gác xép. Theo thống kê của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kiêm phòng thủ dân sự thị xã Ba Đồn, trận mưa lũ vừa qua đã gây ngập gần 26.000 ngôi nhà.

Một số vùng cồn bãi như cồn Két (Quảng Thuận), cồn Nam, Đông Thành (Quảng Minh), Hà Sơn (Quảng Sơn) nước ngập sâu đến 2-3m. Sau khi lũ bắt đầu rút, với quyết tâm không để dân bị đói khát, thị xã Ba Đồn đã khẩn trương huy động nhân lực, vật lực hỗ trợ khẩn cấp bà con vùng ngập sâu trong mấy ngày mưa lũ.

Trước những thiệt hại lớn do mưa lũ gây ra ở các địa phương thuộc tỉnh Quảng Bình, đoàn công tác xã hội - từ thiện Báo CAND, Văn phòng thường trú miền Trung đã trao 500 suất quà cho 10 thôn thuộc xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn; trao 250 suất quà cho người dân ở thôn Thuận Trạch và Mỹ Hà, là các thôn chịu thiệt hại nặng nhất do mưa lũ của xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy trong tổng số 1.000 suất quà giành tặng cho người dân vùng ngập lũ ở tỉnh Quảng Bình nhằm giúp người dân vơi bớt khó khăn trong mưa lũ.

Trước đó, đoàn công tác xã hội - từ thiện Báo CAND, Văn phòng thường trú miền Trung cùng Nhóm thiện nguyện Đà Nẵng và những người bạn đã đến tỉnh Quảng Nam trao 400 suất quà nhu yếu phẩm cho các hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ. Đoàn trao tặng 100 suất quà tại xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc; 100 suất quà cho người dân xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên; 200 suất quà cho người dân xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn.

Trong những ngày tháng 10 này, mưa lũ gây thiệt hại nặng đối với người dân ở các tỉnh miền Trung, những phần quà tuy có giá trị vật chất không lớn nhưng mang đậm nghĩa tình, là tấm lòng của lãnh đạo Ban Biên tập, CBCS, phóng viên Báo CAND và doanh nghiệp, nhà hảo tâm để trao cho người dân, đồng thời động viên lực lượng công an làm nhiệm vụ ở cơ sở nỗ lực giúp người dân sớm khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định cuộc sống trở lại.

Anh Khoa – Thân Lai
.
.