Chuyến viễn hành trọn vẹn của chàng điệp viên 007 lịch lãm nhất màn bạc

Thứ Ba, 30/05/2017, 08:37
Rời xa màn ảnh đã gần 3 thập kỷ nhưng Roger Moore, “chàng điệp viên 007” lịch thiệp và hào hoa của màn bạc chỉ mới chính thức chấm dứt hành trình đời người trong trận chiến với căn bệnh ung thư ở tuổi 89 vào ngày 23-5 vừa qua tại Thụy Sĩ. Người hâm mộ hình tượng điệp viên 007 sẽ mãi nhớ về ông không chỉ qua 7 tập phim, những vai diễn trên truyền hình, những quyển tự truyện mà còn nhớ về ông bởi đức tính khiêm tốn và trái tim giàu nhân ái.

Không lâu trước khi qua đời, ông từng thổ lộ cho những người thân yêu nhất của mình rằng, ông muốn được yên nghỉ ở Monaco và “tôi không có dự định nào cho đám tang của mình. Tôi không phải Nữ hoàng. Có thể đơn giản chỉ là một đám rước dọc các đoạn đường của Stockwell. Nhưng quan trọng nhất, tôi muốn nghe mọi người nói rằng: Ông ấy đã sống lâu hơn bất kỳ ai”.

Dĩ nhiên, ông thừa biết có nhiều người sống lâu hơn mình, nhưng Roger Moore vẫn lạc quan thốt lên lời đó vì ông biết, sống lâu nhất trong lòng mọi người là nụ cười quyến rũ, khoáng đạt mà ông đã lưu lại trên màn bạc suốt 13 năm trong vai điệp viên James Bond như một cách cảm tạ cuộc đời đã dành cho ông nhiều biệt đãi.

Roger George Moore sinh ngày 14-10-1927 tại thị trấn Stockwell, Anh. Ông là con trai duy nhất của một sĩ quan cảnh sát chuyên đảm trách phần phác họa chân dung các tội phạm và mẹ chỉ là một bà nội trợ bình thường. Ông bỏ học trung học và tập tễnh vào con đường nghệ thuật với việc học nghề hoạt hình tại một công ty làm phim.

Ở đó, ông làm rất nhiều công việc, từ chạy vặt, pha trà đến đánh máy văn bản. Bị mất việc, một người bạn đã khuyên ông tìm việc làm trên phim trường của bộ phim “Caesar đại đế và nữ hoàng Cleopatra” (1945). Sắm vai một anh lính La Mã trong đám đông chào đón Caesar và Cleopatra do hai diễn viên thượng thặng của màn bạc nước Anh khi đó là Claude Rains và Vivien Leigh đảm trách, đã mở ra cánh cửa mới trong cuộc đời Roger. Ông được một đạo diễn khuyến khích theo nghiệp diễn xuất và vào Học viện Nghệ thuật sân khấu Hoàng gia.

Sau khóa học diễn xuất, được trời phú với vẻ điển trai chuẩn châu Âu: tóc vàng, mắt xanh, nụ cười đậm nam tính nhưng quyến rũ, Roger Moore nhanh chóng có được những vai diễn đầu tiên. Từ vai nhỏ trên các phim truyền hình như “Ivanhoe”, “The Alaskans”, “The Sins of Rachel Cade”... cho tới vai diễn Simon Templar trong loạt phim “The Saint” đã đưa Moore trở thành ngôi sao tiềm năng.

Sau khi diễn viên George Lazenby hoàn tất vai trò điệp viên 007 trong tập phim “On Her Majestys Secret Service” (1969), Roger Moore được chọn để tiếp nối hình tượng James Bond trong các tập tiếp theo. Ông đã đóng tổng cộng 7 phần phim về chàng điệp viên hào hoa này trong suốt 13 năm, từ năm 1973 đến năm 1985.

Được xem là người cứng tuổi nhất khi nhận vai Bond ở tuổi 45, đồng thời cũng là người lớn tuổi nhất khi rời khỏi loạt phim Bond ở tuổi 58, Roger Moore đã mang lại hình ảnh một James Bond độc đáo và khác biệt nhất trong số các diễn viên từng đóng vai này.

