Chuyện của Phan Hiếu, chuyện của Minh Béo

Thứ Tư, 02/04/2014, 17:30

Minh Béo là một nghệ sĩ hài, tuy không là nghệ sĩ hài thuộc dạng ngôi sao tâm điểm của rạp nhưng anh vẫn gặt được nhiều danh vọng từ nghề. Minh Béo được nhiều người yêu mến, bởi cách diễn tưng tửng cho đến phong thái ăn mặc bình dị. Bỗng nhiên, thời gian gần đây, Minh Béo được truyền thông nhắc đến rất nhiều khi anh vướng vào vụ lùm xùm “Quấy rối tình dục đồng tính đối với nghệ sĩ trẻ”.
Phan Hiếu, là một chuyên gia trang điểm thời trang. Vì đặc tính công việc của mình, nên đám đông ít biết đến cái tên Phan Hiếu. Nhưng, anh là một người có uy tín trong nghề. Phan Hiếu từng tự nhận: “Tôi là người đồng tính”.
Họ có điểm tương đồng nhưng lại rất khác biệt. 

Chuyện của Minh Béo

Mọi chuyện bắt đầu với Minh Béo, khi một cậu chàng trẻ măng khá điển trai, đang có ý định làm ca sĩ kể lể một câu chuyện có liên quan đến Minh Béo trên Facebook, trích:

Kính thưa các cô chú anh chị và các bạn. Sau vài ngày suy nghĩ thì con quyết định phải nói ra chuyện này, chuyện về một người làm nghệ thuật. Vì nghĩ lúc trước, con là thành viên của nhóm A.34 do chú Hoài Linh đỡ đầu, trong dịp đi biểu diễn tết ở Nam Quang, nhóm có gặp gỡ và nói chuyện với anh Minh Béo vài lần. Thời gian sau này khi con tách ra khỏi nhóm và đi hát solo ở các phòng trà aucostic và các quán cà phê, cuộc sống vất vả nhiều hơn so với lúc trước vì phải tự một mình đi xin hát, đi bươn chải.

Tết vừa rồi, anh Minh Béo có gọi điện thoại cho con nói mới thành lập sân khấu và ngỏ lời hỗ trợ và làm quản lý về show cho con hát. Đối với một đứa một thân một mình ở Sài Gòn này vừa học vừa làm để theo đuổi giấc mơ nghệ thuật của mình thì đây cũng là một cơ hội cho mình, nên con không ngần ngại chủ động liên lạc cho anh Minh Béo khi vừa lên Sài Gòn sau kỳ nghỉ tết. Anh Minh Béo hẹn con đến công ty, rồi hỏi về tình hình công việc học tập của con và ngỏ ý muốn quản lý cho con về hình ảnh nên ông ta hỏi dò có tập Gym hay thể thao gì không?

Con vẫn không chút do dự trả lời là trước có đi gym nhưng giờ hết rồi. Rồi ông ta kéo áo con lên sờ soạng, lúc đó thật sự con cũng ngại và hơi hoảng. Nhưng ông ta liên tục đưa ra các câu hỏi và hỏi có đá banh không, rồi ổng kéo quần con xuống bóp 2 bên đùi(...).

Kể hết ra điều này có thể vài người nói con ngu để bị dụ, nhưng con mong những người trẻ như con khi đọc thấy sẽ cảnh giác với lão ta. 3, 4 năm nay một mình tự lập ở Sài Gòn này đi làm đi học để theo đuổi ước mơ, cuộc sống không có gia đình bên cạnh, tự mình phải làm tất cả đủ cực khổ lắm rồi. Mong những người như Minh Béo đừng làm những người trẻ như em sụp đổ phải căm ghét một thế hệ đàn anh.

P/S: Điều duy nhất con có thể làm lúc đó là chụp lại tấm bảng này, nếu con nói sai nửa lời con sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn”.

Ngay sau khi cậu này lên tiếng tố cáo Minh Béo, đã có hàng loạt nghệ sĩ trẻ khác cũng hùa theo tố Minh Béo từng có hành vi sàm sỡ họ, tương tự như Minh Béo đã sàm sỡ chàng này.

Nam ca sĩ The Voice - Hoàng Tôn, cũng lên tiếng kể về thói sàm sỡ của Minh Béo. Một nhạc sĩ cùng một nhà biên kịch cũng kể chuyện quấy rối của Minh Béo rồi hàng loạt bình luận của những độc giả đọc báo mạng cũng kể tội Minh Béo với tư cách "Tôi là nạn nhân".

