Chuyện bên lề thế vận hội Olympic Bắc Kinh

Thứ Ba, 26/08/2008, 10:00

Nhiều lãnh nước chủ nhà đến xem thi đấu và cổ vũ

Tối 16/8, vợ chồng Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc, vợ chồng Phó chủ tịch nước Tập Cận Bình, cùng một số Ủy viên Bộ Chính trị khác như Quách Bá Hùng, Lưu Diên Đông đã có mặt, cổ vũ cho đội bóng rổ nam thi đấu với đội bóng rổ Đức.

Chiều 16/8, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Lưu Trường Xuân, nguyên Chủ tịch Chính hiệp Lý Thụy Hoàn, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Bắc Kinh, Chủ tịch Ủy ban Olympic Bắc Kinh 2008 Lưu Kỳ đã tới cổ vũ cho vận động viên người Trung Quốc Lý Na và vận động viên người Nga trong trận thi đấu tennis.

Còn Chủ tịch Chính hiệp Giả Khánh Lâm và Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Lý Khắc Cường thì tới cổ vũ cho đội đua xe đạp và bóng bàn nam Trung Quốc. Trước đó, tối 15/8, vợ chồng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào cùng Chủ tịch danh dự Ủy ban Olympic quốc tế Juan Antonio Samaranch cũng đã tới xem trận thi đấu bóng chuyền nữ giữa đội Trung Quốc và đội Mỹ.

Công tác bảo mật được thực hiện hoàn hảo

Việc giữ bí mật tới thời khắc khai mạc Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008 thực sự khiến giới chuyên môn khâm phục bởi có rất nhiều phóng viên của các hãng nổi tiếng trên thế giới tìm đủ mọi cách săn tin, nhưng bất thành.

Nên nhớ, Ban tổ chức đã tổ chức rất nhiều hoạt động, thậm chí bắn pháo hoa thử mấy đêm trước lễ khai mạc, nhưng không tin tức nào bị lọt ra ngoài. Theo ca sĩ Lưu Hoan, người được giao trọng trách hát cùng nữ ca sĩ người Anh Sarah Brightman, nếu những người tham gia đêm khai mạc tiết lộ bí mật sẽ phải “bồi thường rất lớn cả về vật chất lẫn danh dự”.

Khi được hỏi nội dung của bản hợp đồng đã ký với Ban tổ chức hôm 23/7, Lưu Hoan chỉ mỉm cười nói, nếu bảo mật không tốt sẽ phải bồì thường 1 tỉ! Lưu Hoan cho biết, tên ca khúc “I and You” cùng nội dung của bài hát này được anh giữ bí mật cả với vợ. Tất cả các diễn viên tham gia biểu diễn tại lễ khai mạc và bế mạc Thế vận hội Olympic 2008 đều phải có nghĩa vụ bảo mật và ai vi phạm sẽ bị coi như làm lộ bí mật quốc gia.

Michael Phelps - Nhà vô địch lớn nhất lịch sử Thế vận hội Olympic

Sau khi đoạt chiếc huy chương vàng thứ 8 sáng 17/8, “kình ngư” Michael Phelps đã trở thành vận động viên (VĐV) được coi là lớn nhất lịch sử Thế vận hội Olympic. Chiến tích này đã đưa tên tuổi của “kình ngư” này vào sách kỷ lục thế giới.

Với tấm huy chương vàng thứ 8, Michael Phelps đã giành tổng cộng 14 huy chương vàng sau 2 kỳ Thế vận hội liên tiếp, vượt qua tất cả những VĐV gạo cội trước đây. Điều đáng nói là tại Olympic Bắc Kinh, Michael Phelps đã nhiều lần phá kỷ lục thế giới do chính anh lập trước đó.

Giới truyền thông vừa tiết lộ, “kình ngư” Michael Phelps có một tuổi thơ khá gian khó và thăng trầm. Người có công trong việc phát hiện ra tài năng Michael Phelps là huấn luyện viên Bob Bowman từ khi “kình ngư” mới 11 tuổi. VĐV người Anh Steve Parry tiết lộ, cấu trúc cơ thể của Michael Phelps đã tạo một lợi thế đặc biệt cho anh - lưng dài, ngực rộng cùng sải tay dài tới 208 cm, vượt xa mức người thường 196cm.

Steve Parry thậm chí còn cho rằng, Michael Phelps có thể trở thành VĐV huyền thoại. Giới truyền thông cho biết, riêng bữa sáng của Michael Phelps cũng khác người - nạp tới 3.000 calories/bữa. Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Jacques Rogge nhận xét, Michael Phelps đã trở thành biểu tượng của VĐV Olympic.

