Cò đất khuynh đảo ngoại thành

Thứ Năm, 08/06/2017, 20:27
Từ khoảng giữa năm 2016 đến nay, giá nhà đất vùng ngoại thành TP Hồ Chí Minh bỗng ùn ùn tăng vọt lên trời. Cơn "bão giá” này đã làm cho người nông dân có đất bán được giá cao đổi đời trong chốc lát, đồng thời cũng tạo nên cơn sốt đất ảo lan tràn. Một đối tượng giàu nhanh đến chóng mặt thứ hai là cò đất, các công ty môi giới mua bán BĐS cũng thu lợi nhuận cực cao chỉ trong chớp mắt.

Còn riêng giới kinh doanh địa ốc, người mua có mục đích sử dụng lâu dài thì đang dè chừng, bất ổn vì sợ chu kỳ sốt ảo như "bong bóng" trở lại sau gần 10 năm ám ảnh.

Vì sao đất ngoại thành bỗng dưng…sốt ?

Theo cách nói của ông L.S, một ông chủ công ty môi giới BĐS ở Quận 7: Nếu không có lửa thì làm sao có khói? Dân kinh doanh BĐS rất nhạy bén thị trường nên đi trước đón đầu. Cả người dân bán đất đều thành thạo giá cả lắm… Trước đây có ai biết gì đến quy hoạch, bản đồ 1/2000. 1/5000/ 1/500… Giờ thì ai cũng thông thạo.

Theo ông L.S, cò đất và môi giới đất đón đầu các sự kiện quan trọng như: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án xây dựng cầu Cát Lái nối quận 2 với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) kết thúc sứ mạng lịch sử của bến phà Cát Lái; Dự án xây cầu Bình Khánh nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ; Thủ Đức trở thành Thành phố vệ tinh bao gồm các quận Thủ Đức, Quận 9…. và tiếp đến là tin đồn các huyện Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh lên quận cùng với sự tái phục hồi các siêu dự án Tây Bắc thuộc huyện Củ Chi sau nhiều năm quy hoạch bỏ hoang…

Quảng cáo bán đất nền nhan nhản tại các huyện ngoại thành TP HCM.

Chỉ từng ấy thông tin đồn đoán, cò đất, môi giới bất động sản thổi phồng lên như bong bóng tạo ra cơn sốt đất gây đảo điên náo loạn khắp vùng ngoại thành TP Hồ Chí Minh tại các quận huyện Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ, Nhà Bè, Bình Chánh, Thủ Đức, Quận 9, Quận 2, Quận 12… và lây lan các vùng lân cận như Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc (Long An), Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai) và Thuận An, Dĩ An (Bình Dương). Một chủ môi giới mua bán bất động sản đã khoe: từ tháng 12 năm ngoái đến nay, công ty dịch vụ của ông đã kiếm bộn bộn tiền… trên 20 tỷ đồng từ việc bán đất.

Giá đất hiện hữu do cò đất khuynh đảo không hề phản ánh đúng thực tế thị trường nhà đất. Tại huyện Nhà Bè và xã Bình Khánh (Cần Giờ) giá đất nông nghiệp nằm ngay mặt đường Huỳnh Tấn Phát và bên kia phà đường Rừng Sát vẫn có nơi bán với giá 3-4 triệu/m² nhưng cũng có nhiều nơi giá đất do cò đất định đoạt đã treo rao bán văng lên đỉnh giá từ 15 đến 35-40 triệu/m².

Rõ ràng, giá trị thật, giả đang lẫn lộn đan xen vào nhau nếu người mua không tường tận gốc chính chủ mà mua qua cò đất, môi giới thì ăn đòn nặng ngay lập tức. Không phải một cơn sốt cục bộ mà "sốt đất ảo" đang là cơn bão mạnh đang tràn lan nhiều nơi, từ những cò đất, môi giới hoành hành.

Theo xe một công ty môi giới bất động sản mời đón khoảng 24 khách đi tham quan dự án bán đất nền và nhà tại huyện Bình Chánh, chúng tôi thấy nhân viên của công ty này rất chu đáo, chăm chút từng vị khách mời thông qua sự quảng bá, gởi thư mời tại một CLB hưu trí. Mỗi khách trước khi lên xe, được tặng áo thun, nón, chai nước uống mang nhãn hiệu logo công ty và được mời một bữa cơm trưa.