Có cảm giác, Minh Béo đi đến đâu, làm gì, với ai cũng đều có một mục đích duy nhất chính là "quấy rối tình dục đồng tính". Phản ứng về tất cả những lời tố cáo này, Minh Béo cho biết: "Ca sĩ trẻ bây giờ nên có tài và có tâm. Đừng mượn tên tuổi đàn anh, đàn chị chửi rủa để bấu víu hòng nổi tiếng. Khán giả bây giờ rất thông minh. Chuyện thật giả thế nào, chỉ có những người làm việc chung với tôi mới biết. Với tôi, chuyện đi tố người khác sàm sỡ và dụ dỗ tình dục là trò rẻ tiền. Tôi nghĩ mình không cần thanh minh thêm gì cả".

Đồng thời, Minh Béo cũng nói thêm: "Tôi muốn nói một điều với mọi người rằng: Cây kim lâu ngày trong bọc cũng lòi ra. Tôi không muốn mình trở thành một công cụ để đi PR tên tuổi cho những ca sĩ trẻ vừa thiếu cái tài và cả cái tâm để mong nổi tiếng nhanh. Nếu tôi cứ lên báo để nói qua nói lại như thế này chẳng khác nào tự tôi đi quảng cáo cho người đó. Điều cuối cùng mà tôi muốn nói là, nếu người đó có nhân chứng, vật chứng đầy đủ thì tôi sẵn sàng làm việc với họ trước pháp luật".

Nói là làm, Minh Béo ủy quyền cho một luật sư để trả lời với báo giới. Như khi Minh Béo trao đổi qua điện thoại với tôi: "Có gì, anh có thể hỏi thêm luật sư của Minh Béo". "Minh Béo sẽ kiện chăng?", tôi hỏi lại. "Hiện tại, Minh Béo không kiện ai cả. Minh Béo chỉ muốn có người am hiểu pháp luật làm đại diện cho mình".

Chàng trai lên tiếng tố cáo Minh Béo quấy rối tình dục đồng tính .

Chuyện của Phan Hiếu

Phan Hiếu là nghệ sĩ có mối quan hệ thân tình với tôi. Phan Hiếu là người đồng tính, anh chưa bao giờ cố giấu giếm điều đó. Tôi biết, cũng có nhiều nam diễn viên đong đưa tình cảm với Phan Hiếu để hy vọng có được vai diễn này, vai diễn kia. Hiếu hồn nhiên yêu rồi hồn nhiên thất tình. Chuyện này cứ lặp đi lặp lại.

Trước khi xảy ra vụ án diễn viên Y.V. bán dâm và bị bắt, Phan Hiếu rất nổi tiếng trong nghề. Hiếu bị bắt trong vụ án đó, tội danh "Môi giới mại dâm", phải đi tù vài năm.

Mãn hạn tù giam, Phan Hiếu mang nặng mặc cảm, tính bỏ nghề về quê. Bạn bè thương, lại động viên Phan Hiếu theo nghề. Hiếu tập tễnh đi làm lại, riết rồi mọi việc cũng qua. Cơ bản là Phan Hiếu có tài, cũng cơ bản là vì Phan Hiếu chơi rất được. Độ này, Phan Hiếu nhiều show, đi diễn suốt. Năm thì mười họa mới rảnh hẹn hò cà phê, rồi cũng chẳng đâu vào đâu. Khi Hiếu rảnh thì tôi bận, và ngược lại.

Hôm cận tết, Phan Hiếu có gọi rủ xem ra mắt bộ phim hài chiếu rạp Hai Lúa, nhưng bận việc cơ quan, lại thôi. Tôi hỏi Phan Hiếu: "Hiếu nghĩ gì về chuyện của Minh Béo?". Phan Hiếu trả lời: "Dân trong nghề đều biết Minh Béo là ai mà. Giới tính thì bàn làm gì. Có điều, lấy giới tính để làm mấy cái chuyện tào lao này thì kỳ cục quá".

Minh Béo vừa ra mắt sân khấu kịch tạp kỹ mang tên Sao Minh Béo, nằm ở quận 11, TP HCM. Minh Béo vừa ra mắt được vài mươi ngày thì xảy ra cái vụ tố cáo quấy rối tình dục đồng tính.

"Đưa tên Phan Hiếu lên báo với nhận xét về Minh Béo vậy, Phan Hiếu có ngại gì không?", tôi xác tín. "Có gì đâu mà ngại, ai mà không biết chuyện này", Phan Hiếu trả lời.

"Mấy ông nhóc thì muốn nương cái tên của Minh Béo để được nhắc đến. Còn Minh Béo muốn nhân chuyện này để quảng bá cho sân khấu kịch. Đơn giản là vậy", Phan Hiếu kết luận.

Chuyên gia trang điểm Phan Hiếu.