“Tính cách của tôi hoàn toàn khác với Bond. Tôi không muốn thể hiện Bond như một cái máy giết người. Đó là lý do tại sao Bond của tôi vui vẻ và nhẹ nhàng khi thi hành các điệp vụ”. Quả vậy, tuy ngoại hình mạnh mẽ nhưng Roger Moore rất hay xấu hổ và nhút nhát. Vai diễn trong phim James Bond mang đến cho Roger sự nổi tiếng, tiền bạc nhưng cũng không ít phiền toái.

Roger Moore và vợ trong chuyến thăm làng trẻ Triệt Thuận, Quảng Trị, Việt Nam năm 2003.

Roger từng chia sẻ: “Tôi không thể bước chân vào nhà hàng một mình trong suốt 20 hoặc 30 năm... Nhưng tôi biết rõ, tôi chỉ là James Bond trên màn ảnh, ngoài đời, tôi thích ở nhà và ăn bánh mì kẹp thịt (sandwich)”.

Ông cũng kể rất sợ hãi trước những cảnh nguy hiểm trong phim và phải luyện cho mình một... tinh thần thép khi đóng những cảnh ái ân với những cô đào bốc lửa. Trong suốt 7 tập phim đó, ước tính James Bond của ông đã trải qua những cuộc tình cháy bỏng và chớp nhoáng với 19 người đẹp, và đó cũng là một trong các yếu tố giúp 7 phần phim về điệp viên 007 của Roger Moore thu về khoảng 1 tỷ USD doanh thu từ các phòng vé trên toàn thế giới.

Roger Moore còn đóng nhiều phim điện ảnh khác như: “Shout at the Devil” (1976), “The Wild Geese” (1978), “The Sea Wolves” (1980) hay hóa thành Sherlock Holmes trong bản phim “Sherlock Holmes in New York” (1976). Tuy nhiên, Bond vẫn là dấu ấn quan trọng và lớn nhất trong sự nghiệp diễn xuất của ông. Ông từng phát hành 4 quyển sách, trong đó có một tự truyện kể về thời kỳ vào vai 007 của mình.

Điển trai, lịch lãm và quyến rũ chẳng kém gì James Bond trên màn bạc, Roger Moore cũng trải qua nhiều cuộc tình và lần lượt có tới 4 người vợ. Ông có 3 người con gồm 2 trai và 1 con gái là Geoffrey Moore, Christian Moore cùng Deborah Moore đều tham gia ngành công nghiệp điện ảnh với những công việc khác nhau.

Qua 3 lần hôn nhân đổ vỡ, Rooger Moore dừng lại với Kristina Tholstrup, người Thụy Sĩ, và chỉ có bà mới có thể đem lại cho ông thứ hạnh phúc đơn giản, bình dị mà sâu lắng nhất. Trong lần trả lời phỏng vấn tờ London Evening Standard, Rooger Moore không dùng quá nhiều mỹ từ hay những lời cảm ơn trau chuốt mà chỉ là “Tôi yêu bà ấy vì sự trầm tĩnh, nết đằm thắm, luôn biết sắp xếp cuộc sống. Khi chúng tôi muốn đi đâu, bà ấy lặng lẽ và chu đáo sắp xếp mọi thứ cho tôi” đủ để thấy tình yêu mà chàng tài tử đào hoa bậc nhất làng điện ảnh dành cho người vợ của mình ở tuổi xế chiều.

Sau khi vai James Bond được chuyển giao cho diễn viên đồng hương Timothy Dalton, Roger Moore không tham gia nhiều vào các dự án điện ảnh mà dành thời gian đi du lịch khắp nơi giữa những ngôi nhà của ông ở Los Angeles, Thụy Sĩ, miền Nam nước Pháp và tích cực hoạt động từ thiện để đến năm 1991 được vinh danh là Đại sứ thiện chí của Liên Hiệp Quốc.

Vì những cống hiến to lớn cho nghệ thuật, năm 1999, ông đã được Nữ hoàng Elizabeth II trao tặng huân chương CBE danh giá cùng tước vị Hiệp sĩ nước Anh vào năm 2003.

Kết thúc chuyến viễn hành gần 90 năm, ông đã hoàn thành “món nợ” James Bond và sống một cuộc đời trọn vẹn.

Hiếu Thảo (tổng hợp)
.
.