Trên đường về, có một quý khách nghe điện thoại và trả lời rất to khiến mọi người giật mình chăm chú. Câu chuyện vị khách này đang trả lời với một ai đó về lô đất nền giá 350 triệu được hỏi mua lại với giá 700 triệu. Rồi vị khách này khẳng định: "Để suy nghĩ lại… Bán thì có lời, nhưng vấn đề là tôi mua để ở lâu dài".

Thật ra, không có ai mua bán hay giao dịch gì sất, cũng là người trong nhóm cò, tự làm giá với nhau để gây chú ý cho mọi người trên xe nghe, để có thêm niềm tin về lợi nhuận ngay trước mắt nếu tham gia mua bán đất nhà. Nghe như thật, khi vừa mới mua xong thì đã có người năn nỉ hỏi mua lại với giá gấp đôi. Chiêu trò này do hai cò đất ngồi trên hai xe cùng xuất chiêu…alo.

Rồi mấy vị khách tò mò hỏi chuyện, anh này "nổ" liên tu bất tận nghe rất hấp dẫn: nào là có ông bác mua 1.000m² đất ở Cần Giờ, đang còn hợp đồng đặt cọc, thế mà khách đã nài nỉ bán lại hợp đồng, lời ngay 3 tỷ đồng. Ngon lắm… Hoặc như chị K. quận 1 mua 3 nền đất giá 600 triệu/nền, bán lại sau 10 ngày lời 400 triệu/nền…

Mua thu gom đất như gom rau

Cơn sốt đất vùng ven đô nổi lên sóng gió, chủ yếu là do cò đất tạo ra sau những cú huých vào chủ đất, từ giá vài trăm đến vài triệu/m2 đất, được thổi phồng rồi kích lên giá gấp 3-4 lần thực tế, gây hỗn loạt trật tự thị trường bất động sản. Có đất chưa san lấp mặt bằng còn nước ao, vũng lầy, cỏ dại và dừa nước mọc um tùm cũng được tung lên mạng, quay clip rao bán nhan nhản.

Ngoài những tấm bảng ghi bán đất san sát hai bên các tuyến đường ngược xuôi, cò đất và môi giới bất động sản còn tiếp thị tận bàn nhậu, quán cà phê với đoàn nhân viên nữ trang phục lịch lãm, hoặc phát tờ rơi ngổn ngang các ngã ba, ngã tư và dán chi chít các gốc cây, cột đèn, vách tường…Có thể nói, những ngày này ra đường đâu đâu cũng nhìn thấy quảng cáo rao bán nhà, đất, dự án…

Ngày nay khi ra chợ mua bó rau, người nội trợ còn phải chọn lựa cân nhắc rất mệt mỏi không phải vì giá đắt hay rẻ mà vì sự an toàn. Còn người mua đất thu gom giữa thời sốt ảo, lại quá dễ dàng, đơn giản hơn mua bó rau chợ. Ông D. Giám đốc một công ty làm môi giới dịch vụ pháp lý BĐS ở quận 9 cho biết: đang "còng lưng" chạy mua thu gom đất cho mấy "chiến hữu" ở Hà Nội muốn đầu tư dự án tại quận 9. Nhưng đang lúc giá tăng vù vù từng giờ. Nói là thế, chỉ sau 4-5 hợp đồng thu gom, anh này đã kiếm lợi vài tỷ đồng sau khi mua và hoàn tất sang tên chuyển nhượng. Theo đà này, một người bạn D cho biết: Chẳng mấy chốc anh D thành đại gia...

Cơn sốt đất ảo không chỉ gây ra tình trạng hỗn loạn, rối ren gây mất an ninh trật tự thị trường bất động sản, mà còn làm tê liệt và ảnh hưởng không nhỏ đến một loạt các cơ quan chức năng công quyền liên quan và trật tự tình hình kinh tế xã hội. Không còn ai quan tâm đầu tư đến sản xuất, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản mà suốt ngày người chủ đất chỉ ngồi chờ đợi, chăm chăm vào những "ông bà" từ nơi khác tìm đến mua đất.

Giấc mơ làm giàu, đổi đời của những người nông dân có đất vốn dĩ nghèo khổ bao đời nay đang được cò đất làm rung chuyển, thay đổi chóng mặt. Nhiều nông dân lành như bụt đã trở thành tay chân cò đất, môi giới do rành rẽ địa hình, địa phương. Tình hình cứ thế diễn biến và lan tỏa rất nhanh khiến cho thị trường sốt đất như con ngựa bất kham đang chạy lao về phía trước mà không biết điểm dừng ở nơi đâu.

Hoàng Châu
.
.