Để Michael Phelps có thể làm được những kỳ tích này - luôn phá kỷ lục, nhất là từ năm 2008 đến nay, bộ quần áo bơi anh đang mặc có một tác dụng nhất định. Tuy bộ quần áo này được làm từ da cá mập, có khả năng giảm bớt lực cản của nước ít nhất 4%, giảm lượng tiêu hao dưỡng khí ít nhất 5%, giúp nâng cao thành tích 2%, có giá khoảng 7.000 NDT, nhưng chỉ mặc được 6 lần.

Sở dĩ chỉ dùng được 6 lần bởi sau mỗi lần mặc, bộ quần áo sẽ bị dãn ra và như vậy sẽ không phát huy được hiệu quả. Để sản xuất ra những bộ quần áo này, Hãng LZRRacer phải nhờ tới Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ NASA thử nghiệm hơn 100 chất liệu để đưa ra quyết định cuối cùng.

Sau khi ra mắt loại quần áo Fastskin năm 2000, tới năm 2004 Công ty Cpeedo lại cho ra đời mẫu mới Fastskin2. Đến năm 2007, Fastskin FS_PRO đã thu hút sự chú ý của giới chuyên môn, nhưng sau khi Fastskin LZRRacer ra đời năm 2008, những huyền thoại về “kình ngư” Michael Phelps bắt đầu xuất hiện.

Fastskin LZRRacer là bộ quần áo bơi đầu tiên trên thế giới sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay để chế tác. Chỉ chưa đầy 1 tháng sau khi Fastskin LZRRacer xuất hiện trên thị trường, đã có tới 13 trong tổng số 16 kỷ lục thế giới được lập do VĐV mặc bộ đồ này.

Có người đã đặt câu hỏi, phải chăng Fastskin LZRRacer là một loại thuốc kích thích kỹ thuật cao. Nhưng điều thú vị nhất là Fastskin LZRRacer không phù hợp với những “kình ngư” châu Á, chỉ phù hợp với những người có thể tạng giống như Michael Phelps. Chính vì sự huyền bí này nên Fastskin LZRRacer hiện vẫn là đề tài tranh luận của giới chuyên môn cũng như VĐV.

Quốc gia cung cấp thịt bò chủ yếu cho Olympic Bắc Kinh

Mặc dù Trung Quốc đã chuẩn bị một “đàn bò Thế vận hội” để cung cấp loại thịt với giá 2.000 NDT/kg (khoảng hơn 5 triệu VNĐ/kg) - giống bò lông đen tuyền do Tập đoàn Tuyết Long, Đại Liên nuôi dưỡng theo phương thức đặc biệt, nhưng vẫn không đủ để cung cấp cho nhu cầu của Olympic Bắc Kinh.

Theo bà Silvana Bonsignore, Giám đốc Viện Thịt quốc gia Uruguay, phần lớn số thịt bò được sử dụng tại Olympic Bắc Kinh 2008 là thịt bò của Uruguay. Giám đốc Silvana Bonsignore cho biết, chỉ trong 7 tháng đầu năm 2008, Uruguay đã thu gần 802 triệu USD, tăng hơn 57% so với cùng kỳ năm ngoái do xuất được 245.880 tấn thịt bò vào thị trường Trung Quốc.

Trước đó, trung bình mỗi năm Trung Quốc nhập khoảng 6.000 tấn thịt bò của Uruguay. Sau Uruguay, nhà cung cấp thịt bò lớn nhất, Trung Quốc còn nhập khẩu thịt bò của AustraliaNew Zealand.

Đảm bảo giao thông trong suốt thời gian Olympic

Để tái khẳng định sự quan tâm của toàn thế giới trong việc tổ chức kỳ Olympic lần thứ 29, đại diện chính quyền Bắc Kinh vừa tuyên bố, theo đó mọi du khách, người hâm mộ cũng như dân địa phương không phải lo lắng về “vấn đề giao thông”.

Được biết, công tác đưa đón khách mời, VĐV và diễn viên tham gia trình diễn trong buổi bế mạc cũng giống như lễ khai mạc. Lực lượng an ninh đã được tập huấn để đảm bảo trật tự và không xảy ra sự cố chen lấn cả lúc vào cũng như sau khi kết thúc lễ bế mạc.

Mọi người quan tâm tới vấn đề giao thông bởi lưu lượng phương tiện giao thông ra vào thủ đô Bắc Kinh đã tăng đáng kể trong thời gian qua. Thêm vào đó là việc tăng cường công tác kiểm tra tại nhiều địa điểm ở thủ đô Bắc Kinh

Quỳnh Trang -Tuấn Cường(tổng hợp)
.
.