Lạm bàn

Đồng tính hay không đồng tính, đó hẳn nhiên không phải là quy chuẩn về tính cách hay văn hóa, trí thức của một cá nhân. Tôi đã ngồi với rất nhiều người đồng tính, chuyển giới rồi cũng có mà chưa chuyển giới cũng có. Đa phần, thấy họ đều phải trải qua nhiều sóng gió rất đáng nhận được sự thông cảm. Không phải ai đồng tính cũng xấu và không phải ai không đồng tính thì đều là người tốt. Như hai mặt của một bàn tay, sấp ngửa trắng đen khác nhau.

Trước đây, nhạc sĩ tài năng Đ.Q. đã phải tự tử vì không chịu nổi áp lực của truyền thông khi có thông tin anh lừa tiền và quấy rồi một Việt kiều Úc muốn làm ca sĩ và nhờ anh chỉ dạy thêm về thanh nhạc. Nhưng, đó là  chuyện của quá khứ. Còn hiện tại, rất nhiều cá nhân xem đồng tính là một thứ "vũ khí" để bước chân vào làng giải trí Việt. Ca sĩ Long Nhật suốt ngày lải nhải về giới tính, ca sĩ Cao Thái Sơn cũng không là một ngoại lệ.

Gần đây nhất thì diễn viên Minh Anh té nước theo mưa: "Tôi hạn chế tiếp xúc với bạn đồng tính". Mấy anh chàng vừa đoạt giải thưởng người mẫu cũng nháo nhào, "Có đại gia đồng tính trả tiền cho tôi để đi chơi nhưng tôi từ chối". Có lẽ, không có gì độc đáo bằng câu chuyện ca sĩ Cao Thái Sơn từng tổ chức gặp mặt báo chí chỉ để khẳng định "Tôi là đàn ông xịn", khi xảy ra vụ scandal tố cáo lừa tiền anh chàng Việt kiều đồng tính có tên Adam Nguyễn.

Còn về những cá nhân đồng tính đã chuyển giới, mạn phép được nói điều này, tôi đã nghe rất nhiều bài hát do hai "mỹ nhân chuyển giới" (cách dùng từ của báo mạng) là Lâm Chi Khanh và Hương Giang Idol trình bày. Thú thật, là không thấy hay ở bất cứ điểm nào hết. Bởi, hình thể thì có thể thay đổi nhưng giọng nói thì biết phải thay đổi làm sao, dẫu cho đã cố gắng hết sức. Lâm Chi Khanh và Hương Giang Idol cho đến lúc này, vẫn đang được nhắc đến nhiều vì là người chuyển giới. Cả Lâm Chi Khanh và Hương Giang Idol cũng chỉ lên báo trả lời về tình yêu, về quá khứ, về một mái ấm… chứ có ai nghe họ nói về sản phẩm âm nhạc bao giờ đâu.

Có thông tin cho rằng, Minh Béo sẽ khởi kiện những người mà theo Minh Béo là đang "ngậm máu phun người", đang vu vạ cho anh. Nhưng tôi tin, điều này chắc chắn không xảy ra. Bất chấp đã có những trang mạng nhanh nhảu tiên đoán: "Nếu Minh Béo thắng kiện, cá nhân tung tin anh quấy rối tình dục đồng tính có thể chịu mức án 2 năm tù giam".

Và anh chàng quẳng quả bom tố Minh Béo quấy rối, cũng ngay tắp lự trả lời: "Em cũng được nhiều anh chị, bạn bè chia sẻ về việc anh Minh Béo nói sẽ khởi kiện. Tuy nhiên em thấy không có gì đáng lo ngại khi việc làm của mình là đúng. Nhiều người thân thiết khuyên em không nên lên tiếng vì có thể sẽ ảnh hưởng đến công việc sau này. Nhưng em nghĩ nếu im lặng, chịu ấm ức thì còn bao nhiêu người nữa phải chịu cảnh giống như em. Chính vì thế em đã quyết định lên tiếng".

Chắc chắn rằng, câu chuyện Minh Béo bị tố quấy rối tình dục đồng tính sẽ chìm lắng xuống sau một thời gian ngắn nữa. Bởi, có scandal nào lại không phải biến mất để nhường chỗ cho một scandal mới trong làng giải trí Việt.

Thế nhưng, cái mà họ lưu lại trong tư duy của đám đông chính là sự kỳ thị về hành vi của những người đồng tính khác. Lý ra, họ phải là những người minh chứng cho đám đông thấy rằng: "Đồng tính không phải là sự tiêu cực", thì đằng này, họ lại làm ngược lại. Và khi mà giới tính chỉ là một thứ "vũ khí" để mặc cả với danh vọng, thì điều này cho phép đám đông có cái nhìn thiếu thiện cảm về một vấn đề mà nhẽ ra, nên là bình thường trong một xã hội văn minh.

Với những gì tôi đã chứng kiến thì, việc mang giới tính ra để hy vọng vào điều có lợi cho tên tuổi của cá nhân mình ở thời điểm này là hành động kém thông minh vô cùng

Ngô Nguyệt Hữu
.
.